อยู่ๆ ก็มีรอยช้ำตามลำตัว อย่างไม่รู้สาเหตุ ระวังให้ดี นั่นคือสัญญาณเตือนโรคร้าย

อ่าน 9,642

เชื่อได้เลยว่าหลายคนคงเคยมีรอยช้ำเป็นจ้ำเลือดแดงๆ ม่วงๆ โผล่ขึ้นมาบนผิว โดยที่ตัวคุณเองก็ไม่รู้ว่าไปโดนอะไรมา หรือไปชนอะไรมาตอนไหน เลยปล่อยๆมันไปเกี๋ยวสัก 1-2 สัปดาห์ก็คงหายไปเอง แต่รู้หรือไม่หากคุณเป็นแบบนี้บ่อยๆก็ไม่ควรชะล่าใจเป็นอันขาดเพราะ ผิวหนังช้ำง่าย อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยสุขภาพก็เป็นได้..

โดย ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา ให้คำตอบว่า อาการเลือดออกใต้ผิวหนัง เกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งหลักๆแล้วมีดัง 4 ข้อต่อไปนี้

1. ความผิดปกติของหลอดเลือดเช่น หลอดเลือดไม่แข็งแรง อย่างไรก็ตามสาเหตุนี้พบค่อนข้างน้อย และส่วนใหญ่มักเกิดจากการถูกกระแทกอย่างแรงแล้วมีเลือดออก

2. ความผิดปกติของเกล็ดเลือด ได้แก่- จำนวนเกล็ดเลือดต่ำ โดยอาการเลือดออกเนื่องจากเกล็ดเลือดต่ำมักจะเป็นจุดเลือดออก- มะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลิวคีเมีย (Leukemia) คนที่เป็นอาการนี้มักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น เหนื่อยเพลีย มีไข้ มีเลือดออก มีอาการปวดตามข้อ เป็นต้น โดยรอยช้ำที่เป็นจ้ำๆ ที่ขยายขนาดใหญ่ขึ้นนั้นเกิดจากการที่เส้นเลือดปริแตกจนมีเลือดออกอยู่ใต้ผิวหนังและไม่ยอมหยุดง่ายๆ นั่นเอง- ความผิดปกติของการทำงานของเกล็ดเลือด ซึ่งอาจเกิดจากการกินยาบางตัว เช่น แอสไพริน หรืออาจเกิดโดยไม่ทราบสาเหตุที่เรียกว่า APDE (Acquired platelet dysfunction with eosinophilia) อาการที่ว่านี้พบได้บ่อยในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ โดยมีอาการเลือดออกใต้ผิวหนังอาจจะเป็นๆ หายๆ นานถึง 2 ปี แต่ในที่สุดก็หายได้

3. ความผิดปกติด้านการแข็งตัวของเลือดสาเหตุอาจเป็นเพราะความผิดปกติทางพันธุกรรม เช่น ในผู้ป่วยโรคฮีโมฟิเลีย ซึ่งจะมีการแข็งตัวของเลือดได้น้อยกว่าปกติ หรือเกิดตามหลังโรคบางโรค เช่น ผลต่อโรคตับวาย โดยลักษณะเลือดออกจากความผิดปกติที่ปัจจัยการแข็งตัวของเลือดจะไม่ใช่เลือดออกที่ผิวหนังตื้นๆ แต่มักจะมีเลือดออกที่ส่วนผิวหนังลึกๆ และเป็นบริเวณกว้าง

4. เลือดออกเนื่องจากเนื้อเยื่อในชั้นนอกหลอดเลือดอ่อนแอหรือไม่แน่นเช่น คนแก่ จะมีเลือดออกที่ผิวหนังแล้วเห็นเป็นรอยสีม่วงคล้ำ หรือสีน้ำตาลได้ชัดเจน ดังนั้น การจะรับรู้ได้ว่าแผลช้ำที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นเนื่องจากสาเหตุใด คุณจำเป็นต้องดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น?-บริเวณที่ผิวหนังมักเกิดรอยช้ำ-ลักษณะของรอยช้ำที่เกิดขึ้น-ระยะเวลาที่เกิดรอยช้ำ-มีอาการเลือดหยุดยาก อาการเหนื่อย อ่อนเพลีย หรืออาการอื่นร่วมด้วยหรือไม่

รู้แบบนี้แล้วก็ควรลองสังเกตร่างกายของคุณให้ดี หากมีรอยช้ำตามลำตัวเกิดขึ้นมา แล้วมันหายไปภายใน 1 - 2 สัปดาห์ ก็ถือว่าปกติ แต่หากมีรอยช้ำตรงบริเวณที่ไม่ได้ถูกกระแทกและยังมีจ้ำเลือดเกิดขึ้นมาใหม่อีกซ้ำๆ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายนั่นเอง

ที่มา : health.campus-star



บทความแนะนำ


ออกรถไม่ได้ฆ่าตัวตายตกตึกโรงพยาบาลจอดรถซ้อนคันดึงเบรคมือแฟนหนุ่มความลับข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก