1 นาที ช่วยเปลี่ยนชีวิตและเอาชนะความขี้เกียจ

อ่าน 9,113

ถ้าคุณขี้เกียจและรู้สึกแย่กับมันจริงๆ มันมีหลายวิธีที่จะเอาชนะความขี้เกียจ และไม่ได้มีแค่คุณคนเดียวค่ะที่เป็นแบบนี้ แต่นายจ้าง รวมไปถึงคนรอบข้างก็ด้วย ในความจริงหากคุณคิดเรื่องจำนวนชั่วโมงที่คนทั่วประเทศใช้เล่น Facebook ขณะทำงานนั้นมีค่าเท่ากับเงินจำนวนมากเลยทีเดียว

ตามข้อมูลจากสมาคมเงินเดือนของคนอเมริกัน (APA) พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วพนักงานขโมยเวลาไป 4 ชั่วโมง 5 นาที ต่อสัปดาห์ แม้ไม่ต้องคำนวณ คุณก็คงจะรู้ว่ามันเท่ากับเงินสดเป็นตันจากทั่วประเทศเลย

ดังนั้นความเกียจคร้านและแรงจูงใจที่น่าเบื่อนั้น ไม่ใช่เรื่องขี้ปะติ๋วซะแล้ว คุณอยากที่จะเปลี่ยนตัวเองมั้ย? เรามาดูที่มาของอักษรญี่ปุ่นคำว่า ?Kaizen? กันดีกว่าค่ะ

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ ca.kaizen คำว่า Kaizen เป็นหลักการปฏิบัติและฝึกฝนในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ถูกเผยแพร่ในแถบตะวันตกโดยนักเขียนที่ชื่อ มาซาอากิ อิมาอิ

ในทุกวันนี้ก็มีโปรแกรมการปฏิบัติเพื่อพัฒนาตนเองของพนักงานในองค์กรเกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในหลักการสำคัญของไคเซ็นคือ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงเล็กๆในช่วงเวลาหนึ่ง สิ่งนี้สามารถช่วยป้องกันอาการเหนื่อยล้าที่มาจากการพยายามจัดงานงานใหญ่ๆ ภายในครั้งเดียว

ยกตัวอย่างเช่น การประกอบเฟอร์นิเจอร์ เมื่อคุณบอกว่าต้องการจะทำสิ่งที่ท้าทายให้สำเร็จ ทุกครั้งที่คุณต้องประกอบมันเข้าด้วยกัน กลับรู้สึกท้อแท้เมื่อเห็นรูปเฟอร์นิเจอร์ที่ประกอบเสร็จแล้วบนกล่อง ก็ได้แต่เกิดความสงสัยว่ามันทำยังไงนะ

ภายใต้หลักการของไคเซ็นมีอยู่ว่า หากคุณต้องการที่จะแบ่งงานใหญ่ๆ ให้กลายเป็นช่วงเวลาเล็กๆ บางทีอาจจะต้องลองกำหนดเวลาสัก 1 นาที และพูดว่า ?โอเค! ฉันจะทำโต๊ะตัวนี้ให้เสร็จใน 1 นาที?

ในการทำงานใหญ่อย่างต่อเฟอร์นิเจอร์ เวลา 1 นาทีนั้นไม่มีอะไรเลย จึงควรกำหนดเวลาไว้ และทำตามแบบเดิมซ้ำอีกครั้ง

เพิ่มเติม :: ยังมีตัวอย่างอีกมากมายที่ใช้หลักการของไคเซ็น สามารถเข้าไปดูได้จากเว็บนี้ kaizen-news เลยค่ะ

1. อย่าให้ความสำคัญกับปัญหาตลอดเวลา

สิ่งนี้อาจดูเหมือนการตอบโต้ตามสัญชาตญาณ แต่ที่จริงแล้วมันสามารถทำให้คุณสดชื่นขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าเราถอยหลังกลับไปสู่โลกของเฟอร์นิเจอร์ที่มีความไม่พอใจในช่วงเวลานั้น อาจหมายถึงการออกไปข้างนอกสักห้านาที หรือนั่งลงแล้วดูทีวีสักแปบนึง หากคุณไม่รู้ว่าแรงบันดาลใจจะมาจากไหน ให้ลองปลีกตัวออกมาจากงานดูค่ะ

2. สอนคนอื่นๆ ในสิ่งที่คุณทำมันได้ดี

คุณจะประหลาดใจว่ามีหลายสิ่งที่คุณสามารถเรียนรู้ได้โดยการลงมือทำมัน สิ่งนี้เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการเพิ่มแรงบันดาลใจทั้งหมด จะพูดแบบนั้นก็ได้นะ คนที่เป็นมือใหม่ก็ต้องทำสิ่งต่างๆ ที่ให้รู้สึกมีความสุขในการทำสิ่งนั้นเสมอ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจในเรื่องต่างๆ ที่คุณกำลังเรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้น

3. ให้ความสำคัญกับตัวเองก่อน

ไคเซนไม่ใช่หลักการที่มีไว้ให้คุณใช้ในการควบคุมคนอื่น แต่เป็นหลักการที่ควรใช้มันกับตัวเองเป็นอันดับแรก นั้นไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถสอนคนอื่นในสิ่งที่คุณเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการดีๆ แบบนี้นะ แต่แรงขับหลักๆ ที่อยู่เบื้องหลังความพยายามในการปรับปรุงตัวเองควรมาจากภายในก่อนสิ่งอื่น

ที่มา: davidwolfe



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นประเทศสหรัฐอเมริกานิวยอร์กสมาร์ทโฟนContraวาวาชาเกมส์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก