"รักแท้ไม่แพ้อะไรทั้งนั้น" เรื่องโรแมนติกชีวิตรักพ่อแม่

อ่าน 14,295

''รักแท้''ไม่แพ้อะไรทั้งนั้น'รักแท้' เราเชื่อว่ามันมีอยู่จริง

มีผู้หญิงคนหนึ่งเล่าให้เราฟังเรื่องความรักของเธอและคู่ชีวิตของเธอในอดีต ย้อนไปในวันขอแต่งงาน ฟังแล้วตลกเหมือนกัน

30 ปีที่แล้วผู้หญิงวัยทำงานคนหนึ่ง ชีวิตของเธอที่เป็นหัวหน้าครอบครัว มีแต่ทำงานเพื่อครอบครัว ส่งน้องเรียน ภาระหน้าที่หนักหนาสำหรับคนอายุ 26 ปี ทำให้เธอเป็นคนที่ค่อนข้างที่จะเคร่งขรึม ไม่มีสังคม โตมาในครอบครัวคนจีนที่มีกฎระเบียบ

30 ปีที่แล้ว ผู้ชายคนหนึ่ง มีชีวิตคล้ายๆกัน เป็นหัวหน้าครอบครัว ทำหน้าที่พี่คนโตส่งเสียน้องๆ ดูแลพ่อแม่ เป็นพี่ใหญ่ที่ใครๆก็นับถือ แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นคนที่สนุกสนาน เฮฮา มีเพื่อนฝูงรอบกาย รวมถึง สาวๆ ที่ขยันแวะเวียนมาให้รู้จักเสมอ

ผู้หญิงกับผู้ชาย 2 คนนี้ อายุห่างกันถึง 12 ปี แต่ทั้งคู่ก็รู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ สถานที่ทำงานใกล้กัน เติบโตมาในสังคมเหมือนๆกัน ทำให้รู้จักนิสัยใจคอกันดี รวมถึงรู้จักกิตศัพท์ เรื่องความเจ้าชู้ของผู้ชายดีด้วย

วันเวลาผ่านไป ทั้งสองก็โคจรมาเจอกันบ่อยๆด้วยอาชีพที่คล้ายกัน ทักทายกันเหมือนคนรู้จักทั่วไป ผู้ชายคนนี้จะคอยช่วยเหลือ คอยถามไถ่ความเป็นไปเสมอ

และแล้ววันเปลี่ยนชีวิตก็มาถึง ผู้ชายคนนี้ได้บอกให้ผู้หญิงไปหา ด้วยความที่ผู้หญิงไม่ได้คิดอะไร ระหว่างทางไปทำงานก็แวะไปหาตามที่ผู้ชายบอกไว้บทสนทนาหลังจากนั้น ผู้หญิงคนนี้เล่าว่า คำเดียวที่เค้าได้ยิน คำเดียวจริงๆ ที่ก้องในหู หลังจากนั้นสมองไม่รับรู้อะไรอีกเลย คือ

>///< "แต่งงานกับพี่นะ" >///<

ฟังดูตลกมาก กับ คนที่ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ คนที่มีผู้หญิงอยู่รอบกาย คนที่ไม่เคยคิดว่าจะลงเอยกับผู้หญิงคนไหนได้และที่ตลกไปกว่านั้นคือขอผู้หญิงแต่งงานโดยที่ไม่มีการคบหากันมาก่อน และ การขอแต่งงานโดยให้ผู้หญิงไปหา บอกแค่ว่ามีธุระจะคุยด้วย

เหตุการณ์หลังจากนั้น ผู้หญิงคนนั้น วิ่งหนีอย่างสุดชีวิต เราคิดว่าไม่แปลก เป็นใครๆก็วิ่ง จะไปตั้งหลักหรืออะไรค่อยว่ากัน 555+

เย็นวันนั้น หลังจากทั้งวันหลบหน้าผู้ชายมาโดยตลอด กลับบ้านไปตั้งหลัก แต่...

ทันทีที่ถึงบ้าน เห็นผู้ชายคนนั้น นั่งรออยู่ที่บ้าน ไปบอกพ่อแม่ ขอคบกับลูกสาว และขอดูแลไปตลอดชีวิต

เขาต้องพิสูจน์ตัวเองให้ผู้ใหญ่เห็นว่า เลิกนิสัยเจ้าชู้ได้ ดูแลผู้หญิงคนนี้ได้ และทำให้ผู้หญิงมั่นใจว่าสามารถหยุดที่เธอได้

และเขาก็ทำได้จริงๆ ระยะทางพิสูจน์ม้า เวลาพิสูจน์คน คำนี้ยังคงใช้ได้เสมอ...

วันเวลาผ่านไปหลังทั้งสองได้แต่งงานกัน ทั้งสองมีครอบครัวที่มีความสุข มีลูก มีความเป็นอยู่ที่ไม่ถึงกับเหลือกินเหลือใช้แต่มีความสุขตามอัตภาพ ทุกเช้า เขาจะกอดเธอก่อนเริ่มงานในแต่ละวัน และพูดกับเธอว่า'สู้อีกวันนึงนะ เดี่ยวลูกเรียนจบ เราก็จะไม่เหนื่อยแบบนี้แล้ว'

ผู้หญิงกับผู้ชายคนนั้น คือ พ่อกับแม่ของเราเอง

แต่ความสุขก็ไม่ได้อยู่กับครอบครัวเราตลอดไป เช้าวันที่7 พค. 54 แม่ตื่นขึ้นมา เพราะนาฬิกาปลุกที่พ่อตั้งไว้ แต่ไร้การเคลื่อนไหวของพ่อ

ใช่...พ่อได้จากไปแล้ว พ่อหลับไปแล้วไม่ตื่นอีกเลยไม่มีแล้วคู่ชีวิตที่นอนกอดกันทุกคืน

ไม่มีแล้วคนที่คอยปลอบ คอยดูแลยามป่วย

ไม่มีแล้ว คนที่คอยให้กำลังใจยามท้อแท้

แต่...ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป

หลังจากเขาจากไปภาพที่ลูกๆเห็นจนชินตา คือ แม่จะแอบร้องไห้เพราะคิดถึงพ่อ

ตื่นเช้ามาจะเห็นแม่ชงกาแฟ วางไว้ให้พ่อหน้ารูปถ่ายเหมือนปกติที่เคยทำ เสร็จจากการทำงานตอนเย็นจะเห็นแม่เข้าไปนั่งคุยกับรูปถ่ายพ่อให้ห้อง เล่าเรื่องที่เจอมาแต่ละวัน เธอบอกลูกๆว่า 'แม่เชื่อว่าพ่อรับรู้ และเห็นสิ่งที่แม่ทำให้'

ตั้งแต่พ่อเสียไป ปลอกหมอนของแม่ก็เปลี่ยนไปเป็นเสื้อของพ่อ แม่บอกกลิ่นของพ่อยังอยู่ แม่จะได้รู้สึกว่าพ่ออยู่ใกล้ๆแม่

ทุกครั้งที่แม่ไม่สบาย แม่จะฝันถึงพ่อเสมอ ในฝันพ่อจะคอยถามกินยายัง เป็นยังไงบ้าง ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะจิตของแม่คิดถึงพ่อจนไปฝันถึง หรือเป็นเพราะพ่อยังคอยดูแลแม่ไม่ห่าง

จากวันนั้น ผ่านมา 6 ปีแล้ว การปฏิบัติของแม่ก็ยังเหมือนเดิม ยังร้องไห้เพราะ ''คิดถึง'' แต่แม่ก็มีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ความรักของพ่อยังหล่อเลี้ยงแม่ในทุกๆวัน

ความตายไม่สามารถ พรากความรักของคนสองคนไปได้ ความรักที่เกิดตอนไหนไม่มีใครรู้ ความรักที่เกิดจากความจริงใจ ความเอาใจใส่

ความรักที่เริ่มต้นแบบ งง งง ไม่ทันตั้งตัวของทั้งคู่ แต่ไม่ว่ามันจะเกิดตอนไหน เมื่อไหร่ มันก็คือรัก

เรารู้เรื่องพ่อขอแม่แต่งงานหลังจากพ่อเสียไปแล้ว

แม่เล่าเราด้วยรอยยิ้ม มีความสุขทุกครั้งที่นึกถึง

แม่ยังจำเพลงที่พ่อร้องวันแต่งงานได้ดี ทุกครั้งที่ได้ยินเพลง 'เพียงคำหนึ่ง' แม่จะร้องไห้เพราะคิดถึงพ่อเสมอ

ความรักของพ่อกับแม่ทำให้เราเชื่อว่า "รักแท้มันมีอยู่จริง" แต่...ไม่ใช่จะเกิดขึ้นกับทุกคน เสมอไป...



บทความแนะนำ


การศึกษาปรารถนาโค่นบัลลังก์คาฮีEmpireLust:พ่อแม่ทิ้งลูกภาพยนตร์พระเลี้ยงเด็กเด็กถูกทิ้งทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก