บทสรุป จุ่มลวกช้อนในหม้อหุงข้าว ฆ่าเชื้อได้จริงหรือ?

อ่าน 7,071

วันนี้ผมจะมาสรุป เรื่องการจุ่มลวกช้อนในหม้อหุงข้าว มันกำจัดแบคทีเรียได้จริงไหม? โปรดฟังข้อเท็จจริงด้วยใจเป็นกลางนะครับจากการศึกษาพบว่า น้ำที่อุณหภูมิสูงตั้งแต่ 65 องศาเซลเซียสสามารถลดเชื้อได้(ไม่ใช่กำจัดหมดนะ)เฉพาะน้ำที่เปลี่ยนใหม่ๆในห้องทดลอง หรือมีการจุ่มไม่กี่ครั้งเท่านั้น

ความจริงที่หลายคนไม่อยากรู้ก็คือ เมื่อวัดอุณหภูมิน้ำในหม้อหุงข้าวส่วนใหญ่ที่เปิดฝา พบว่าอุณหภูมิไม่ถึง 65 นั่นเท่ากับว่ามันกำจัดเชื้อไม่ได้เลยครับ ห๊ะ!!

เมื่อทดลองเอาน้ำในหม้อหุงข้าวตามโรงอาหารมาตรวจสอบ พบว่าแบคทีเรียจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามระยะเวลาซะงั้น แม้ว่าอุณหภูมิบางช่วงจะสูงถึง 95 องศา ก็ยังพบว่าเชื้อเพิ่มจำนวนในหม้อหุงข้าวได้ เมื่อทดลองจุ่มช้อนลงไป ก็พบว่าแบคทีเรียติดมากับช้อนได้ แถมยังมีจำนวนเชื้อมากกว่าก่อนที่จะจุ่มซะอีก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำหนดให้จานช้อนส้อม ต้องมีจุลชีพไม่เกิน 1,000 โคโลนี อ๊ะ!!! แล้วช้อนในโรงอาหารก่อนจุ่มมีเชื้อเท่าไหร่ เย้! ไม่เกินเกณฑ์ครับเฉลี่ยประมาณ 300 โคโลนีเอง เมื่อจุ่มลงไปในหม้อ ก็จะมีแบคทีเรียติดเพิ่มขึ้นมาบนช้อนได้อีกประมาณนึงดังนั้นแท้จริงแล้ว จุดเริ่มต้นเราควรกำกับดูแลร้านค้าให้รักษาสุขอนามัยล้างจานช้อนให้สะอาด มีความตระหนักที่จะปกป้องผู้บริโภคอย่างจริงใจ ดังคำขวัญที่ผมแต่งเองครับ 555

เพิ่มความตระหนักในการล้างช้อน

ดีกว่านำมาจุ่มน้ำร้อนในภายหลัง

ดูคลิปวีดีโอ



บทความแนะนำ


cathydollระเบิดภาษีสรรพสามิตHappyYogurtBerryGelPeelingเชื้อเพลิงข่าวล่าสุดก๊าซเอ็นจีวีกระสุนปืนสครับหน้าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก