จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ คุณนอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่สนิท

อ่าน 12,839

เมื่อล้ม ตัวลงนอนวินาทีแรกที่ตื่นนอนในตอนเช้า เซลล์ทุกส่วนในร่างกายจะปล่อยสารกระตุ้นการนอนหลับชื่อว่า อะดรีโนซีนตลอดทั้งวัน

ควบคู่กับฮอร์โมนอื่น เมื่อมันมีมากจนถึงจุดหนึ่งคุณจะรู้สึกง่วงพอตะวันตกดิน ต่อมไพเนียล (ต่อมเหนือสมอง) จะเริ่มสร้างเมลาโทนิน ฮอร์โมนเกี่ยวกับการนอนหลับ เป็นสัญญาณบอกให้ร่างกายพักผ่อนสารสื่อประสาทที่เรียกว่า GABA เร่งให้สมองส่วนควบคุมการนอนหลับทำงาน

ผ่านไป 2-3 นาที

ก่อนคุณจะนึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณในวันนี้คิดเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำควรพูด และยังอยากจะทำวันพรุ่งนี้ เป็นเรื่องผิดมหันต์เลยล่ะ เพราะจิตใจจะตกอยู่ในสภาวะเตรียมตอบสนองแบบสู้หรือหนี (Fight-flight Response Stress)ต่อมอะดรีนอลจึงหลั่งอะดรีนาลีน กระตุ้นอัตราการเต้น ของหัวใจ หายใจถี่ขึ้น อุณหภูมิ ร่างกายและความดันเลือดสูงขึ้นอะดรีนาลีนทำงานคู่กับคอร์ติซอล (ฮอร์โมนความเครียด) ซึ่งก่อให้เกิดภาวะนำตาลในเลือดสูงและตื่นตัวเกมสตาร์ท สมองส่วนควบคุมการตื่นและการหลับกำลังต่อต้านกัน

ผ่านไป 2 ชั่วโมง

คุณหันไปมองนาฬิกา แล้วสบถเบาๆ ด้วยความหงุดหงิดที่ไม่ยอมหลับเสีย นั่นทำให้ร่าง-กายหลั่งอะดรีนาลีนและคอร์ติซอลอีกครั้งการสูดลมหายใจลึกๆ ช่วยให้จิตใจที่กำลังปั่นป่วนอยู่ สงบลงได้

ผ่านไป 3 ชั่วโมง

คุณยอมแพ้ ลุกขึ้นมาเปิดแลปท็อป หน้าจอสีฟ้าลดระดับเมลาโทนินและหลอกสมองคุณว่าเป็นเวลากลางวัน รวมทั้งการอ่านหนังสือหรือดูเฟซบุ๊ก ทำให้คุณตาค้างได้เช่นกัน

ผ่านไป 5 ชั่ว โมง

ดีใจด้วยค่ะ คุณเริ่มง่วงแล้ว แต่แทนที่จะนอนหลับสนิทยาวถึงเช้า แต่คลื่น สมองยังมีความถี่สูง คุณเลยรู้สึกหลับๆ ตื่นๆ

ผ่านไป 7 ชั่ว

โมงนาฬิกาปลุกดังไม่หยุด คุณตื่นในช่วงเวลาที่คลื่นสมองกำลังเปลี่ยนเป็นคลื่นเดลต้าที่เกี่ยวข้องกับการหลับลึก และรู้สึกงัวเงียลุกยากเย็นสุดๆอะดรีโนซีนยังคงเหลืออยู่ในสมองมากมายคุณจึงรู้สึกเบลอ กาแฟร้อนๆ สักแก้วช่วยคุณได้ค่ะ กาเฟอีนส่งผลให้อะดรีโนซีนหายไป

ตลอดช่วงเช้า

การนอนไม่พอส่งผลต่ออมิกดาลา สมองส่วนควบคุมอารมณ์ตื่นตัวกว่าปกติ คุณอาจกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดหรือมึนงงไปทั้งวันยิ่ง ไปกว่านั้นสมองส่วนที่ควบคุมการให้เหตุผลและความตั้งใจทำงานช้าลง คุณจะไม่มีสมาธิและหงุดหงิดกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

แต่หากคุณต้องเผชิญกับค่ำคืนแสนยาวนานโดยข่มตาไม่ลง แนะนำให้ผ่อนคลายความคิดและสูดลมหายใจลึกๆ จะช่วยให้คุณนอนหลับลึกขึ้น

ที่มา - http://www.womenshealththailand.com



บทความแนะนำ


ดูดวงโปรโมชั่นขับรถไล่ล่าคู่ดุไร้ปราณีหนังแอ็คชั่นKARMARTSความเชื่อทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก