คนไทยว่าไง ? ข้อเสนอสร้าง "สะพานเชื่อมเกาะสมุย" ร่นระยะเวลาเดินทาง ลดต้นทุนขนส่งสินค้า แต่ก็ย่อมมีผลกระทบกับชาวสมุยแบบนี้

อ่าน 9,070

เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากเป็นจุดหมายที่สำคัญของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

แต่ว่าการเดินทางไปยังเกาะสมุยดูจะเป็นอุปสรรคพอสมควรสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเนื่องจากไปได้ 2 ทาง คือ 1.เรือเฟอรี่ และ 2.เครื่องบิน ซึ่งหากเดินทางไปด้วยเรือเฟอรี่ อัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่คนละ 120 บาท ส่วนเด็กจะอยู่ที่ 60 บาท ในขณะที่รถจักรยานยนต์จะอยู่ที่คันละ 170 บาท ส่วนรถยนต์ส่วนตัวจะอยู่ที่คันละ 400 บาท

ขณะที่ถ้าเดินทางโดยเครื่องบิน ไป-กลับ ก็จะอยู่ที่ราวๆ 4,000 บาทขึ้นไป ซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับราคาคนไทย

เพราะฉะนั้นจึงมีข้อเสนอให้มีการเพิ่มการคมนาคมที่สะดวกสบายเพื่อนักท่องเที่ยวชาวไทย หากใครต้องการที่จะเดินทางไปยังเกาะสมุย นั่นก็คือ "การสร้างสะพานเชื่อมเกาะสมุย"

และหนึ่งในบุคคลที่เสนอให้มีการสร้างสะพานเชื่อมไปยังเกาะสมุย ก็คือ นาย สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงข้อเสนอผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า"ผมได้สำรวจแนวสะพานเบื้องต้น พบว่า หากก่อสร้างสะพานจากด้านใต้ของแหลมทาบ (หรือแหลมประทับ) ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของท่าเรือดอนสักและเป็นพื้นที่ใน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ไปที่แหลมหินคมบนเกาะสมุย จะได้แนวสะพานที่เหมาะสมแนวหนึ่ง มีระยะทางยาวประมาณ 18 กิโลเมตร รวมระยะทางบนฝั่งทั้งสองด้วย ทั้งนี้ รูปแบบสะพานควรเป็นสะพานขึง (Cable Stayed Bridge) หากก่อสร้างให้มีจำนวนเลน 4 เลน หรือข้างละ 2 เลน จะใช้เงินลงทุนก่อสร้างประมาณ 45,000 ล้านบาท"

นาย สามารถ ยังได้ให้เหตุผล ถึงประโยชน์ของการสร้างสะพานด้วยว่า จะทำให้การขนส่งสินค้าสะดวกขึ้น และยังจะทำให้ต้นทุนลดลง อีกทั้งยังร่นระยะเวลาการเดินทางไปมาระหว่างเกาะสมุยและจ.ใกล้เคียงทั้ง จ.นครศรีธรรมราช และจ.สุราษฎร์ธานี เพราะถ้าสร้างสะพานเชื่อมจะใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ประมาณ 20 นาที ต่างจากการเดินทางโดยเรือเฟอรี่ที่ใช้เวลาในการเดินทางนานถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง

แต่อย่างไรก็ตามการสร้างสะพานเชื่อมเกาะสมุย คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะย่อมส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ "ชาวสมุย" ดังนั้นประเด็นข้อเสนอ การสร้างสะพานเชื่อมเกาะสมุย คงต้องดูว่าเรื่องนี้ จะได้รับการตอบรับหรือว่าเสียงคัดค้านกันแน่



บทความแนะนำ


เผาทั้งเป็นSatelliteWindows10Toshibaแอนนิมอลสิงห์สควีซย่างสดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก