รักตัวเองให้เป็น...เวลาไปรักคนอื่นจะได้รักเป็นด้วย

อ่าน 12,422

ถ้าความรักคือการให้ การเสียสละ อยากเห็นคนที่เรารักมีความสุข บางคนอาจจะแอบเถียงในใจว่า นั่นมันเป็นคำนิยาม แต่ในความเป็นจริง ทุกคนต่างหวังอยากมีรักที่สวยงาม ต่างไขว่คว้า ดิ้นรนเพื่อครอบครอง รักเขามากกก แต่กลับลืมรักตัวเอง หันมาฝึกรักตัวเองให้เป็นเวลาไปรักคนอื่นจะได้รักเป็นด้วย

1. อยู่กับตัวเองให้ได้ และมีความสุขได้ด้วยตัวเอง คิดเสียว่าคนอื่นนั้นเป็นเพียงของขวัญที่ลิขิตฟ้ากำหนดมาให้

2. ให้เวลาแก่ตนเองบ้าง ปลีกเวลาออกจากสังคมเป็นครั้งคราว ใช้วันหยุดให้นิ่ง นั่งหรือนอนพักนิ่ง ๆ เพื่อให้สมองและร่างกายได้พักผ่อน หาเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือ ต่างประเทศ ดูหนัง ฟังเพลง ทำสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ

3. ยอมรับความแตกต่างทั้งด้านสรีระและความคิดของผู้อื่นที่คิดไม่ตรงกับเราว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ เรามีดีของเรา เขาก็มีดีของเขา ถ้าเห็นใครมีอะไรดีกว่าเราก็ควรชื่นชมเขา ถ้าเห็นใครมีอะไรด้อยกว่าเราก็ควรเมตตาและอยากช่วยเหลือเขา

4. ลดความคาดหวัง ควรมองโลกอย่างที่เป็นจริง เพราะยิ่งคาดหวังจากอีกฝ่ายน้อยลง โอกาสที่เราจะสมหวังก็ยิ่งมากขึ้น โอกาสแห่งการเสียใจจะน้อยลง

5. ดูแลรักษาสุขภาพตัวเองให้ดี ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ดูแลร่างกายให้สะอาดสะอ้านไม่มีกลิ่นปาก กลิ่นตัว กินอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งล้วนจะทำให้จิตใจอารมณ์แจ่มใสเบิกบาน

6. ลดการทำงานให้น้อยลง หัดปฏิเสธงานบางอย่างอย่าคิดว่ามีแต่ตนเองเท่านั้นที่จะทำได้ คนอื่นเขาก็ทำได้ถ้าเปิดโอกาสให้เขาทำ

7. ให้รางวัลกับตัวเอง ซื้อของที่ตัวเองชอบและอยากได้เป็นระยะๆ

8. ไม่ทำร้ายจิตใจและร่างกายตัวเองอย่างเด็ดขาด ไม่ทำให้ตัวเองต้องเป็นทุกข์ เมื่อเกิดทุกข์มองหาสาเหตุของปัญหาและหาทางออกให้กับปัญหานั้นด้วยสติ

9. ไม่เพียงแต่แสดงวาจาชื่นชมในสิ่งดีที่ผู้อื่นทำ แม้สิ่งดีๆ ที่ตัวเองได้ทำก็ล้วนเป็นเรื่องที่น่ายินดีเช่นเดียวกันดังนั้นจึงไม่ควรเก็บเอาไว้แต่ในใจการพูดชมตนเองก็นับว่าช่วยฟื้นฟูจิตใจตนเองได้ดีเช่นกัน

10. พยายามเข้าใจว่าการคิดต่างนั้นเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล เมื่อใครก็ตามทำตัวไม่ถูกใจ ไม่น่ารัก ไม่ได้ดังใจ เราก็สามารถปรับตัวได้ง่ายขึ้น ปัญหาก็จะไม่เกิด

11. ในสังคมที่เราอยู่นั้นมีทั้งคนดีและไม่ดีปะปนกัน เราต้องรอบคอบไว้ใจและเข้าใจกัน ถ้าเห็นใครดีเราก็ไว้วางใจได้ ถ้าเห็นว่าคนไหนไม่ดี เราก็ระมัดระวัง

12. อย่าคิดว่าจะสามารถทำอะไรตามใจตัวได้แทบทุกเรื่อง อย่าเอาแต่ตัวเองจนลืมนึกถึงความรู้สึกของผู้อื่น ไม่หลงตัวเอง ว่าวิเศษเลิศเลอกว่าใคร ๆ ให้รู้จักดูอารมณ์คนอื่นด้วยจึงจะทำให้ผู้คนอยากอยู่ใกล้

13. ถ้าเราอกหักถูกแฟนทิ้งก็ให้คิดเสียว่าเขาจากไปก็ดีแล้วเราจะมีโอกาสได้เจอคนใหม่ที่ดีกว่าเขา แต่อย่างไรก็ตามเพื่อรักครั้งใหม่เราต้องกลับมาสำรวจและวิเคราะห์ตัวเองด้วยว่า รักที่ผิดพลาดนั้น เป็นความผิดของเราด้วยหรือไม่ เราเป็นคนเจ้าอารมณ์ เอาแต่ใจ แสนงอนเห็นแก่ตัว หรือปล่อยเนื้อปล่อยตัวเกินไปหรือไม่



บทความแนะนำ


ผู้หญิงภาพยนตร์WorldJurassicการแต่งหน้าความสวยความงามธนพรปานทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก