งานเข้าเต็มๆ !!"กรมบัญชีกลาง" จ่อตัดสิทธิ์ลงทะเบียนคนจน 2 ล้านราย เหตุ Re-check อาจไม่ใช่ "คนจนตัวจริง"

อ่าน 6,571

อึ้ง แบบนี้ไงเมืองไทยจึงไม่ไปไหน!!! "กรมบัญชีกลาง" เผยจ่อตัดสิทธิ์ลงทะเบียนคนจนกว่า 2 ล้านคน คาดอาจไม่จนจริง แต่ทั้งนี้ต้องตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลรอบ 2 อีกครั้ง หากพบ ข้อมูลของใครไม่ถูกต้อง และได้รับสิทธิไปก่อนหน้า ก็จะถูกตัดสิทธิหรือระงับการใช้บัตรทันที

วันนี้ (12 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณีประชาชนได้ลงทะเบียน เพื่อขอรับสวัสดิการจากรัฐกว่า 14.1 ล้านคน โดยกรมบัญชีกลาง ซึ่งเป็นหน่วยงานในการรวบรวมตัวเลขโครงการดังกล่าว คาดว่า จำนวนประชาชนที่ถูกตัดสิทธิ์ไปจะประมาณ 2 ล้านคน ส่วนคนที่ผ่านการตรวจสอบจะเหลืออยู่ที่ประมาณ 12 ล้านคนเท่านั้น

โดยกระทรวงการคลัง ระบุมีขั้นตอนการตรวจสอบทั้งหมด 2 รอบ คือรอบแรก จะเป็นการตรวจสอบตามเอกสารที่ประชาชนกรอกบนแบบฟอร์มที่ลงทะเบียน ซึ่งขณะนี้ รายชื่อทั้งหมดส่งไปให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบทั้งหมดแล้ว ส่วนขั้นตอนที่ 2 จะมีการส่งรายชื่อดังกล่าวไปยังธนาคารพาณิชย์ เพื่อตรวจสอบเงินฝาก กรมสรรพากรเพื่อตรวจสอบประวัติการเสียภาษี และส่งรายชื่อไปให้กรมที่ดินเพื่อตรวจสอบการถือครองที่ดิน

การตรวจสอบในขั้นตอนแรกนี้ คาดว่าจะมีประชาชนไม่ผ่านหลักเกณฑ์ประมาณ 2 ล้านคน เหลือ 12 ล้านคน แต่ในจำนวนนี้ ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า ประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี มีจำนวนกี่คนแต่คาดว่า เบื้องต้นจะมีประมาณ 70%หรือประมาณ 8-9 ล้านคน

กรมบัญชีกลาง จะเร่งแจกบัตรสวัสดิการให้แก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด หากมีจำนวนประชาชนที่ต้องแจกบัตรถึง 12 ล้านคน กรมบัญชีกลางคาดว่า จะใช้ระยะเวลาในการแจกบัตรประมาณ 2 เดือนโดยตั้งเป้าจะแจกบัตรในเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายนเพื่อให้ทันเปิดตัวโครงการในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ผลิตและเป็นผู้ให้บริการระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด โดยในเบื้องต้นบัตรสวัสดิการจะสามารถอ่านข้อมูลและให้สวัสดิการได้ถึง 20 รายการ ซึ่งขณะนี้ มีสวัสดิการที่คาดว่า จะมอบให้แก่ประชาชน เช่น รถเมล์ รถไฟฟรีสำหรับผู้ถือบัตร รับส่วนลดค่าแก๊ส รับส่วนลดค่าน้ำค่าไฟ การรับส่วนลดซื้อสินค้าร้านธงฟ้า 15,000 แห่งของกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น? อธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุ

ขณะการตรวจสอบรอบที่ 2 หรือ Re-check ที่จะให้นักศึกษาทั่วประเทศ 60,000 คน ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดยลงสำรวจพื้นที่ทั่วประเทศนั้นคาดว่าจะเริ่มได้หลังจากเดือนตุลาคมไปแล้ว และหากพบว่า ข้อมูลของประชาชนที่ได้รับสิทธิไปก่อนหน้านี้ ไม่ถูกต้องก็จะถูกตัดสิทธิ หรือระงับการใช้บัตรทันที อย่างไรก็ตสม สำหรับบัตรสวัสดิการที่รัฐจะมอบให้นั้น จะใส่วงเงินเอาไว้ในบัตร อาทิ รถเมล์ฟรี มีมูลค่า 300 บาทต่อเดือน รถไฟฟรี 300 บาทต่อเดือน และรับส่วนลดซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้า 500 บาท เป็นต้น ทั้งนี้ หากจำนวนเงินในแต่ละเดือนถูกใช้หมดไปก่อนสิ้นเดือน ก็ต้องรอวงเงินใหม่ในเดือนหน้าแต่หากเงินถูกใช้ไม่หมด เมื่อถึงสิ้นเดือนก็จะถูกตัดวงเงินทันทีโดยไม่มีการสะสมในเดือนถัดไป ขณะที่กรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินงบประมาณให้กับหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการนี้ เช่น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นต้น ในช่วงสิ้นเดือนของทุกๆ เดือนเพื่อไม่ให้เป็นภาระของหน่วยงาน



บทความแนะนำ


ผู้หญิงการแต่งตัวความสวยความงามดูดวงเทคโนโลยีฮวงจุ้ยSAMSUNGทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก