เตือน!! อันตรายจากผักดิบกินไม่เป็น อาจตายโดยไม่รู้ตัว

อ่าน 14,278

สำหรับหลายๆคนที่ชอบรับประทานผักดิบ วันนี้เรามีข้อมูลดีๆที่คนชอบทานผักดิบควรรู้ ว่ามีผักชนิดใดบ้าง ที่ไม่ควรรับประทานสดๆ และที่เป็นเช่นนั้นเพราะอะไร

ผักที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้มีบางชนิดที่ไม่ควรที่จะรับประทานทั้งดิบๆในปริมาณมาก เพราะจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงอย่างท้องอืดท้องเฟ้อได้ บางชนิดก็มีผลกับร่างกายมากกว่าที่เรารู้

1 ถั่วงอกหลายคนชอบใส่ในก๋วยเตี๋ยวและผัดไทย ซึ่งถั่วงอกดิบจะมีสารพิษธรรมชาติชื่อ ไฟเตต (Phytate) โดยไฟเตตจะไปจับกับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูซึมสารอาหารไปใช้ได้

2 ถั่วฝักยาวหลายคนชอบบริโภคสดพร้อมน้ำพริกหรือพร้อมลาบ ถ้าบริโภคมากเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ เพราะมีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์มาก

3 กะหล่ำปลี กะหล่ำปลีดอก บร็อกโคลีจะมีสารพิษ กอยโตรเจน (Goibrogen) ที่จะไปกันไม่ให้ต่อมไทรอยด์จับไอโอดีน ซึ่งก็จะส่งผลทำให้เกิดโรคคอหอยพอกได้ในอนาคต

4 ผักโขมไม่ควรรับประทานดิบเพราะกรดในผักโขมจะขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็ก

5 หน่อไม้ และ มันสำปะหลังจะมีสารประกอบ ไซยาโนเจนิก กลัยโคไซด์ (Cyanogenic glycosides) ที่เป็นสารพิษที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ สามารถเปลี่ยนเป็น ไซยาไนด์ (Cyanide) ได้ และจะส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้เกิดอาการมึนงง ผู้บริโภคควรนำไปต้มน้ำทิ้งก่อนนำมาปรุงอาหาร

ตัวอย่างของพืชผักที่นำมาเสนอนี้ ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถรับประทานสดได้เลย เพียงแต่หากจะต้องบริโภคในมาก ก็ควรต้มให้สุกก่อนดีกว่าการบริโภคดิบ

ที่มา - คลินิกเกษตร ช่อง 3



บทความแนะนำ


เกาะกูดCornerBlueโปรโมชั่นที่เที่ยวพิษณุบอยsixtydayschallengeจ.ตราดข่าวบันเทิงเที่ยวในประเทศทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก