คุณแม่ควรอ่าน! เคยสงสัยมั้ย? ลูกน้อยของคุณร้องไห้ด้วยเหตุผลใดบ้าง

อ่าน 7,492

เสียงร้องไห้กระจองงอแงของทารกน้อยที่พ่อและแม่ไม่อาจจะเพิกเฉยได้ คุณต้องทำทุกวิถีทางให้ลูกหยุดร้องโดยเร็ว ทารกไม่สามารถบอกได้ว่ามีสิ่งใดผิดปกติจึงสื่อออกมาผ่านการร้องไห้แทน คงยากสำหรับพ่อแม่มือใหม่ในการรับมือและพยายามเข้าใจความต้องการของลูก มาลองดูว่า 10 สาเหตุมีเรื่องอะไรบ้าง

หิว แน่นอนว่าเมื่อลูกน้อยร้องไห้อย่างแรกหากเป็นช่วงเวลาทานอาหารแล้วยังไม่ได้ในสิ่งที่เคยได้ก็รู้ได้เลยว่าถึงมื้ออาหารแล้ว

ผ้าอ้อมเต็ม เมื่อรู้สึกไม่สบายตัวผ้าอ้อมเต็มเพราะการขับถ่ายจะทำให้ระคายเคืองต่อผิวและทารกยังไม่สามารถอดทนทางที่ดีรีบเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยใหม่ทันทีที่พบ

ผื่นผ้าอ้อม คล้ายกับข้อบนเนื่องจากผิวของลูกน้อยยังอ่อนโยน เมื่อเกิดอาการแพ้ผื่นคันทำให้ลูกน้อยระคายเคือง ทางที่ดีรีบหายาแก้แพ้มาทาให้ลูกน้อยหรือปรึกษาแพทย์ป้องกันอาการลาม

ฟันขึ้น ทารก 6 ? 8 เดือนจู่ๆก็ร้องไห้เยอะอาจเป็นเพราะฟันที่กำลังขึ้นทำให้เจ็บและรู้สึกไม่สบายตัว หาทางแก้โดยการให้ลูกได้มีอะไรกัดเล่น หรือล้างมือคุณให้สะอาดและนวดเหงือกลูกเบาๆเพื่อบรรเทาอาการ

เหนื่อยเกินไป บางครั้งลูกน้อยเหนื่อยเกินไปแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรจึงจบด้วยการร้องไห้และยากต่อการเข้านอน ให้ลองแกว่งเปลเบาๆและเปิดคลื่นเสียงสำหรับกล่อมเด็ก

แก๊สในท้อง จุกเสียด แก้โดยนำผ้าอุ่นมาวางบนท้องลูกน้อย หรือให้ลูกน้อยนอนหงายจับเท้ายกขึ่นเวียนเป็นวงกลมจะช่วยกำจัดแก๊สได้ ทำ 2-3 ครั้งต่อวัน

เรียกร้องความสนใจ อ้อนนั่นเองลูกน้อยไม่ชอบการถูกทิ้งอยู่คนเดียวต้องการความรักและเอาใจใส่จากคนรอบข้าง เพียงโอบอุ้มและเล่นกับเขาก็จะช่วยให้หยุดร้องได้

ต้องการเรอ หากลุกร้องไห้หลังจากทานอาหารเสร็จเขาต้องการเรอเนื่องจากกลืนอากาศขณะดื่มนมจากขวดทำให้ไม่สบายตัว

มีอาการตัวร้อนหรือตัวเย็น เมื่อไปทางใดทางนึงมากเกินไปทารกจะรู้สีกไม่สบายตัว ให้คุณร้อนให้ถอดเสื้อ หรือเย็นก็ให้ใส่เสื้อผ้ามากชั้นให้ร่างกายมีอุณหภูมิปกติ

ป่วย เมื่อมีอาการตัวร้อนและร้องไม่หยุดเนื่องจากมีอาการป่วย ลองเช็ดตัวให้ลูก 2 -3 ครั้งต่อวัน หากอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์

ในบางครั้งที่ลูกน้อยอาจร้องไห้ด้วยสาเหตุเล็กๆแต่ยากที่เราจะเข้าใจ บางทีเพียงเส้นผมพันนิ้วก็อาจรำคาญ ไม่สบายตัว หรือบางครั้งเสื้อผ้าที่สวมใส่ทำให้ระคายเคือง หรือการมีบุคคลอื่นที่ไม่คุ้นเคยก็เป็นอีกสาเหตุเช่นเดียวกัน

ที่มา : www.top10homeremedies.com



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์ชุดปลัดหญิงแผลเก่าVersionInternationalTSURUHAปลัดหญิงรัดรูปโปรโมชั่นข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก