เมื่อคุณยุ่งมากจนไม่มีเวลาให้กัน!!! เพียง 3 คำถามนี้ทำนั้นที่ทำให้ชีวิตรักของคุณราบรื่น

อ่าน 2,552

หากข้าวของเครื่องใช้ที่มีอยู่ในบ้านของเรานั้นมากเกินไป จนมันกลายเป็นความรก มากกว่าเครื่องประดับประดาบ้านให้สวยงาม ก็โละสิ่งไม่จำเป็น เหล่านั้นออกเป็นเถอะค่ะ เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ของคนเรา หากสิ่งที่เป็นอยู่มันดูยุ่งเหยิงวุ่นวาย จนสาว ๆ รู้สึกยุ่งยากลำบากใจ ก็ตัดมันออกไปสิคะ แต่การถอยออกจากความสัมพันธ์นั้น ไม่ได้หมายถึงถอนตัวออกมา โบกมือลาทันทีทันใดนะคะ เพราะบางครั้งความรู้สึกลำบากใจที่เป็นอยู่อาจเป็นอารมณ์ชั่ววูบ ไม่สามารถเป็นคำตอบที่แท้จริงให้กับความสัมพันธ์ของคู่รักในระยะยาว

ถ้าไม่อยากเสียใจภายหลังเพราะตัดสินใจพลาด ลองกลับมาทบทวนทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยมีกัน ทำด้วยกัน ในช่วงเวลาต่าง ๆ แล้วตอบคำถาม 3 ข้อต่อไปนี้ ที่จะทำให้สาว ๆ พบคำตอบบางอย่างเกี่ยวกับความสัมพันธ์ครั้งนี้

อะไร คือ ความสุขของเรา

ไม่มีเวลาให้กัน ถือเป็นเหตุผลยอดฮิตที่ทำสัมพันธ์รักของคู่รักล่มไม่เป็นท่ามานักต่อนักแล้ว ทั้งที่เห็นว่ารักกันปานจะกลืนกิน ไม่เจ้าชู้หรือคบเผื่อเลือก แต่ภาวะจำเป็นที่เลี่ยงไม่ได้อย่างงานยุ่ง เรียนจนหัวปั่น หรือภารกิจอื่น ๆ ที่รัดตัว จนแทบไม่มีเวลามาเจอหน้าคนรักแบบเก่า ทั้งเขาและเราก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ใช่ไหม แทนที่จะทะเลาะกัน โกรธกัน เพราะอีกฝ่ายไม่มีเวลาชีวิตเหลือให้เธอเหมือนเดิม ลองเปลี่ยนมาทบทวนว่า ตลอดเวลาที่อยู่กับเขา ช่วงเวลาแห่งความสุขคือตอนไหน อะไรบ้างที่ เรา ทำร่วมกันแล้วรู้สึกว่ามีความหมายมากๆ

Gretchen Rubin นักเขียนหนังสือติดอันดับขายดีของ New York Times ที่มีชื่อว่า The Happiness Project และนักสร้างสรรค์ podcast เรื่อง Happier with Gretchen Rubin แนะนำวิธีง่าย ๆ ซึ่งประยุกต์จากวิธีจัดบ้านแบบคมมาริ ของคนโด มาริเอะ นั่นก็คือ ลิสต์รายชื่อกิจกรรมทุกอย่างที่ทำให้เธอยุ่งแสนยุ่งขึ้นมา แล้วไล่ไปว่ากิจกรรมไหนที่ทำแล้วมีความสุขจริง ๆ หากกิจกรรมไหนที่ตอบว่า ใช่ โดยไม่ลังเล ก็เก็บไว้ ส่วนกิจกรรมไหนที่ตอบว่าไม่ ก็ถามตัวเองอีกครั้งว่าเราจะไม่ทำกิจกรรมดังกล่าวได้อีกหรือไม่ วิธีนี้ช่วยลดภาระงานที่ไม่จำเป็นในชีวิต พอเหลือเวลาให้เขาบ้าง

รู้สึกอย่างไร กับเขา

สาว ๆ เนื้อหอม ที่โปรดปราณการบริหารเสน่ห์ มีหนุ่ม ๆ เก็บไว้ในลิสต์เพียบ อาจต้องกุมขมับเมื่อสับรางไม่อยู่ ก่อนรถไฟรักหลายขบวนจะชนกัน ลองพิจารณาดูหน่อยสิคะว่า ในบรรดาเขาทั้งหลายนั้น มีสักกี่คนที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นคนที่เติมเต็มความสัมพันธ์ฉันคนรักได้บ้างจริง ๆ ศาสตราจารย์ Sandra Hamilton แนะนำว่าเริ่มจากการตั้งคำถามง่าย ๆ กับตัวเองอย่าง "เราคิดหรือรู้สึกอย่างไรกับเขาคนนั้น" แล้วคำตอบที่ออกมาจากใจเรานั่นแหละค่ะที่จะบอกได้ว่าเธอควร เก็บ หรือ ปล่อย ใครคนนั้น

หากเธอรู้สึกห่อเหี่ยว รำคาญใจ หรือเฉยชากับเขาตลอดเวลาที่คบกัน นั่นก็เป็นสัญญาณบอกว่าถึงเวลาปล่อยความสัมพันธ์ป่วย ๆ ไปตามทางเสียเถอะ ไม่ต้องนึกเสียดายอะไรทั้งนั้น เพราะการสานสัมพันธ์กับใครหลายคนไม่ได้หมายถึงการประสบความสำเร็จเรื่องความรัก แต่นำมาซึ่งปัญหาและหาความเชื่อใจแก่กันไม่ได้เลย ในเมื่อเธอคบผู้ชายหลายคนได้ จะแน่ใจได้อย่างไรว่าเขาจะไม่ทำแบบเดียวกัน และหากใครสักคนทำให้เธอรู้สึกอดทน อยากแบ่งปันสิ่งต่าง ๆ ร่วมกัน ควบคู่ไปกับการมีพื้นที่ส่วนตัวโดยไม่อึดอัดขัดเขินใด ๆ ก็โปรดถนอมความสัมพันธ์ครั้งนี้ให้นานเท่านาน เชื่อเถอะค่ะว่าการทุ่มเทเวลาและแรงกายแรงใจเพื่อใครเพียงคนเดียว แม้จะดูน้อยนิด แต่นั่นย่อมนำมาซึ่งความเชื่อใจ ความซื่อสัตย์ และความเข้าใจซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้งที่หาไม่ได้จากการคบเผื่อเลือก

สิ่งที่ฉันต้องการ คืออะไร

สาว ๆ จำนวนไม่น้อยป่วยเป็นโรค ปากหนัก ปฏิเสธไม่เป็น ไม่ว่าเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมเรียน อดีตคนเคยรัก ขอให้ทำอะไรก็เต็มใจทำ ไม่ปริปากบ่นสักอย่าง จนบางครั้งการเป็นคนโอนอ่อนผ่อนตามง่ายดายของตัวเองก็ย้อนกลับมาทำร้ายคนใกล้ตัวที่มีความหมายกับเธอมากที่สุด ที่ร้ายแรงกว่านั้น คือพวกเธอกลับไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองนั่นแหละคือตัวการสำคัญที่สร้างกำแพงใหญ่ขึ้นมาขวางกั้นความสัมพันธ์ของเธอและเขาไปโดยปริยาย

Christina Giaquinto เจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับการจัดการแแห่งหนึ่ง แนะนำยารักษาโรครักให้สาวปากหนัก ด้วยคำถามที่ว่า "สิ่งสำคัญสำหรับฉัน คือการตอบตกลงทำทุกสิ่งเพื่อให้คนอื่นมีความสุข หรือบอกปฏิเสธเพื่อทำสิ่งที่ตัวเองต้องการ" แน่นอนว่าสิ่งที่เราทำส่วนใหญ่มักไม่ได้มาจากความต้องการของตัวเองหรอก สภาพแวดล้อมและสถานภาพในสังคมทำให้เราต่างมีภาระหน้าที่ที่ไม่อาจละทิ้งได้ และบางครั้งเราก็แบกรับความรับผิดชอบบางอย่างไว้เกินจำเป็น จนเบียดบังสิ่งที่เราต้องการทำจริง ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย ทุกอย่างล้วนมีอายุการคงอยู่ของมัน เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ของคนเรา จะดีกว่าไหม หากเราหาโอกาสใช้เวลาร่วมกันทำสิ่งที่อยากทำด้วยกัน แม้ไม่รู้ว่าความสัมพันธ์ครั้งนี้จะยืนยาวแค่ไหน อย่างน้อยก็ขอให้มีความทรงจำดี ๆ หลงเหลือเมื่อนึกถึงกันถ้าทุกอย่างต้องจบลงอย่างไม่คาดคิด

คำถาม 3 ข้อนี้ อาจทำให้สาว ๆ มองเห็นปัญหาที่ทำให้ความรักของตัวเองไม่ราบรื่น แต่อะไรก็ไม่สำคัญมากไปกว่าการหันหน้าคุยกันอย่างตรงไปตรงมา คงไร้ประโยชน์แน่นอน หากเขาและเธอต่างปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามเดิมแม้จะรู้คำตอบของปัญหาดีอยู่แล้วก็ตาม เพราะความรักเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของคนสองคน



บทความแนะนำ


อิเกียดูดวงทายนิสัยโปรโมชั่นทำอาหารแฟนแฟนสาวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก