คู่ที่แต่งงานอยู่ด้วยกันแล้ว มีการตกลงเก็บเงินกันในรูปแบบไหนกันครับ

อ่าน 9,102

อยากสอบถามถึงชีวิตคู่สำหรับคนที่แต่งงานอยู่กินด้วยกันแล้ว หรือกำลังวางแพลนจะแต่งงานในเร็วๆวัน ว่าตอนช่วงที่กำลังคบหาดูใจกันจนจะเข้าสู่การใช้ชีวิตร่วมกันเป็นครอบครัว ได้มีการคุยกันเรื่องเงินๆทองๆบ้างไหมครับ ว่าหลังจากที่แต่งงานกันแล้วจะให้ใครเป็นคนเก็บ หรือให้เงินเดือนภรรยาเท่าไหร่ หรือแยกกันใช้คนละกระเป๋าเหมือนตอนคบกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นต่างคนต่างครอบครัวคงมีเหตุผลแตกต่างกันไปเลยอยากรู้ไว้เป็นวิทยาธานครับว่ามีการจัดแจงเรื่องตรงนี้กันอย่างไร เพราะทุกวันนี้เรื่องเงินๆทองๆมันไม่เข้าใครออกใครจริงๆเลย ขนาดญาติ พี่น้องยังผิดใจ ฆ่ากันตายก็มีให้เห็นตามข่าวอยู่บ่อยไป

ส่วนสำหรับตัวผมที่เคยได้ยินมาส่วนมากนั้น ส่วนใหญ่นั้นฝ่าย ญ จะเป็นเงินคนถือเงินไว้ซะส่วนมาก ไม่ว่าฝ่ายชาย จะเงินเดือนออก โบนัส โอที คือต้องเข้ามาที่ฝ่าย ญ เก็บไว้ทั้งหมด บางคนถึงกับต้องให้ฝ่าย ญ ถือบัตรATMไว้เลย เพราะความคิดที่ว่าโดยทั่วไปแล้วฝ่าย ญ จะเก็บเงินได้เก่ง และรอบคอบในการจับจ่ายใช้สอยมากกว่าฝ่ายชายนั่นเอง เลยมาถึงจุดๆนี้กันในสังคมซะส่วนใหญ่ แล้วฝ่ายชายหลายๆท่านก็ยินยอมพร้อมใจที่จะเป็นแบบนี้ แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่ใช่แบบนี้ก็มี

สิ่งที่ผมมองต่างออกไปในตอนนี้ก็คือว่า 1.ทุกวันนี้ผู้ชายส่วนใหญ่ก็มีการวางแผน เก็บเงิน ใช้เงิน ได้ดี ไม่ด้อยไปกว่าฝ่าย ญ ก็มีถมไป เลยคิดว่าคงไม่จำเป็นที่จะต้องให้เงินฝ่าย ญ ถือไว้ทั้งหมดซะขนาดนั้นก็ได้

2.คนเราต่างฝ่ายต่างก็อยากได้ อยากมี อยากซื้อของให้กับตัวเอง ถึงแม้จะอยู่ด้วยกันก็ตาม (อารมณ์ส่วนตัวล้วนๆประมาณว่าเป็นของขวัญให้ตัวเอง) แล้วถ้าเกิดให้ฝ่าย ญ ถือเงินไว้ทั้งหมด เราอยากจะซื้ออะไรให้กับตัวเองบ้างก็ต้องไปคุย ไปขอ เหมือนกับลูกขอค่าขนมพ่อกับแม่ ซึ่งหนทางนั้นอาจจะได้หรือไม่ได้กันเลยทีเดียว ทำให้คนที่ทำงานหาเงินมาได้ กลับไม่ได้ซื้อของที่ตัวเองต้องการเลย

3.ข้อนี้เป็นเรื่อง Sensitive หน่อยครับ คือประมาณว่า เคยมีคู่ของคนที่ทำงานมาระบายให้ฟังว่า เงินในครอบครัวเค้าช็อต ไม่พอใช้ เลยต้องมาหยิบยืมจากเพื่อนร่วมงานด้วยเหตุผลที่ว่า ฝ่ายชายนั้นให้เงินกับทางฝ่ายญ ถือครองไว้ทุกอย่างตามสไตล์ไทยแลนด์ แต่ทางครอบครัวของญาติพี่น้องฝ่ายญนั้น ค่อนข้างมีปัญหาทางการเงิน ต้องมาขอเงินจากทางฝ่ายญ อยู่บ่อยครั้ง จนทำให้เงินเก็บของทั้งคู่ไหลออกไป จนขัดสนลำบาก ก็เพราะสาเหตุว่าทางญาติของพี่น้องเค้ามีปัญหาติดยาเสพติด งานการไม่ทำ ประมาณว่าไถเงินว่างั้นเหอะ!! คราวละ 100-300 บ่อยๆ เอาไปซื้อเบียร์ เหล้า บุหรี่ หรือยาบ้า บ้างก็ยืมมอไซต์ขับจนน้ำมันหมดแล้วก็เอามาจอดทิ้งไว้ไม่เติมน้ำมัน

ซึ่งฝ่ายญ ก็แอบๆให้ไป พอไม่ให้ก็จะโดนพี่ชายเค้าด่า ว่าข่มขู่มาเพราะเห็นว่าเป็นพี่น้องท้องเดียวกัน พอฝ่ายเพื่อนผมคนนี้มันรู้เข้าก็เกิดมีปากเสียงกันกับฝ่ายญ ประมาณว่า ..." ช : เธอเอาเงินของเราทั้งคู่ไปให้เค้าแบบนี้ได้ยังไงกัน / ญ : ก็เค้าเดือดร้อนมานี่ จะไม่ให้ช่วยเค้าได้ยังไงหละเธอ นั่นมันพี่ชายเค้านะ "... อารมณ์แบบเค้ารักครอบครัวเค้าแบบไม่ดูต้นสายปลายเหตุ (เอ็นดูเขา เอ็นเราขาดนะเธอวว์) ฝ่ายชายก็ได้แต่รับชะตากรรม ว่าเงินที่เก็บกันมาต้องเอาไปเลี้ยงดูญาติ พี่น้องเค้าแบบนี้เหรอ ซึ่งมันไม่ควรจะเป็นแบบนี้ #อันนี้มันมาระบายให้ผมฟังนะ# จุดนนี้เองที่ทำให้ผมมานั่งคิดว่า อืม...ถ้าเจอแบบนี้ก็แย่เหมือนกันนะ ถ้าให้เงินฝ่าย ญ ถือไว้ทั้งหมด แล้วมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ เอายังไงดีหละ

4.การที่ฝ่ายชายไม่ให้เงินฝ่ายญ ในตอนที่อยู่ด้วยกันสามี-ภรรยาแล้ว ถือไว้ทั้งหมดนั้น อยากถามว่าส่วนใหญ่ ฝ่ายคุณผู้หญิงจะยอมรับในส่วนนี้กันไหม หรือว่ามีเหตุผลอะไรยังไงว่า ไม่ได้นะ เงินทุกบาททุกสตางค์ต้องเอามาเก็บไว้ที่ฝ่าย ญ เท่านั้น ไม่งั้น งอล ไม่ยอม ไม่รักเค้า บลาๆๆๆ..... T_T

สุดท้ายแล้วครับ อยากทราบว่าคู่ชีวิตของใครคนไหน มีการบริหาร เก็บออมเงินกันในลักษณะใดกันครับ ช่วยกันแชร์ประสบการณ์ทีครับอมยิ้ม17



บทความแนะนำ


สัญชาตญาณเคารพความชอบภาวะเงินฝืดเศรษฐกิจไทยท่องเที่ยวเดินเกี่ยวก้อยมนุษยสัมพันธ์เดินจับมือทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก