รู้หรือไม่!! แค่แอบงีบหลับในระยะเวลาอันสั้นจะเพิ่มประสิทธิภาพสมองได้อย่างคาดไม่ถึง

อ่าน 12,964

รู้หรือไม่ บางเมืองบางประเทศนั้นมีการให้ใช้เวลาช่วงบ่ายเพื่อให้ทุกคนได้งีบพักผ่อนโดยมีระยะเวลาสั้นๆ เพื่อให้มีแรงกลับมาทำงานต่อ การงีบหลับแบบนี้จะเป็นการหลับแบบสุขภาพที่ดีและเป็นวงจรการนอนหลับที่สมบูรณ์

เคยสังเกตร่างกายของคุณหรือไม่ว่าวันหนึ่งๆพอเวลาผ่านไปจะมีจุดหนึ่งที่ร่างกายจะเริ่มรู้สึกอ่อนล้า ถึงแม้คุณจะนอนหลับในช่วงเวลากลางคืนมาอย่างเต็มอิ่มก็ตาม แม้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ถึงชีวิตแต่ถ้าหากมีเวลาให้คุณงีบพักในเวลาอันสั้นก็ควรพักผ่อนซะ เพียงแค่ 15 ? 20 นาทีก็สามารถเปลี่ยนโลกคุณได้แล้ว มีไม่กี่บริษัทบนโลกที่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้อย่าง APPLE และ GOOGLE ที่ให้พนักงานของเขาสามารถพักผ่อนได้หลังช่วงอาหารกลางวัน เพราะการได้งีบในระยะเวลาอันสั้นจะช่วยให้การรับรู้และการนึกคิดของคุณดีขึ้น

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ ค้นพบว่าเด็กที่ไม่ได้ใช้เวลาช่วงบ่ายในการนอนหลับจะไม่ค่อยมีความสุขหรือมีความสนใจต่อสิ่งใด แต่กลับมีอาการวิตกกังวลมากขึ้น และมีทักษะการแก้ปัญหาต่ำเมื่อเทียบกับเด็กคนอื่นที่ได้หลับพักผ่อน ซึ่งผลลัพธ์นั้นก็เป็นกับผู้ใหญ่เช่นกัน นักวิจัยของเบิร์กลีย์พบว่า ผู้ใหญ่ที่ใช้ประโยชน์ในช่วงเวลาบ่ายนั้นจะมีการเรียนรู้และระบบความจำที่ดีขึ้น การงีบหลับนั้นช่วยให้สมองได้ทำการรีบูทเพื่อล้างหน่วยความจำระยะสั้น สมองจึงได้รับการฟื้นฟูพื้นที่รับผลเพิ่มขึ้น

แล้วควรงีบหลับกี่นาทีดีล่ะ ?

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า 10 - 20 นาที ก็เพียงพอต่อการฟื้นฟูจิตใจและเพิ่มพลังงานความตื่นตัวได้ มันไม่ใช่การหลับลึกต้องเป็นการหลับที่คุณสามารถลุกกลับขึ้นมาได้ในทันทีหลังตื่น หากงีบหลับไป 30 นาที คุณต้องเผชิญกับอาการเบลอมึนงง เพราะร่างกายเริ่มเข้าสู่ระยะการหลับลึก เช่นเดียวกันหากหลับไปเป็นชั่วโมง ในเวลา 60 นาทีนี้จะเป็นการช่วยฟื้นฟูระบบความจำได้ดีมาก การงีบหลับยาวที่สุดที่สามารถทำได้คือ 90 นาที แนะนำสำหรับผู้ที่นอนหลับไม่เพียงพอในเวลากลางคืน เนื่องจากเป็นวงจรการนอนที่สมบูรณ์มันจึงช่วยปรับฟื้นฟูสภาพอารมณ์และความสร้างสรรค์

ดังนั้นการงีบหลับจึงดีต่อสภาพร่างกายและจิตใจ อย่างไรก็ตามควรนอนหลับให้เพียงพอในเวลากลางคืนเพื่อให้มีวงจรการนอนหลับพักผ่อนร่างกายที่สมบูรณ์ที่สุด ข่าวด่วนวันนี้

อ้างอิง...baby-kids-parents.com



บทความแนะนำ


เจนี่เทียนโพธิ์สุวรรณMinifiguresLEGOOnlineการศึกษาข่าวบันเทิงวันนี้กึ้งเฉลิมชัยสมาร์ทโฟนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก