เคล็ดลับถนอม "หนังสือพิมพ์" ให้อยู่ในสภาพดีและคงเดิมไปนาน ๆ

อ่าน 9,731

โดย ดร.ประภาภร ดลกิจ อาจารย์ประจำวิชาเทคโนโลยีทางภาพและเสียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ให้ความรู้ว่า โดยปกติ ?หนังสือพิมพ์? เป็นสิ่งพิมพ์ที่คุณเสื่อมเร็ว หากใครอยากเก็บรูปภาพในหนังสือพิมพ์จริงๆ ก็สามารถเก็บได้หลากหลายวิธี ซึ่ง ?หนังสือพิมพ์ต้นฉบับ? ตอนนี้มีคุณค่าทางด้านจิตใจของเราชาวไทยทุกคน เพราะมีพระบรมฉายลักษณ์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

เราสามารถเก็บรักษาได้ด้วยการนำรูปภาพใน ?หนังสือพิมพ์? ใส่ถุงพลาสติกแล้วเก็บให้พ้นแสงแดดและความชื้น แต่บ้านเราเป็นประเทศที่หนีความชื้นไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นแนะนำว่าหลังจากใส่อัลบัม หรือห่อพลาสติกแล้วให้เก็บใส่กล่อง และใส่ซิลิก้าเจล (สารกันความชื้นลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ ใสๆ ที่อยู่ในถุงขนม) ลงไปด้วยเพื่อช่วยดูดความชื้นจะสามารถป้องกันความชื้นได้ดี

แต่ตัวซิลิก้าเจลก็มีวันหมดอายุได้เช่นกัน ควรสังเกตุด้วยว่าถ้ามันเปลี่ยนสีแล้วก็ควรเปลี่ยน ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด ที่สำคัญต้องคอยหมั่นเปิดกล่องนำออกมาตรวจสอบด้วย เพราะนอกจากความชื้นแล้วยังมีมดหรือแมลงสาปลงไปทำรังและอาจกัดแทะ ?หนังสือพิมพ์? จนได้รับความเสียหายได้

ถามว่าทำวิธีนี้แล้ว ?หนังสือพิมพ์? จะเสื่อมคุณภาพไหม ก็ต้องตอบว่า ?เสื่อม? แต่จะวิธีนี้จะช่วยให้พยุงคุณภาพให้อยู่ได้นานกว่าเราปล่อยทิ้งไว้โดยที่ไม่เก็บรักษาเลย

แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราสามารถเก็บหนังสือพิมพ์ได้ในรูปแบบ ?ไฟล์ดิจิตอล? ที่สามารถนำมาเปิดดูได้หรือนำมาอัดเป็นภาพเก็บไว้ได้อีกวิธีหนึ่งนอกเหนือจากการเก็บแบบ ?หนังสือพิมพ์ต้นฉบับ? แต่ถ้าเก็บในรูปแบบ ?ไฟล์ดิจิตอล? ก็สามารถเสียได้เช่นกันถ้าเก็บอย่างเดียวโดยไม่นำมาเปิดดูในระยะเวลา 1 ปี ดังนั้นจึงควรนำ ?ไฟล์ดิจิตอล? มาก๊อปปี้ไฟล์ใหม่ทุก 6 เดือน และอย่าเก็บเป็นสำเนาเดียว ควรมีหลายๆ สำเนา

สำหรับวิธีนำ ?หนังสือพิมพ์ต้นฉบับ? มาใส่กรอบกระจก เพื่อไว้ติดผนังหรือตั้งบูชานั้น ถ้าหากโดนแสงหรือความชื้นก็ทำให้เสื่อมคุณภาพได้เช่นกัน จึงอยากแนะนำว่าให้นำรูปภาพใน ?ไฟล์ดิจิตอล? ไปอัดรูปในกระดาษอัดรูปที่คุณภาพดีๆ ที่ร้านถ่ายรูป แล้วเก็บใส่กรอบจะคงอยู่ได้นานกว่า

หวังว่าวิธีต่างๆ นี้คงจะช่วยคงคุณภาพของ ?หนังสือพิมพ์? ทั้งแบบ ?ต้นฉบับและแบบไฟล์ดิจิตอล? เพื่อให้เราได้เก็บภาพความทรงจำเอาไว้ให้นานที่สุด



บทความแนะนำ


ผู้ชายศพเด็กความรักความรักแฟนเก่าถ่านไฟเก่าผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก