รู้ไว้!! 8 วิธีช่วยป้องกันอาการเมารถให้หยุดชะงัด!

อ่าน 11,978

ใกล้เทศกาลเดินทางกลับบ้าน ท่องเที่ยวสงกรานต์กันแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยเจอกับปัญหาการเมารถกันมาแล้วอย่างแน่นอน ซึ่งอาการจะเกิดกับคนนั่งไม่ค่อยเกิดกับคนขับ หลายคนจึงชอบขับรถไปไหนมาไหนเอง เพราะเวลาเป็นผู้โดยสารเมารถง่ายนั่นเอง ซึ่งอาการเมารถนี้ก็ทรมานไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะทำให้รู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียนตลอดเวลา ส่งผลให้เรารู้สึกเหนื่อยล้ากับการเดินทางและไม่มีความสุขเท่าที่ควร วันนี้ ลูกหมีดอทคอม มีวิธีป้องกันอาการเมารถมาฝากกันค่ะ ก่อนอื่นไปดูสาเหตุของการเมารถกันก่อนค่ะ

สาเหตุของอาการเมารถ

อาการเมารถ หรือ เมาเรือ เกิดจากประสาทการทรงตัวไม่สมดุล เนื่องจากได้รับแรงกระตุ้นมากเกินไป เช่น นั่งรถที่สะเทือนนานเกินไป หรือเรือที่โยนไปมาตามลูกคลื่น จนไปกระตุ้นประสาทการทรงตัวของเรา คนที่มีประสาทการทรงตัวปกติจะไม่รู้สึกอะไร แต่สำหรับบางคน ประสาทการทรงตัวอาจไวเป็นพิเศษ จึงเวียนศีรษะง่าย และมักมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ตามมา ถ้าไม่อยากโดนบ่อนทำลายความสนุกด้วยอาการวิงเวียน รู้ไว้ 8 วิธีแก้เมารถ !!

วิธีป้องกันอาการเมารถ

1.ให้เปลี่ยนมานั่งในที่นั่งด้านหน้าการนั่งเบาะหลัง อาจทำให้คนมีอาการเมารถ อาเจียนได้ง่ายขึ้น เพราะการนั้งเบาะหลังได้รับแรงกระทบกระเทือนมากกว่าการนั่งเบาะหน้า ฉะนั้นหากคุณเมารถง่าย ให้เปลี่ยนมานั่งเบาะหน้าจะดีกว่าค่ะ

2.มองไกลๆไปที่ฟ้า ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ควรหลีกเลี่ยงการอ่านหรือการเล่นโทรศัพท์ในขณะที่เดินทาง และมองไกลๆไปข้างหน้าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด3.เลือกรับประทานก่อนขึ้นรถไม่ควรกินอาหารที่มีไขมันและรสเผ็ด หรือกินมากเกินไปเพระาจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ทางที่ดีควรจะกินให้น้อยๆ หรือกินให้พอดี ไม่อิ่มจนเกินไปก่อนที่จะเดินทาง

4.หาอะไรใส่ปากเคี้ยวๆการกินของขบเคี้ยวหรือการเคี้ยวหมาดฝรั่งสามารถหลีกเลี่ยงอาการคลื่นไส้ได้ หากคุณกลัวเกิดการเมารถ ควรเตรียมของกินพวกนี้พกติดกระเป๋าไว้ มีอาการเมื่อไหร่ เอาออกมาเคี้ยวได้เลย

5.พยายามพูดคุยการชวนคนอื่นคุย สามารถทำให้คุณลืมอาการคลื่นไส้ได้

6.การหายใจลึกๆ ช่วยได้การหายใจลึกๆช่วยให้มีสมาธิ ลดอาการเกิดการเวียนหัวได้

7.กินขิง หรือจะเป็นผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะยม มะม่วง หรือส้ม ก็ช่วยได้ขิงสามารถบรรเทาอาการเมารถได้ เคี้ยวขิงเล็กน้อย ช่วยลดอาการคลื่นไส้ หากไม่สามารถทานขิงได้ ลองเปลี่ยนมาเป็นผลไม้รสเปรี้ยวๆดู เช่นพวกมะม่วง มะยม หรือส้มก็ได้ ช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้ดีทีเดียว

8.กินยาเมารถก่อนออกเดินทางหากลองมาทุกวิธีแล้วยังไม่สามารถช่วยลดอาการเมารถให้หายไปได้ วิธีสุดท้ายคือการกินยาที่ช่วยไม่ให้เมารถ คราวนี้หายแน่ๆ

สำหรับท่านใดที่เมารถอยู่บ่อยๆ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านนะคะ และอย่าลืมนำมาใช้ในช่วงการเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยว สงกรานต์นี้นะคะ เพราะเชื่อว่ารถติดแน่ๆ ใครที่เมารถง่ายอยู่แล้ว เจอรถติดเข้าไป ยิ่งเมารถเข้าไปใหญ่ อย่าลืมแชร์เทคนี้นี้ไปฝากเพื่อนๆกันนะคะ ช่วยได้มากเลยทีเดียว เพื่อความสุขในการเดินทางค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thanaza



บทความแนะนำ


ชีวิตคู่อาหารมื้อดึกความรักเรื่องความรักการศึกษาความรักการจีบทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก