ไม่ต้องกลัวอีกต่อไปแล้ว!! เผย วิธี "รอดตาย" เมื่อโดนหมาไล่กัด มาเป็นฝูงก็ไม่กลัว!

อ่าน 11,425

เวลาเดินผ่านซอยที่ไม่คุ้นเคย หรือเวลาไปบ้านเพื่อนที่เลี้ยงสุนัข แต่ดันไม่คุ้นเคยกับเรา ทำหน้าโหด มองเห็นเราเป็นศัตรูของมันซะงั้น ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับคนที่มีความกลัวเป็นทุนเดิม เพราะเวลาที่คนกลัวสุนัขเดินผ่านสุนัขดุๆ ร่างกายจะหลังสารอะดรีนาลีนออกมา จะทำให้เลือดสูบฉีดมากกว่าปกติ แขนขาสั่น หวาดกลัว ซึ่งภาวะเรานี้สุนัขจะสามารถสัมผัสได้ เพราะจะมีกลิ่นบางอย่างออกมา และเมื่อเป็นเช่นนั้นโดยสัญชาตญาณสุนัขจะรู้ได้ทันทีว่าเรากลัวเขา มันเลยจ้องจะวิ่งงาบเราได้ทุกเมื่อ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( The Centers for Disease Control and Prevention ; CDC) ประมาณการว่าในแต่ละปี มีคนถูกสุนัขกัดเป็นจำนวนมากกว่า 4.7 ล้านราย และน่าเศร้าใจอย่างยิ่งที่บรรดาเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายนั้นส่วนมากเป็นเด็กและผู้สูงอายุทั้งสิ้น ยิ่งไปกว่านี้จากสถิติพบว่าสุนัขที่กัดคนนั้นส่วนใหญ่แล้วไม่ใช่สุนัขจรจัด แต่เป็นสุนัขที่เจ้าของเลี้ยงไว้ในบ้านเองทั้งสิ้น!

จากรายงานการกัดของสุนัขส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้เกิดจากการไปแหย่ให้มันโกรธ อย่างไรก็ตาม ต้องมีสาเหตุบางอย่างที่ทำให้สุนัขกัดและผู้เคราะห์ร้ายมักจะคาดไม่ถึงหลายคนมองว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่สุภาพ ซื่อสัตย์ เป็นผู้รับใช้ และช่วยเหลือผู้อื่น แต่ลึกลงไปภายใต้ขนอันอ่อนนุ่ม มันคือสัตว์ผู้ล่าที่กินเนื้อสัตว์อื่นเป็นอาหาร โดยสัญชาติญาณการดำรงชีวิตของสุนัขแล้วสามารถนำมาเลี้ยงให้เชื่องได้หรือไม่ สัญชาติญาณของมันเหล่านั้นได้แก่ การล่าเหยื่อ การปกป้องอาณาเขตของตนเอง คุ้มครองลูกและต่อสู้เมื่อจนตรอก สุนัขพูดไม่ได้จึงไม่สามารถอธิบายความรู้สึกและความต้องการของพวกมันออกมาเป็นคำพูดได้ การติดต่อสื่อสารกันจะใช้อวัยวะ และสิ่งต่าง ๆ ที่มันมีอยู่ เช่น ร่างกาย ช่วงความถี่ของเสียง และฟัน

เรียนรู้วิธีการป้องกันตนเอง

บางคนคิดว่าถ้าต้องเผชิญหน้ากับสุนัขที่มีความดุร้ายและ ก้าวร้าวมาก หรือสุนัขที่อันตรายอื่น ๆ แล้ว แสดงว่ากำลังจะถูกมันกัดแน่นอน วิธีการปกป้องตัวเองให้พ้นอันตรายให้กระทำ ดังนี้

1. เรียนรู้สัญญาณเตือนเหตุ

ก่อนที่สุนัขจะกัด มันมักจะแสดงออกให้เรารู้และส่งสัญญาณบางอย่างบอกล่วงหน้าก่อนเสมอโดยมากแล้วสัญญาณเตือนเหตุที่คุณจะได้เห็นหรือได้ยินก็คือ เสียงคำราม , แยกเขี้ยว หรือเห่าอย่างก้าวร้าว อาการตื่นหรือกลัว เช่น สุนัขจะหมอบลง ส่วนหัวจะต่ำ หางตกอยู่ระหว่างขาหลังสุนัขที่ขี้ตื่นกลัวนี้มีอันตรายพอ ๆ กับสุนัขที่ก้าวร้าวขนพอง , หูตั้ง , ลำตัวตั้งปึ่ง แข็งขัน , หางยกสูง นั้นหมายถึงมันกำลังพูดว่า "ออกไปห่าง ๆ ฉันเดี๋ยวนี้ ไม่อย่างนั้นแล้วฉันจะทำความรุนแรงอะไรซักอย่างหนึ่งแน่นอน"

สุนัขที่สงบนิ่งหรือเซื่องซึมผิดธรรมดา ผ่านการต่อสู้มาแล้วหลายครั้งเป็นสิ่งที่สอนให้พวกมันต้องปกปิดความดุร้ายเอาไว้

สุนัขบาดเจ็บ จะกัดคนทุกคนที่ไปแตะต้องตัวมัน แม้แต่ผู้เป็นเจ้าของมันเองก็ตาม

2. หลีกเลี่ยงสถานการณ์อันตราย

การหลีกเลี่ยงไม่ให้เผชิญหน้ากับสุนัขที่จะกัดคน ให้ปฏิบัติดังนี้

พยายามอยู่ห่าง ๆ สุนัขที่อยู่ในกรง สุนัขที่มีโซ่ล่ามไว้ หรือสุนัขที่อยู่จนมุม เพราะมันจะมีความรู้สึกว่าตัวมันเองไม่ปลอดภัยและจะกัดเพื่อปกป้องอาณาเขตของตัวเอง Joanne Yates เจ้าของสุนัขจาก St.Helena California กล่าวว่า "สิ่งที่ฉันกลัวมากที่สุดคือมีใครบางคน เข้ามาใกล้กรงรถของ Sheltie เพื่อให้อาหารมัน แล้วถูกมันกัดเอา Sheltie เป็นสุนัขที่น่ารักแต่มันค่อนข้างขี้อายมาก"

- อย่าวิ่งผ่านสุนัขโดยเด็ดขาด นักวิ่งออกกำลังกายหรือเด็ก ๆที่ปั่นจักรยานจะเป็นชนวนปลุก สัญชาติญาณของมันให้วิ่งไล่จับเหยื่อและเข้าทำร้ายได้

- ห้ามเข้าใกล้สุนัขที่กำลังกินอาหาร เคี้ยว นอนหลับ หรือดูแลลูกอ่อน

- อย่าแกล้ง หรือ หยอกล้อเล่นแรง ๆ กับสุนัข

- ให้ระวังเมื่ออยู่ใกล้สุนัขอายุมาก ๆ เพราะตามันอาจจะบอด มองไม่เห็นหรือสูญเสียประสาทการสัมผัสและการได้ยิน

- อย่าปล่อยให้เด็กทารกหรือเด็กอ่อนอยู่กับสุนัขเพียงลำพัง ตามรายงานของ CDC พบว่า การตายของเด็กทารกเกี่ยวเนื่องกับสุนัขอยู่ในลำดับสูงสุดของรายการ

- อย่าใช้แขนต่อสู้กับสุนัข วิธีการหยุดมันคือ ให้ใช้น้ำจากสายยาง ไม้ หรือ โยนผ้าห่มคลุมลงไปที่ตัวมัน สำหรับเด็ก ๆ ควรเรียกให้ผู้ใหญ่ช่วย

- ระวังใบหน้าของตัวคุณเอง ให้อยู่ห่างจากสุนัข โดยเฉพาะในเวลาที่กำลังฝึกหัดมันอยู่

3. เรียนรู้การหลบหลีกเพื่อป้องกันตนเอง

Mitzi Robinson ผู้จัดการบริษัทป้องกันสุนัขกัด Bulli Ray Enterprise จาก San Diego,California กล่าวว่าหลายคนที่ถูกสุนัขกัด เนื่องจากพวกเขาไปแหย่หรือทำร้ายมันโดยไม่ได้ตั้งใจ "ถ้าสุนัขดุร้ายเข้ามาใกล้ตัวคุณ อย่าไปสบตามันหรือเคลื่อนที่โดยทันที " Robinson กล่าว เพราะการกระเช่นนี้เป็นการท้าทายมันและทำให้มันกระโจนเข้าทำร้าย ให้ยืนอยู่นิ่งกับที่ราวกับรูปปั้นต่อหน้าสุนัขแต่หันศีรษะไปทางอื่น Neal Cox จาก Hartfort ,Conn. เคยทำผิดพลาดที่ไปจ้องสุนัขของเพื่อนบ้านเมื่อตอนเขาเป็นเด็ก "ทันทีที่ผมหมุนตัว มันก็กัดขาผม"

ถ้าสุนัขกระโจนเข้าหาคุณ อย่าพยายามต่อสู้กับมัน ถ้าในมือคุณถือสิ่งของอยู่ ให้ใช้ของนั้นยัดเข้าไปในปากมัน "ถ้าในมือคุณไม่มีอะไรเลย ให้ใช้แขนปิดหน้าตัวเองไว้" Robinson กล่าว

ถ้าคุณล้มลงบนพื้น อย่าเคลื่อนไหวหรือร้อง ให้คุณทำตัวให้เป็นเหมือนเต่าโดยการก้มหน้าลงพร้อมกับม้วนตัวให้กลม ใช้แขนปิดศีรษะไว้ อยู่นิ่งในท่านี้จนกว่าสุนัขจะหนีไป

4. ทำสุนัขของคุณให้มีความปลอดภัยกับคน

นำสุนัขของคุณเข้ารับการฝึกหัด พัฒนาด้านความยำเกรงต่อคน สุนัขของคุณควรจะเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคุณ สุนัขที่อยู่นอกบ้านจะกัดคนบ่อยครั้งกว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านตั้งกฎระเบียบการปฏิบัติตัวของสุนัขของคุณ สัตว์เลี้ยงของคุณจะมีความสุข มีความยำเกรงและมีความปลอดภัยต่อคนรอบข้างมากขึ้น

สุนัขเป็นสัตว์โลกที่งดงาม แต่เราต้องเข้าใจมันอย่างถ่องแท้เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยสักวันหนึ่งถ้าคุณได้เรียนรู้ถึงความยำเกรงที่พึงมีต่อมันแล้วสุนัขจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณเลยทีเดียว

เมื่อถูกสุนัขกัด ต้องทำอย่างไรบ้าง

ถ้าคุณถูกสุนัขที่ไม่รู้จักกัด ให้พยายามจำรูปพรรณ และทางที่มันวิ่งหนีไป เพราะแพทย์ที่รักษาคุณต้องการวินิจฉัยเรื่องการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

- ล้างบาดแผลด้วยน้ำเกลือ หรือน้ำสบู่อุ่น ปริมาณมาก ๆ ปิดทับด้วยผ้าแห้งที่สะอาด แล้วให้รีบโทรศัพท์ติดต่อแพทย์ของคุณทันที Ranee Ralls พยาบาลดูแลประจำบ้านจาก Sonoma County California เตือนว่า "คุณต้องแน่ใจว่าวัคซีนป้องกัน tetanus ยังมีผลคุ้มครองคุณอยู่ tetanus เป็นไวรัสชนิดหนึ่ง ถ้าติดเชื้อนี้เข้าไปแล้วอาจทำให้เสียชีวิตได้"

- รายงานสถานการณ์ให้กับตำรวจ หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นและองค์การคุบคุมสัตว์ทราบ

ได้รู้วิธีป้องกันแล้วก็นำไปใช้กันด้วยนะคะ เผื่อเวลาที่คุณโดนสุนัขคุกคามจะได้เอาตัวรอดได้ และโปรดอย่าลืมว่าถึงแม้สุนัขจะเป็นสัตว์ที่น่ารัก แต่สัญชาติญาณที่แท้จริงของมันคือสัตว์นักล่า ๆถ้าเจอสุนัขที่ไม่คุ้น โปรดหลีกเลี่ยงที่จะอยู่ไกล้มันดีที่สุด!!



บทความแนะนำ


ความสวยความงามทายนิสัยดูดวงพระป่วยเส้นผมพระลูกป่วยข่าวล่าสุดผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก