แพทย์ผงะ!!คนไข้ปวดท้องหนัก รีบผ่าตัดด่วน ไส้บวมขนาด13ก.ก. สภาพเหมือนพร้อมระเบิด

อ่าน 11,611

แพทย์ผ่าตัดจีนช็อกหนัก ช่วยเหลือคนไข้โรคลำไส้โป่งพองแต่กำเนิด ลำไส้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ มาตลอด 22 ปี หลังผ่าออกมาเจอลำไส้บวมขนาดยักษ์ หนักถึง 13 กิโลกรัม คาดไม่ได้ถ่ายอุจจาระมานานร่วม 2 ปี

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2560 เว็บไซต์มิเรอร์ เปิดเผยรายงานชวนสะพรึง ระบุว่า ทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนได้ทำการผ่าตัดนำลำไส้ขนาดใหญ่มหึมา ออกจากท้องของคนไข้ไม่ระบุชื่อรายหนึ่งวัย 22 ปี หลังจากมีอาการป่วยประหลาด ลำไส้ขยายขนาดใหญ่ขึ้นจนไม่สามารถขับถ่ายออกมาได้

จากรายงานระบุวา คนไข้รายนี้ มีสภาวะผิดปกติเป็นโรคลำไส้โป่งพองแต่กำเนิด สาเหตุเป็นเพราะกล้ามเนื้อที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ขาดเส้นประสาทที่ทำหน้าที่บีบรัด ทำให้อุจจาระของเขาไม่สามารถไหลผ่านลำไส้ได้ตามปกติ จากเหตุดังกล่าวทำให้ท้องของชายรายดังกล่าวขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนมีลักษณะคล้ายกับคนท้องใหญ่ โดยก่อนหน้านี้คนไข้รายดังกล่าว ต้องพึ่งพายาระบายและยารักษาโรคท้องผูกอื่น ๆ เพื่อช่วยบังคับให้เกิดการเคลื่อนไหวภายในลำไส้มาตลอด จนกระทั่งล่าสุด เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรงจนทนไม่ไหว จึงต้องมาพบแพทย์ให้ช่วยเหลือในที่สุด

ภายหลังจากทีมแพทย์ใช้เวลาผ่าตัด 3 ชั่วโมงก็สามารถนำลำไส้ขนาดใหญ่ออกมาจากท้องของผู้ป่วยได้ วัดขนาดได้ยาวถึง 76 เซนติเมตร และมีน้ำหนักมากถึง 13 กิโลกรัม ส่วนผู้ป่วยภายหลังการผ่าตัดรักษาขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ อาการของทรงตัวและคาดว่าจะกลับมาหายเป็นปกติได้ในเร็ว ๆ นี้

ดร. หยิน ลู่ เปิดเผยว่า เขาและทีมผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยทำการพาตัด ต่างพากันตกตะลึงเป็นอย่างมากที่ได้เห็นลำไส้ขนาดใหญ่เช่นนี้ ดูลักษณะคล้ายว่ามันจะสามารถระเบิดได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ ได้พบว่า ภายในลำไส่ขนาดใหญ่ของชายรายดังกล่าว มีอุจจาระปริมาณมากอัดแน่นอยู่ภายใน ซึ่งคาดว่าไม่เคยได้รับการขับถ่ายในช่วงเวลาหลายเดือน หรืออาจจะมากถึง 2 ปี

สำหรับอาการโรคโรคลำไส้โป่งพองแต่กำเนิด (Hirschsprung?s disease หรือ HD) มีอัตราเฉลี่ยเกิดขึ้น 1 ใน 5,000 ของเด็กที่เกิดมา และโดยส่วนใหญ่มักจะได้รับการตรวจวินิจฉัยตั้งแต่เด็ก แต่ก็มีบางกรณีที่อาการยังไม่แสดงผลชัดเจนจนเติบโตเข้าไปสู่วัยผู้ใหญ่



บทความแนะนำ


ดูดวงเฟรนช์ฟรายส์แมคโดนัลด์โปรโมชั่นSaleCrocsExpoความเชื่อทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก