อันตรายมาก! หนุ่มซื้อเครื่องดื่มชานม-กาแฟเย็นดื่มทุกวัน ไม่นานก็ต้องถูกหามส่งร.พ.

อ่าน 2,094

อากาศร้อนๆแบบนี้ ใครๆก็อยากที่จะดื่มเครื่องดื่มเย็นๆหวานๆสักแก้ว จริงไหม? แต่การดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้มันมีอันตราย เพื่อนๆเคยรู้บ้างไหม? ที่เกาะไต้หวันมีชายอายุ 30 ปี คนหนึ่ง เนื่องจากดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ ในจำนวนที่มากเกินไป ทำให้เขารู้สึก วิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้ จนต้องไปพบแพทย์ในที่สุด

หลังจากผ่านการตรวจสอบทางการแพทย์ พบว่าชายผู้นี้มีระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่าคนปกติถึง 6 เท่า มีอาการภาวะน้ำตาลในเลือดสูงชนิด Diabetic ketoacidosis, DKA ในครอบครัวของเขาไม่เคยมีใครเป็นโรคชนิดนี้มาก่อน สภาพร่างกายของเขาก็ดีมาตลอด ไม่คิดว่าจะเกิดโรคแบบนี้ขึ้น

จากการสักถามพบว่า ชายผู้นี้ดื่มเครื่องดื่มที่ขายตามร้านขายเครื่องดื่มทุกวัน วันละหลายแก้ว!

คุณหมออธิบายว่า เนื่องจากร่างกายเผาผลาญกรดไขมันเป็นพลังงาน ทำให้มีสารเคมีที่เรียกว่า คีโตน (Ketone) ในร่างกายมาก แม้ว่าอินซูลินสามารถชะลอการผลิตคีโตนได้ แต่ถ้ามีจำนวนคีโตนมากเกินไป จะก่อให้ร่างกายเกิดภาวะเลือดเป็นกรด การดื่มเครื่องดื่มหวานจำนวนมาก ในระยะยาวจึงทำให้เลือดกลายเป็นกรดได้ (ketoacidosis)

จริงๆแล้ว ทุกคนคงทราบดีว่าการดื่มเครื่องดื่มหวานเป็นเวลานานติดต่อกันจะส่งผลเสียกับสุขภาพร่างกาย จากคำแนะนำของคุณหมอ เพื่อนๆควรลดการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เพื่อลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานด้วยนะครับ

วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาสุขภาพก็คือ การดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ แล้วการออกกำลังกาย รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ :)



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นไล่ผู้อำนวยการbigข่าวบันเทิงวันนี้นักเรียนชุมนุมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปทุมธานีพลอยภัทรากรจุลวุฒิต้องทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก