เปิดภาพ "หมอชิต" เจ้าของพื้นที่สถานีขนส่งชื่อดัง "หมอชิต" ที่แท้คือคน ๆ นี้เอง !

อ่าน 7,244

ดังที่เราเคยได้ยินชื่อสถานีขนส่งชื่อดังที่เรียกกันติดปากว่า หมอชิต ๆ นั้น อาจจะไม่เคยได้ทราบกันมาก่อนว่า ทำไมถึงชื่อนี้ แล้วหมอชิตนี่เป็นใคร มีที่มาที่ไปอย่างไร หน้าตาเป็นยังไง วันนี้เราจะได้นำเอาเรื่องราวโดยสังเขปของหมอชิต มาเล่าสู่กันฟังค่ะ..

หมอชิต มีชื่อว่า นายชิต นภาศัพท์ เป็นชาวบางพระ จ.ชลบุรี นอกจากเป็นเจ้าของพื้นที่ซึ่งเป็นสถานีขนส่งหมอชิต (เดิม) อดีตตลาดนัดที่ชาวสวนนำผลไม้มาขาย จนเรียกว่าตลาดนัดหมอชิตแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับซอยนภาศัพท์ ถนนสุขุมวิท ที่สร้างเป็นหอพักนิสิตจุฬาฯ และหาดวอนนภา จ.ชลบุรี อันเป็นชื่อของภรรยาท่าน คือ นางวอน นภาศัพท์ (นามสกุล เนติโพธิ์)

หมอชิต แต่ก่อนเคยทำงานเป็นเสมืยนที่ห้างเต็กเฮงหยู (บริษัท โอสถสภา จำกัด) ก่อนที่จะไปทำงานที่ห้างเพ็ญภาค (ตราพญานาค) เมื่อแต่งงานมีบุตรธิดาแล้วก็คิดขยับขยายหาความก้าวหน้ามาเปิดร้านขายยาเป็นของตัวเอง หน้าวัดมหรรพาราม ใช้เครื่องหมายการค้าตรามังกร ต่อมาย้ายไปอยู่ที่หน้าเสาชิงช้า และปากคลองตลาดตามลำดับ เป็นที่รู้จักของชาวบ้านในนามห้างขายยาตรามังกร

ในช่วงนี้ หมอชิตได้คิดปรุงยานัตถุ์เป็นผลสำเร็จ โดยอาศัยตำราโบราณของบรรพบุรุษ จนเป็นที่นิยมไปทั่ว ได้ไปเปิดเอเยนต์ที่ต่างจังหวัดหลายแห่ง กิจการได้ขยับขยายไปตั้งโรงงานปรุงยาที่บ้านถนนเพชรบุรี และปัจจุบันได้เปลี่ยนมาดำเนินการในรูปบริษัท ยานัตถุ์หมอชิต แทน

หมอชิตเป็นผู้ขยันขันแข็ง มีความคิดทางการตลาดที่ก้าวหน้า จากเสมียนเป็นนายห้างจนเป็นพ่อค้ามีฐานะร่ำรวย ทำสาธารณประโยชน์ให้กับที่ต่างๆ ไว้มาก ทั้งยังเป็นกรรมการสมาคมพ่อค้าไทย และเมื่อทางการเสนอพระราชทานตั้งยศพ่อค้าไทย หมอชิตได้รับแต่งตั้งเป็นชั้นเอกด้านพาณิชยกรรม ท่านถึงแก่กรรมเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๖ อายุได้ ๕๘ ปี เรื่องยานัตถุ์ที่รู้จักกันดี เห็นจะมีทั้งสองยี่ห้อนี้ คงเป็นเรื่องรู้ไว้ใช่ว่านะครับ

ขอบคุณที่มา มูลนิธิ เล็ก ? ประไพ วิริยะพันธุ์



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นหน้ามันทำไงดีหน้ามันชลบุรีกระซับหน้ามันข่าวล่าสุดWeekendsGoldenทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก