แชร์วนไป!! ควรกินแบบไหนให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือดของเรา

อ่าน 14,152

ดร.ปีเตอร์ ดาดาโม่ ผู้เขียนเรื่อง ?ทานอาหารให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือด? อ้างว่า ปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างเลือดและอาหารที่เราบริโภค เป็นส่วนหนึ่งมาจากพันธุกรรมและจากเลคติน

เลคติน คือโปรตีนที่มีผลต่อเลือดสามารถทำให้เซลล์เม็ดเลือดเกาะติดกันและสามารถพบได้ในอาหาร ดังนั้นถ้าคุณทานอาหารที่มีโปรตีนเลคตินไม่เหมาะสมกับแอนติเจน ที่เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันและเป็นตัวแบ่งกรุ๊ปเลือด เป้าหมายของเลคตินคืออวัยวะและระบบร่างกายจะทำให้เซลล์เม็ดเลือดเกาะติดกัน แต่ส่วนใหญ่เลคตินไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่ก็สามารถสร้างปัญหาสุขภาพได้เช่นกัน มาลองมาดูกันว่าแต่ละกรุ๊ปเลือดควรทานอะไรบ้าง

กรุ๊ป O (โอ)

กรุ๊ปเลือดนี้เชื่อว่ามาจากบรรพบุรุษนักล่า ส่วนใหญ่อาหารเพิ่มพลังงานมาจากโปรตีนสัตว์ ที่จำเป็นต่อการเอาชีวิตรอด ดังนั้นคนกรุ๊ปเลือดนี้ควรทานเนื้อสัตว์จำพวก ปลา เช่น ปลากะพง ปลาคอด ปลาฮาลิบัท และปลาเทราท์ ไก่ วัว แกะ อาหารทะเล สาหร่ายและเกลือเพื่อลดระดับไอโอดีนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของต่อมไทรอยด์

นอกจากนั้นให้หลีกเลี่ยงการทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวสาลี นม ไข่ กลูเต็นและผลิตภัณฑ์จากถั่ว อีกทั้งควรจำกัดการบริโภคผัก เช่น กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ ผักกาดและใบมัสตาร์ดเนื่องจากมันจะไปขัดขวางการทำงานของต่อมไทรอยด์

กรุ๊ป A (เอ)

คนกรุ๊ปเลือดนี้ต้องการเอนไซม์ย่อยอาหารและแบคทีเรียที่จำเป็น ในการย่อยธัญพืชและพืชต่างๆ จึงควรทานผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล พีช เบอร์รี่ มะเดื่อ พลับ อะโวคาโด และแพร์ หากเป็นผักควรทานแครอท ผักใบเขียว บรอกโคลี่ อาร์ติโชค และกระเทียม ควรจำกัดการบริโภคสัตว์ปีกและปลา เนื่องจากคนกรุ๊ปเลือดนี้มีเอนไซม์ย่อยเนื้อสัตว์ที่ต่ำ ดังนั้นควรพึ่งพาโปรตีนจากพืชประเภทถั่วและถั่วเหลือง

ระบบย่อยอาหารมักจะมีปัญหาและสารอาหารจากโปรตีนที่ดีที่สุดคือธัญพืช คาร์โบไฮเดรต เส้นพาสต้า ซีเรียลและขนมปังจึงควรเป็นอาหารหลักที่คุณควรรับประทาน เพื่อที่จะควบคุมระดับคอร์ติซอลในร่างกายที่นำไปสู่โรคถ้ามีปริมาณสูง น้ำหนักเพิ่ม นอนไม่หลับ อินซูลินถูกต่อต้าน สูญเสียกล้ามเนื้อ คุณไม่ควรที่จะอดอาหารและควรลดการบริโภคคาเฟอีน น้ำตาลและแอลกอฮอล์

กรุ๊ป B (บี)

กรุ๊ปเลือดนี้จะเจอในคนที่ย้ายไปเทือกเขาฮิมาลัยกลายเป็นคนเร่ร่อน จะบริโภคสัตว์เลี้ยง เนื้อและนม ใครที่อยู่ในกรุ๊ปนี้ควรทานอาหารประเภทปลาและเนื้อสัตว์แดง เช่น แกะ กวางและวัว ไก่งวง ชีส โยเกริ์ตและนม คุณจะสามารถทานอาหารจำพวกผักใบเขียวได้อย่างอิสระรวมถึงผลไม้ เช่น สับปะรด กล้วย องุ่นและพรุน

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ ธัญพืช บัควีท ข้าวไร ข้าวโพดและข้าวสาลี รวมถึงพวกถั่วลิสง เมล็ดพืช งาและ เมล็ดทานตะวัน เพราะมันจะเปลี่ยนระบบการเผาผลาญของคุณ

กรุ๊ป AB (เอบี)

กรุ๊ปเลือดหายากที่มีเพียง 5 เปอร์เซ็นของประชากรทั้งหมดเพราะเป็นการแชร์ลักษณะร่วมของเอและบี จึงสามารถบริโภคอาหารได้หลากหลาย คนกรุ๊ปนี้ต้องปรับตัวเพื่อที่จะให้ทานแบบเดียวกับคนกรุ๊ปบีแต่กรดในกระเพาะอาหารที่ต่ำของคนกรุ๊ปเอทำให้การรับประทานเนื้อสัตว์กลายเป็นการสะสมไขมันแทน

ควรรับประทานอาหารทะเล ไก่งวง ผัก ไข่และนม แต่ควรจำกัดการทานเนื้อสัตว์แดงไม่มากและไม่น้อยเกินไป คนกรุ๊ปเอบีนี้จะสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ง่ายโดยการทานอาหารประเภทผักและคาร์โบไฮเดรตต่างๆ อีกทั้งยังสามารถทานผลไม้สดเช่น องุ่น มะเดื่อ เชอร์รี่ และแตงโม เช่นเดียวกันกับอาหารทะเลประเภท แซลมอน ทูน่า ปลากะพงและซาร์ดีน หลีกเลี่ยงการทานข้าวโพดและบัควีท เพราะจะทำให้ย่อยยาก รวมถึงเนื้อรมควัน หอย ไก่ วัวและเนื้อหมู ควรจำกัดหรืองดแอลกอฮอล์และคาเฟอีน

ถ้าคุณเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะกับหรุ๊ปเลือดก็จะทำให้คุณมีระบบเผาพลาญที่ดีและอย่าลืมทานอย่างพอเหมาะและมั่นออกกำลังกาย คุณก็จะมีสุขภาพที่ดีและฟิตแอนด์เฟิร์มอยู่เสมอ

เครดิต: http://news.thaiza.com



บทความแนะนำ


เพลงฝันดีที่ทำร้ายข่าวล่าสุดชลบุรีTheVoice3จอนนิเฟอร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก