ฟังอีกมุม!! คดีตายายเก็บเห็ด สร้างดราม่าเกินจริง? เพราะความจริงเป็นแบบนี้ !

อ่าน 3,077

จากกรณีข่าว ตายายเก็บเห็ดที่โด่งดังในโลกโซเซียล ถึงบทสรุปออกมาแล้วแต่ก็ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก ถึงกฎหมายไทยที่ไม่ยุติธรรมกับคนจน ลองมาฟังอีกหนึ่งมุม เกี่ยวกับคดีนี้กัน

คำว่า คดีตายายเก็บเห็ด คืออีกตัวอย่างของการสร้างดราม่าเกินจริง และการไม่ตรวจสอบกันเองของสื่อ พอมีสื่อหนึ่งเริ่มใช้คำนี้ สื่ออื่นๆก็ใช้ตามกันแทบทั้งหมด

1. คน อายุ 49-50 ปี ตามปกติของภาษาไทยไม่มีใครเรียกตายาย ผู้ประกาศข่าว หรือ ทนาย ที่อายุอานามค่อนข้างจะไล่เลี่ยกับผู้ต้องหาไม่รู้สึกกระดากบ้างเลยหรือเวลากล่าวถึงเขาว่า ตา-ยาย

2. "ข้อหาเก็บเห็ดในป่าสงวน" นั้นไม่มี มีแต่ "ข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการกระทำให้เสื่อมสภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ฯ" ซึ่งมีโทษหนักหนาสาหัส การเข้าไปเก็บเห็ดเป็นเพียง "ข้ออ้าง" ของผู้ต้องหา ที่ฟังไม่ขึ้นเท่าไร อีกทั้งมีการพบของไม้ของกลางเป็นพันต้น การพาดหัวย่อๆสั้นๆ แบบนี้ ทำให้คนที่ไม่เข้าใจ วิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อกฎหมาย จนไปถึง ศาลสถิตย์ ว่าไม่มีความยุติธรรม คิดว่า แค่คนจนๆแก่ๆเข้าไปเก็บเห็ด ทำไมจึงต้องลงโทษสูงขนาดนั้น บางคนก็ด่าว่าเมืองไทยล้าหลังเป็นกะลาแลนด์ ไทยแลนด์โอนลี่ บลา ๆๆ

คนที่นำประเด็นนี้มาโต้แย้งอย่างจริงจังกลับไม่ใช่สื่อด้วยกัน แต่เป็นประชาชนทั่วไปในโซเชียลที่มีคนรับฟังในวงไม่กว้างเท่าสื่อ กว่าที่สื่อจะยอมปรับคำที่ใช้ในข่าวใหม่ก็เป็นเวลานาน คนส่วนใหญ่ก็เข้าใจผิดไปมากแล้ว แต่ก็ยังมีหลายสื่อที่ใช้คำว่า ตา-ยาย ติดปากต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน และเกิดเป็นข้อถกเถียงกันมาตลอดเวลาหลายปีที่มีการพิจารณาคดี ทำให้เกิดความไม่มั่นใจต่อรัฐ ในระดับที่กว้างขวางยากแก้ไข

วันนี้ศาลฎีกาพิพากษาถึงที่สุด ได้ลงโทษ "สองสามีภรรยาผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่าสงวน" โดยให้จำคุกคนละ 5 ปี ถึงแม้เราจะสงสารที่เขาจน แต่กฏหมายก็ย่อมต้องเป็นกฏหมาย ใครจะยังไม่แน่ใจในการทำงานของตำรวจจะเคลือบแคลงก็เป็นสิทธิ์ แต่ขอให้ศึกษาหาข้อมูลข้อเท็จจริงให้ละเอียดก่อนก็แล้วกัน อย่างไรก็ดี เมื่อมีการพิจารณาถึงสามศาลผ่านมาแล้ว ก็หวังว่าต่อไปนี้คงไม่มีใคร นำคำว่า "ตายายเก็บเห็ด" นี้มาใช้อ้างอิงอีกต่อไป ถ้ายังอยากจะประชดประชันกระบวนการยุติธรรมของไทย กรุณาเลือกยกตัวอย่างคดีอื่น หรือ ถ้าอยากจะกล่าวถึงจริงๆ ก็ควรเรียกแบบปลอดดราม่าเถิดนะครับ

๑๗๓ ปิดฉากดราม่า "ตายายเก็บเห็ด"

คำ เก็บเห็ด ที่พาดหัว เป็นตัวอย่างที่สื่อสร้าง ดราม่า มาขยายพรางอายุ ผู้ต้องหา เรียก ตา-ยายคนทั้งหลาย สับสน ในกลคำคำ เก็บเห็ด นั้นหนอ เพียงข้อแก้คำ ตา-ยาย ทำให้แก ดูแก่หงำตีระบบ เมืองไทย ไม่เป็นธรรมหลายคนพร่ำ ต่อว่า กะลาแลนด์วันนี้ผ่าน สามศาล เป็นการพิสูจน์ที่ใครพูด ย้ำเน้น อาจเป็นแผนให้คนฟัง น้ำตาริน หมิ่นดินแดนและคับแค้น ดูแคลน ราชการสื่อใดเริ่ม คนไทย ไม่อาจรู้สื่อดีดี ที่มีอยู่ ไม่ต่อต้านคนอ่านน้อย พลอยลำเค็ญ อยู่เป็นนานบ่นว่าบ้าน เมืองไทย ไม่เป็นธรรม

พี่คนดี2/5/2560

Cr:FB P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น)



บทความแนะนำ


พระเอกหนุ่มแอดมิดแมคโดนัลด์เฟรนช์ฟรายส์ข่าวบันเทิงหยิงเข้าโรงพยาบาลหญิงลีโปรโมชั่นนางเอกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก