ไหว้ผีมอญ !!! พิธีกรรมของคนไทยสมัยโบราณ กับความเชื่อแบบผิดๆ ที่เด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยสนใจ.

อ่าน 11,613

ชาวไทยเชื้อสายมอญทุกตระกูลนั้น จะมีผีประจำตระกูล ซึ่งแต่ละตระกูลจะมีการนับถือสัญลักษณ์ผีประจำตระกูลของตนแตกต่างกันไป เช่น ผีเต่า ผีงู ผีไก่ ผีข้าวเหนียว โดยจะใช้ชื่อเรียกผีว่า ?อะโน๊ก? โดยลูกชายคนโตของตระกูลจะเป็นผู้สืบทอดต้นผี เป็นผู้รับสืบทอด ?เสาผี? ไว้ที่บ้าน ในตระกูลหนึ่งจึงมีบ้านที่มีเสาผีเพียงบ้านเดียวเท่านั้น บ้านนั้นจะรับผิดชอบในการจัด ?พิธีรำผี? ดูแลคนในตระกูลไม่ให้ผิดข้อห้ามต่าง ๆ และยังเป็นหัวหน้าในการนัดพบคนในตระกูลเดียวกันให้มาช่วยเหลืองานต่าง ๆ ของคนในตระกูล เช่น วันลงแขกเกี่ยวข้าว ปัจจุบันกลายเป็นวันรวมญาติ นั่นเอง ตลอดจนการจัดงานพิธีต่าง ๆ การถือผีของชาวไทยเชื้อสายมอญเป็นการนับถือบรรพบุรุษ จึงเป็นความเชื่อที่มีลักษณะของการสืบทอดตระกูลแต่ละตระกูล ทำให้ได้รวมญาติในตระกูลเดียวกัน

หากยกตัวอย่าง มอญผีเต่า ก็มีลักษณะความเชื่อที่ถูกปลูกฝังกันมาจากผู้หลักผู้ใหญ่ หากเดินทางไปที่ใด แล้วพบเต่ากลางทาง หากไม่อยากทำบาปด้วยการฆ่าสัตว์ จะต้องพูดออกไปว่า ?เต่านั้นเน่า เต่าเหม็น? โดยมีความเชื่อว่าถ้าไม่พูด ต้องนำเต่านั้นไปฆ่าเพื่อทำอาหารกิน แต่ก่อนจะกินนั้นจะต้องเซ่นผีเสียก่อน หากไม่ติเตียนว่าเต่านั้นเน่าและเหม็นและไม่เอาไปทำอาหารกิน จะเกิดอาเพศภัยนานาประการต่อคนในตระกูล

ก่อนวันไหว้หนึ่งวัน จะเรียกกันว่า ?วันจัดดา? วันเตรียมของก่อนวันไหว้มอญผีเต่า ถ้าเปรียบเทียบกับตรุษจีน ก็คงเหมือนวันจ่าย

สิ่งที่แตกต่างกันก็คงเป็น เครื่องเซ่นไหว้ ที่ประกอบไปด้วย ขนมแป้งทอด ปลาแห้ง และ เต่า ซึ่งเป็นเครื่องเซ่นไหว้ ที่ขาดไม่ได้ในพิธี ขึ้น6ค่ำ เดือน6 โดยปกติสมัยก่อนจะใช้เต่าเป็นๆ ในการเซ่นไหว้ แต่หลังๆ เนื่องจากเต่าหายากและผิดกฎหมาย จึงใช้วิธีการนำแป้งข้าวเหนียวมาปั้นเป็นรูปเต่า แล้วนำไปนึ่งให้สุก ก่อนเอาไปแกงเพื่อเซ่นไหว้แทน

นี่เป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิต ที่แม้หลายสิ่งจะหมุนเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่ก็ไม่อาจจะลบแรงศรัทธาหรือความเชื่อที่มีต่อ บรรพบุรุษชาวรามัญได้

ที่มา : tnews.co.th



บทความแนะนำ


กิจกรรมท่องเที่ยวล้านปล้นเงินข่าวล่าสุดแอร์เอเชียสายการบินความเชื่อพนักงานปล้นแบงก์ดูดวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก