ไอเดียเจ๋ง!! ทำภาชนะจากใบไม้สด ใส่อาหารลดโลกร้อน ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

อ่าน 13,475

มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ผลิตใช้ใบทองกวาว เป็นถ้วย จานใส่อาหารลดโลกร้อน โดยทางเพจ เกษตรอัจฉริยะ ? Smart Farm ได้โพสต์เรื่องราวของไอเดียดีๆ โดยได้บอกว่า

วันก่อน ได้ลงเรื่องสตาร์ทอัพของเยอรมันทำธุรกิจผลิตภาชนะจากใบไม้ขายดิบ ขายดีในเยอรมัน .. แต่เนื่องจากตัวเองผลิตใบไม้ไม่ได้ เลยต้องนำเข้าจากอินเดีย

วันนี้ มาดูของไทยกันบ้างนะครับ ภาชนะจากใบไม้ของไทยเราก็มีนะครับ เป็นผลงานวิจัยของ รศ.ดร.สมร หิรัญประดิษฐกุล อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเคมี ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยได้ค้นพบว่า ใบทองกวาว นี่หล่ะเหมาะสมเลย ตัวใบใหญ่ แถมมีฤทธิ์ในเชิงสมุนไพรอีกด้วย โดยต้น ดอก และ ใบทองกวาวจัดเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีสมบัติในทางยา ใช้รักษาโรคต่างๆ อาทิ ใบ รักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ นำมาต้มน้ำขับพยาธิ รักษาริดสีดวง ถอนพิษ ต้มดื่มเป็นยาแก้ปวด

ทั้งนี้ ได้นำภาชนะจากใบไม้ไปทดลองใช้จริงแล้วกับโรงทานของวัด 2 แห่งในวัดสาขาของหลวงปู่ชา เพื่อบรรจุอาหารหลากหลายประเภท เช่น ผัดไท ส้มตำ กล้วยบวชชี ขนมปังปิ้ง ปาท่องโก๋ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ทดลองด้วยการนำน้ำร้อนที่เดือดจัดมาใส่ในภาชนะที่ทำจากใบไม้และตั้งทิ้งไว้เป็นเวลา 2-3 วัน พบว่า ไม่ปรากฏการรั่วซึมของน้ำจากภาชนะที่ทำจากใบไม้ และภาชนะใบไม้ยังคงรูปทรงเดิมอีกด้วย

สตาร์ทอัพไทย สนใจจะนำไปต่อยอดทำธุรกิจ ก็ลองติดต่ออาจารย์เขาดูนะ

เป็นอีกหนึ่งไอเดีย ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เพื่อช่วยลดโลกร้อน และสามารถพัฒนาเพื่นำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างสุดยอด บอกเลยว่าเจ๋งๆจริงๆเลยคะ..อ่านที่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เกษตรอัจฉริยะ ? Smart Farm



บทความแนะนำ


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเที่ยวจีนเส้นทางบินใหม่ผู้หญิงขึ้นคานผู้ชายแอร์เอเชียภรรยาเสน่ห์ผู้หญิงจุดหมายท่องเที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก