เช็คด่วน! เล็บบอกโรค สัญญาณเตือนภัยร้ายสุขภาพ! หากละเลยอาจตายไม่รู้ตัว!

อ่าน 13,132

ก่อนที่เราจะเจ็บไข้ได้ป่วย ร่างกายมักมีสัญญาณเตือนออกมาบนร่างกายในรูปแบบต่างๆ แต่บางครั้งเราอาจมองข้ามสัญญาณเตือนเหล่านั้นไปเพราะคิดว่าไม่สำคัญ ซึ่งเล็บนับเป็นสิ่งหนึ่งที่หลายๆคนมักจะไม่ได้ใส่ใจกับมันจนเผลอละเลยสัญญาณเตือนภัยร้ายจากสุขภาพ สังเกตได้อย่างไรบ้างไปเช็คกันเลย..

1. ตัวเล็บเป็นร่อง? ถ้าผิวเล็บบริเวณใดบริเวณหนึ่งเป็นร่องขวางแสดงว่า เคยได้รับผลกระทบทางด้านอารมณ์อย่างรุนแรง ก่อให้เกิดอาการขาดสารอาหารหรือเคยเจ็บป่วยค่อนข้างหนักก่อนหน้านี้? ถ้าหากตัวเล็บเป็นร่องหลายร่อง ส่วนมากพบในผู้ป่วยที่เป็นพยาธิหรือการทำงานของลำไส้ไม่ดี? ถ้าเป็นร่องหลายร่องที่หัวแม่มือมักเป็นผู้ที่ไม่กระฉับกระเฉง? ถ้าเป็นร่องหลายร่องที่นิ้วชี้แสดงว่าเป็นโรคผิวหนัง? ถ้าเป็นร่องหลายร่องที่นิ้วกลางมักเป็นโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อไม่มีแรง? ถ้าเป็นร่องหลายร่องที่นิ้วนิ้วนาง มักเกิดโรคเกี่ยวกับตา หลอดลมอักเสบ โรงทางเดินหายใจ? ถ้าเป็นร่องหลายร่องที่นิ้วก้อยมักเป็นโรคที่เกี่ยวกับคออักเสบ โรคประสาท หรือถุงน้ำดีได้

2. เล็บงุ้มหรืองอน? ถ้าหากมีเล็บงุ้ม มักเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง หรือพิษสุราเรื้อรัง หรือโรคเกี่ยวกับข้อ? ถ้าหากมีเล็บงอน มักเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ อาการห้อเลือดเรื้อรัง อาการเกร็งของกล้ามเนื้อ หรือขาดธาตุแคลเซียม

3. นิ้วเล็บเปลี่ยนแปลง? ถ้ามีลักษณะเล็บสั้นและเป็นเหลี่ยม มักเป็นโรคหัวใจที่เกิดจากอารมณ์ฉุนเฉียว โมโหง่าย? ถ้ามีลักษณะโคนเล็บเล็ก ปลายเล็บใหญ่มีลักษณะคล้ายสามเหลี่ยม มักเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง มี อาการชาและปวดได้ง่าย? ถ้ามีลักษณะเล็บสั้น มักเป็นโรคขาดสารอาหารหรือเป็นผู้ที่มีความไวต่อความรู้สึกต่าง ๆ? ถ้ามีลักษณะตัวเล็บกว้างแต่สั้น แสดงว่าเป็นผู้ที่หัวใจค่อนข้างอ่อนแอ และมักเกิดโรคบริเวณท้องและเอว หรือ ช่วงล่างของร่างกาย? ถ้ามีลักษณะปลายเล็บเรียบและลึกเข้าไปในเนื้อมักเกิดโรคเกี่ยวกับประสาท โรคปวดข้อ ถ้าเกิดขึ้นกับ ผู้หญิงมักเป็นโรคเกี่ยวกับมดลูก? ถ้ามีลักษณะผิวเล็บด้านไม่แวว ส่วนมากจะตั้งครรภ์ยาก? ถ้ามีลักษณะฐานและปลายเล็บเล็ก ตรงกลางใหญ่คล้ายรักบี้แสดงว่า หลอดเลือดหัวใจมีปัญหา หรือ เป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง? ถ้ามีลักษณะเล็บเป็นรอยเส้นตามความยาวของเล็บ เนื้อเล็บส่วนกลางบาง มักมีพยาธิปากขอ หรือขาดแคลเซียม? ถ้ามีลักษณะเล็บตรงกลางนูนขึ้นปลายงุ้มลง ถ้าหากคุณเป็นทั้งสิบนิ้ว(ในระดับต่างๆ กัน) แสดงว่าเป็นโรคเกี่ยวกับระบบหายใจ เช่น วัณโรคปอด หืด? ถ้ามีลักษณะเล็บรูปจันทร์เสี้ยวแสดงว่าเป็นโรคเกี่ยวกับเนื้องอกได้ง่าย? ถ้ามีลักษณะเล็บแบนเรียบ(ไม่โค้ง) เหมือนแผ่นกระดานติดอยู่บนนิ้ว มักเป็นผู้ที่มีภูมิต้านทานร่ากายน้อยร่างกายอ่อนแอขี้โรค? ถ้ามีลักษณะฐานเล็บเล็กปลายกว้างคล้ายเปลือกหอย ส่วนมากเป็นผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ หลอดเลือดสมองแตกหรือเป็นอัมพาตได้ง่าย หรือเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง? ถ้าหากปรากฏที่หัวแม่มือแสดงว่ามักเป็นคนที่กินอาหารจำเจ จนเป็นสาเหตุให้เกิดโรค? ถ้าหากเล็บสีคล้ำ ผิวเล็บเป็นรอยเส้น ยาวเห็นได้ชัดเจน ส่วนมากเกี่ยวกับอาการของโรคระบบหายใจก็ยิ่งรุนแรงขึ้น

ที่มา : thaijobsgov.com



บทความแนะนำ


SwiftKeyอเมริกันGalaxySamsungนักร้องลูกทุ่งนักร้องชายรายการวิทยุเทคโนโลยีแต่งงานกับตุ๊กตายางเจนนีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก