To the Fore ปั่นท้าโลก : วิจารณ์หนัง

อ่าน 3,794

หลังจากทำหนังแนวแอ็คชั่นบู๊ล้างผลาญอยู่เสียนาน ตอนนี้ผกก.มือต้นๆของ ฮ่องกง อย่าง ดันเต้ เลม ก็กลับมาแล้วพร้อมกับหนังเรื่องใหม่ที่มาแนวดราม่า กีฬา กับ To the Fore ปั่นท้าโลก ที่งานนี้หยิบเอานักแสดงหนุ่มสุดฮ็อตในตอนนี้อย่าง เอ็ดดี้ เผิง มาประชันบทบาทกับ ชอย ซีวอน จากวง ซูเปอร์ จูเนียร์ นั่นเองครับ

หนังเป็นเรื่องราวการขับเคี่ยวกันในทีม ระหว่างเพื่อนรัก ทั้ง 3 คน ที่ต้องแตกกระจายกันออกไป เนื่องด้วยทีมปั่นจักรยานเก่าของพวกเขาล้มละลาย จึงทำให้พวกเขาที่ปัจจุบันอยู่กันคนละทีม ต้องมาแข่งปั่นกันในโปรแกรมปั่นรอบโลก เพื่อชิงการเป็นมือวางอันดับหนึ่งเพื่อจารึกชื่อไว้ในกีฬาประเภทนี้

โดยเอาแค่ช่วงระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าทั่วโลกแทบจะไม่มีหนังแนวปั่นจักรยานออกมาให้เราชมกันเลย (ในขณะที่หนังกีฬาประเภทอื่นเช่น ว่ายน้ำ และ ชกมวย ยังมีออกมาเป็นระยะๆ) เพราะฉะนั้นการมาถึงของ To the Fore จึงนับได้ว่าน่าตื่นเต้นอย่างมาก กับการที่จะได้เห็นหนังเอเชียกลับมาหยิบจับหนังแนวปั่นจักรยานกันบ้าง หลังจากให้ฮอลลีวู้ดทำกันไปบ้างแล้วในอดีตจนขึ้นหิ้งอย่างพวก Breaking Away นั่นเอง ซึ่งโดยส่วนตัวผมแล้ว นอกจากจะค่อนข้างชื่นชอบกีฬาประเภท จักรยาน มากเป็นส่วนตัว ยังชื่นชอบผลงานการกำกับของ ดันเต้ เลม เป็นทุนเดิมอีกด้วย โดยเฉพาะเหล่าหนังแอ็คชั่นบ้าพลัง ที่เขามักจะยัดทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่ทำได้ แล้วเขย่ารวมกันจนออกมาเป็นหนังสุดระห่ำเรื่องนึง และก็นั่นเอง ที่ใน To the Fore ดูเหมือนว่าเขาจะยังไม่ทิ้งลายเส้นนั้น พร้อมยัดสิ่งเหล่านั้นใส่หนังปั่นจักรยานไปด้วย

ซึ่งนับได้ว่าเป็นวิธีการทำหนังที่บ้าบอมาก เพราะเพียงแค่ครึ่งแรกของหนัง ยังไม่ผ่านพ้นไป 1 ชั่วโมง มันก็เล่นจัดเต็มให้แก่คนดู ด้วยการพาเอาไปลงสนามแข่งเพื่อชิงชัย ดิวิชั่น 2 ซึ่งการแข่งเหล่านี้ก็ไม่ใช่เพียงมอนทาจ ที่ตัดไปๆมาๆอย่างรวดเร็ว แต่มันเป็นฉากการแข่งที่จริงจัง และพาเอาคนดูลุ้นตัวโก่งกันได้ด้วยดนตรีประกอบ และ นักแสดง ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่ได้รู้มิติของตัวละครเหล่านี้มากพอสมควรเลยด้วยซ้ำ โดยหลังจากนั้นตัวหนังก็จะตัดสลับฉากการแข่งแบบบ้าพลังนี่ และฉากดราม่าแซมๆมาเล็กน้อย ซึ่งนับได้ว่าเป็นการทำหนังที่ถึงแม้คนดูจะไม่ได้ลงสนามเอง แต่มันก็สามารถถ่ายทอดพลังความเหนื่อยยาก จากการลุ้นเชียร์ตัวละครของพวกเขาออกมาได้เป็นอย่างดี จนจัดได้ว่าถึงแม้หน้าหนังจะเป็นหนังปั่นจักรยาน แต่ฉากการแข่งขันต้องขอยกนิ้วเลยว่า บ้าระห่ำ และ มันส์ไม่แพ้หนังแอ็คชั่นเลยทีเดียว

เช่นกันกับทีมนักแสดงอย่าง เอ็ดดี้ เผิง และ ชอย ซีวอน ในชุดนักปั่น ที่สามารถสร้างแรงดึงดูดทางเพศผ่านชุดรัดรูปเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะฉากเหงื่อไหลที่เหมือนตัวหนังจะจงใจทาน้ำมันให้แก่เหล่าตัวนักแสดง เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่านอกจาก ปั่นจักรยาน แล้ว พวกเขาก็มาเพื่อจุดประสงค์อื่นอีกด้วย ส่วนเหล่าชายหนุ่มทั้งหลายก็ไม่ต้องเสียดายไป เพราะในเรื่องก็ยังมีหญิงงามอย่าง หวังลั่วตัน มาร่วมแสดง ซึ่งนับได้ว่าเป็นเพชรเม็ดงาม ท่ามกลางสมรภูมิการปั่นอย่างแท้จริง

แต่ก็เป็นธรรมดา ในเมื่อที่ตัวหนังเอาเวลาไปลงกับฉากแอ็คชั่นจนหมด เหล่าเส้นบทดราม่าบางๆ จึงย่อมอ่อนระทวยกันจนหมดสิ้น โดยเฉพาะเรื่องราวรักสามเส้า และ มิตรภาพ ซึ่งสร้างออกมาเป็นเหมือนเพียงฉากคั่นเวลา ให้คนดูพักเหนื่อยก็แค่นั้น แต่ก็อย่างว่า ในเมื่อจุดประสงค์ของหนังที่แท้จริงคือการขายฉากปั่นจักรยาน เพราะฉะนั้นการที่มันยัดแต่ฉากปั่นๆๆๆ เข้ามาแบบนี้ก็อาจจะถูกใจคนดูบางกลุ่ม ไม่ต่างจากหนังแอ็คชั่นบางเรื่องที่ยัดแต่ฉากระเบิดภูเขา เผากระท่อม ก็เป็นได้ ซึ่งผมคิดว่าถ้าหากใครที่ไม่เคยลองหนังกีฬา ที่บ้าพลังและมันส์ไม่แพ้หนังแอ็คชั่น To the Fore ก็เป็นหนังที่น่าลอง และอาจจะตอบโจทย์ความสดใหม่ให้แก่คุณได้ครับ

เรื่องนี้ผมให้ 7.5/10 ครับ



บทความแนะนำ


ป๋าต๊อบปฏิญญาวิธีสอนลูกPOKEMONTHEMOVIEสอนลูกห้ามกินลูกคุณไม่ได้น่ารักนักแสดงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก