เตือน!! กินน้ำแข็งคลายร้อน ระวังเสี่ยงปนเปื้อนปวดท้องท้องเสียได้

อ่าน 5,235

อากาศร้อนๆแบบนี้ วิธีคลายร้อนที่นิยมคือการเลือกรับประทานอะไรเย็นๆ เครื่องดื่มเย็นๆ โดยเฉพาะน้ำแข็ง แต่น้ำแข็งคลายร้อนนี่แหละอาจเป็นตัวการทำให้เราปวดท้อง ท้องเสียขึ้นมาได้

อย่าคิดว่าแค่น้ำแข็งจะเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะมันเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ เชื้อโรคต่างๆ ที่จะส่งผลกับสุขภาพเราได้

ทุกวันนี้มีการนำน้ำแข็งมาใช้ประโยชน์ได้หลายทาง ตั้งแต่ใช้ในอุตสาหกรรมประมงเพื่อแช่อาหารสด และนำมาบริโภคโดยการผสมเครื่องดื่ม โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน หากน้ำแข็งที่ใช้บริโภคไม่สะอาดพอ อาจเสี่ยงให้มีเชื้อโรคปนเปื้อนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารตามมาได้ การผลิตน้ำแข็งจะต้องผ่านกระบวนการหลายอย่างกว่าจะถึงมือผู้บริโภค หากผู้ผลิตไม่มีความระมัดระวังตั้งแต่ต้น เริ่มจากคุณภาพของน้ำที่นำมาผลิต การเก็บ การขนส่ง รวมถึงภาชนะที่ใช้บรรจุน้ำแข็งไม่สะอาดพอก็อาจก่อให้เกิดปัญหาการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคได้

น้ำแข็งที่แบ่งบรรจุเพื่อจำหน่ายต้องมีภาชนะปกปิดมิดชิด ไม่ควรวางอยู่บนพื้น ทางเท้าหรือใกล้ถังขยะ ภาชนะที่ใช้เก็บสามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ใช้มือกอบน้ำแข็ง ส่วนร้านอาหารต้องเก็บน้ำแข็งในภาชนะที่สะอาด มีฝาปิด ตั้งสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร ภาชนะต้องไม่เป็นสนิม สามารถเก็บความเย็นได้ดี ห้ามนำอาหารหรือเครื่องดื่มมาแช่ในน้ำแข็งที่ใช้บริโภคโดยเด็ดขาด

ส่วนผู้ปฏิบัติงาน ณ บริเวณขนส่ง ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สะอาด ล้างมือทุกครั้ง ก่อนปฏิบัติงานสวมรองเท้าที่สะอาด และควรเป็นรองเท้าคนละคู่กับรองเท้าที่ปนเปื้อนจากนอกบริเวณขนส่ง ไม่สูบบุหรี่หรือมีพฤติกรรมอื่นๆ ที่ไม่ถูกสุขลักษณะขณะทำการขนส่ง และที่สำคัญห้ามใช้เท้าสัมผัสน้ำแข็ง ในส่วนของรถขนส่งนั้นต้องเป็นรถที่สะอาด โดยเฉพาะพื้นรถที่วางน้ำแข็งต้องมีการล้างฆ่าเชื้อก่อนทำการขนส่ง และมีมาตรการควบคุมอุณหภูมิน้ำแข็งให้สม่ำเสมอ

ที่มา - www.women.thaiza.com



บทความแนะนำ


ผู้ชายภาพยนตร์ภาพยนตร์HELIOSความรักShadesFiftyผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก