สหรัฐจัดชุดใหญ่ ไอซิส ตายเรียบ หลังเจอถล่มหนัก "โคตรระเบิด11 ตัน" ซ่ำทรัมป์ยังลั่นประโยคนี้หน้าตาเฉย

อ่าน 10,172

สำหรับเหตุการณ์กรณีที่กองทัพสหรัฐได้มีการทิ้งระเบิดขนาดมหึมาลงในพื้นที่ประเทศอัฟกานิสถาน มณฑลนังการ์ฮาร์ ยมีเป้าหมายเพื่อทำลายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มไอซิส โดยการทิ้งระเบิดอากาศสรรพาวุธใหญ่ GBU-43/B หรือ MOAB ด้วยเครื่องบิน MC-130 ในปฏิบัติการพิเศษของกองทัพสหรัฐฯ เมื่อเวลา 19.00น. ของ 13 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศอัฟกานิสถาน

โดยความคืบหน้าล่าสุด มีรายงานข่าวว่าสมาชิกกลุ่มไอซิสเสียชีวิตนับ 100 ราย ซึ่งการทิ้งโคตรระเบิดครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียง 5 วัน หลังจากกองกำลังสหรัฐฯ ต้องสูญเสีย สิบเอก มาร์ก ดี อเลนซาร์ ทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ไปหนึ่งนาย ที่ถูกกลุ่มไอซิสปลิดชีพในพื้นที่ดังกล่าว

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ของสหรัฐฯ ได้ แถลงต่อสื่อมวนชล.ว่า ตนไม่ได้เป็นคนสั่งโจมตีครั้งนี้ แต่ได้มอบอำนาจให้แก่ทางกองทัพสหรัฐฯ ทั้งหมด และ พลเอก จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองกำลังทหารสหรัฐฯ และนานาชาติในอัฟกานิสถาน เป็นผู้ออกคำสั่งทิ้งระเบิด MOAB ถล่มเป้าหมายไอซิสในอัฟกานิถาน

สำหรับโฆษกทำเนียบขาวนายฌอน สไปเซอร์ กล่าว่า เป้าหมายไอซิสที่ถูกโจมตี เป็นอุโมงค์ และถ้ำ ที่สมาชิกไอซิสใช้เป็นช่องทางในการไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกและง่ายมากขึ้นสำหรับดำเนินการโจมตีเจ้าหน้าที่อเมริกันที่ให้คำชี้แนะด้านการทหารแก่อัฟกานิสถาน รวมทั้งกำลังทหารอัฟกานิสถานในพื้นที่ดังกล่าว

ขณะที่ นายฮามิด คาร์ไซ อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ทวิตข้อความไม่เห็นด้วยกับสหรัฐฯ ที่ใช้ MOAB ถล่ม ว่า "ขอใช้คำรุนแรงที่สุดในการทิ้งระเบิดที่รุนแรงที่สุด ที่ไม่ใช่ระเบิดนิวเคลียร์ในอัฟกานิสถาน"

ทั้งนี้ MOAB สามารถเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า " Mother of All Bombs ถ้าแปลเป็นไทยจะได้ความหมายว่า แม่ของระเบิดทั้งปวง" (โคตรแม่ระเบิด) ระเบิดลูกนี้ หนัก มีน้ำหนักประมาณ 11 ตัน หรือ 21,600 ปอนด์ ความยาวของลูกระเบิดกว่า 9 เมตร มีพิกัดจีพีเอสที่แม่นยำมาก และมีพลังการทำลายล้างสูงที่สุดของอเมริกา มีรัศมีการทำลายล้างกว้างกว่า1.6 กิโลเมตร



บทความแนะนำ


โนแลนคริสโตเฟอร์Quayหนังสั้นสารคดีทายนิสัยการศึกษาดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก