ทะเลาะอย่างไร ไม่ให้เรื่องบานปลายไปทำลายความสัมพันธ์

อ่าน 5,929

จะเห็นว่ามีคำเปรียบเปรยคู่รักมากมาย และหนึ่งในนั้น คือ "ลิ้นกับฟัน" นั่นก็หมายถึงอวัยวะที่คู่กันและส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทว่าในบางครั้งก็อาจกระทบกระทั่งกันบ้างซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่จากเรื่องธรรมดาจะบานปลายขึ้นได้ หากว่ายามที่คุณโกรธกันต่างฝ่ายต่างแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวหรือพูดถ้อยคำแรง ๆ ออกมาแบบเต็มที่ แน่นอนว่าจากเรื่องเล็กก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ทันที และหากว่าคู่ไหนไม่อยากให้ปัญหาเหล่านี้เกิดกับตัวเองละก็ มาดู 7 วิธีแสดงความโกรธแบบไม่ทำลายความสัมพันธ์จากคำแนะนำของ เว็บไซต์ allwomenstalk กันดีกว่า 1. อย่าโทษว่าใครเป็นสาเหตุแห่งความโกรธ

ความโกรธจะกลายเป็นเกลียดทันทีหากว่าคุณมัวแต่โทษกันหรือหาวิธีต้อนให้อีกฝ่ายยอมรับผิด นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงคำว่า "เธอ" แต่ให้ใช้คำว่า "ฉัน" แทน เช่น แทนที่จะพูดว่า "เธอนั่นแหละที่ทำให้ทุกอย่างเป็นแบบนี้" ลองเปลี่ยนเป็น "ฉันเองที่ไม่รอบคอบและทำให้ทุกอย่างเป็นแบบนี้" เชื่อว่าอย่างหลังดูซอฟท์กว่าเป็นไหน ๆ แถมการพูดแบบนี้ยังทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกผิดเองแบบที่คุณไม่ต้องไปกล่าวโทษเลย เชื่อเลยว่าจากท่าทีต่อต้านกันก็จะกลายเป็นการเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้น 2. อย่าพูดคำหยาบ

เวลาที่โมโหแบบเลือดขึ้นหน้ามันช่างยากเหลือเกินที่จะควบคุมอารมณ์และคำพูด แต่ถึงจะยากแค่ไหนก็ต้องทำให้ได้นะคะ เพราะการพูดจาร้าย ๆ หรือด่าทอกันไม่ได้ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นเลย แถมยังทำให้คุณโกรธแบบปรอทแตกได้ง่าย ๆ ด้วย ซึ่งนอกจากการควบคุมเรื่องคำพูดยามโกรธจะดีต่อความสัมพันธ์แบบคนรักแล้ว เชื่อสิว่ามันยังดีต่อความสัมพันธ์ทุกรูปแบบด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือเพื่อนที่ทำงาน แค่รู้จักควบคุมคำพูดและอารมณ์ สถานการณ์ก็จะดีขึ้นแบบไม่น่าเชื่อเลยล่ะ 3. รับฟังคำขอโทษและเรียนรู้ที่จะให้อภัย

นี่ก็ไม่ใช่จะทำได้ง่าย ๆ หรอก เพราะขณะที่คุณโกรธในหัวของคุณก็จะเต็มไปด้วยความคิดแง่ลบแง่ร้ายและไม่ยอมฟังใคร แม้ว่าคนรักจะพร่ำบอกคำว่าขอโทษแล้วก็ตาม แม้จะยากแต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะหน่อย หากคุณมองโลกตามความเป็นจริงก็จะรู้ว่าไม่มีใครหรอกที่จะทำให้คุณพอใจในทุกเรื่อง แม้แต่คุณเองก็เช่นกัน คงต้องมีบ้างล่ะน่าที่คุณเคยทำให้ใครโกรธและพยายามง้อคน ๆ นั้นสุดชีวิต เมื่อเข้าใจโมเม้นท์นั้นแล้วก็อย่าโกรธงานนักนะคะ 4. ห้ามใช้ความรุนแรงเด็ดขาด

บ่อยครั้งที่คนรักที่แสนดีจะกลายเป็นนางมารร้ายยามโกรธ โดยเฉพาะพฤติกรรมที่อีกฝ่ายต้องส่ายหัว นั่นก็คือ การใช้ความรุนแรงหรือการทำลายข้าวของ เชื่อสิว่าไม่มีใครอยากอยู่กับผู้หญิงเจ้าอารมณ์หรืองี่เง่าแบบนี้หรอก จำไว้ว่าไม่ว่าคุณจะโกรธอีกฝ่ายเรื่องใดก็ตาม ห้ามใช้กำลังทำร้ายคนรักเด็ดขาด เพราะมาถึงจุดนี้จากความโกรธอาจทำให้กลายเป็นความเกลียดและเลิกรากันในที่สุด การทำลายข้าวของก็เช่นกัน พอหายโกรธเมื่อไรคุณเองนั่นแหละที่ต้องเป็นฝ่ายเสียดายกับของบางอย่างที่ไม่ว่าจะยังไงก็ไม่มีทางซ่อมได้เหมือนเดิม 5. อย่าพูดนอกเรื่อง

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอพฤติกรรมเหล่านี้ รวมทั้งเคยทำเสียเอง เมื่อเวลาที่คุณโกรธขอให้พูดถึงสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน หรือสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่ อย่าขุดคุ้ยความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้วกลับมาพูดอีกทุกครั้งเมื่อโกรธ เพราะมันจะไม่มีวันจบสิ้น หากว่าคุณตัดสินใจที่จะให้อภัยแล้วก็ให้ลืมเรื่องราวเหล่านั้นไปเช่นกัน การจดจำความผิดของคนรักแล้วนำมาพูดซ้ำ ๆ เมื่อโกรธกันไม่ได้ช่วยให้เขารู้สึกผิดหรอก แต่จะทำให้เขารู้สึกแย่เลยแหละ 6. รู้จักเวลาและกาลเทศะ

แม้ว่าคุณจะปรี๊ดแตกแค่ไหน แต่อย่าเผลอไปอาละวาดใส่เขายามที่เขาอยู่กับเพื่อน ๆ นะคะ เพราะนอกจากจะไม่ให้เกียรติคนรักแล้ว คุณยังเป็นผู้หญิงอันตรายในสายตาทุกคนอีกด้วย จำไว้ว่าผู้ชายเขาถือเรื่องศักดิ์ศรีเป็นใหญ่ ยิ่งเวลาอยู่ต่อหน้าเพื่อน ๆ ของพวกเขาด้วยแล้ว เขาคงไม่อยากจะเป็นลูกแหง่ให้เพื่อน ๆ ล้อหรอก หรือแม้แต่คุณผู้ชายเองก็ตาม การไปต่อว่าแฟนสาวต่อหน้าเพื่อน ๆ ของเธอน่ะ ทำให้คุณดูแย่และไม่แมนมาก ๆ ด้วย 7. แก้ปัญหาให้ตรงจุด

เมื่อคุณอารมณ์เย็นขึ้นแล้วก็อย่าปล่อยให้ความโกรธหรือความขุ่นข้องหมองใจนั้นผ่านไปเฉย ๆ แต่ควรนำมาทบทวนหรือพูดคุยกันถึงสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องดีกว่า ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาซ้ำ ๆ ในเรื่องเดิม ๆ อีกเป็นได้ และนั่นก็เท่ากับว่าคู่ของคุณไม่มีการพัฒนาความสัมพันธ์แถมยังทำให้ทุกอย่างแย่ลง ๆ หรือคบเพื่อรอวันเลิกกันก็เท่านั้น หากอยากให้รักดีขึ้นก็ต้องรู้จักที่จะเรียนรู้และแก้ปัญหาให้ถูกจุดด้วยนะคะ

ความรู้สึกโกรธเป็นเรื่องธรรมดา แต่การแสดงออกเมื่อโกรธนี่สิที่เป็นเรื่องสำคัญ คู่รักคู่ไหนที่กำลังโกรธเคืองกันอยู่ก็อย่าลืมแสดงความโกรธในวิธีที่ไม่ทำลายความสัมพันธ์หรือทำลายน้ำใจอีกฝ่ายด้วยนะคะ ที่สำคัญอย่าโกรธนานแบบข้ามวันข้ามคืน เมื่ออารมณ์เย็นขึ้นแล้วก็หันหน้าคุยกันดีกว่าเนอะ :)



บทความแนะนำ


Jurassicตัวอย่างWorldเครื่องสำอางแพคเก็จน่ารักอาหารสำหรับคนนอนดึกเครื่องสางเกาหลีนอนดึกJurassicWorldภาพอาหารเพื่อสุขภาพJurassicWorldทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก