ข้อคิดดีๆ สำหรับคนที่จะจัดงานแต่งงาน

อ่าน 11,283

สาวๆที่กำลังมีแผนจะจัดงานแต่งงาน หรือคิดเอาไว้ในอนาคต สาวๆหลายคนอาจฝันถึงงานแต่งงานที่ยิ่งใหญ่อลังการ หรือคาดหวังอะไรหลายอย่างจากการแต่งงาน เพราะคิดว่ามีครั้งเดียวในชีวิต ก็ต้องจัดเต็มกันหน่อย จนบางครั้ง หลังงานแต่งกลับต้องพบปัญหาตามมา วันนี้เรามีบทความดีๆจาก a-academy.net ซึ่งอาจจะเป็นข้อคิดเตือนใจในเรื่องของการจัดงานแต่งงานมาฝากกันค่ะ

ครั้งหนึ่งในชีวิต? อาจทำลายทั้งชีวิต (ข้อคิดจากงานแต่งของผม)ผมเพิ่งแต่งงานได้ครบสัปดาห์ครับเราจัดงานกันเล็กๆ เลือกสถานที่ที่ใกล้บ้านทั้งสองฝ่ายที่สุดไม่จัดโรงแรม ไม่จัดใจกลางเมือง ไม่มีอะไรแฟนตาซีมากจัดเฉพาะงานกลางวัน เช้าเลี้ยงพระ สายหมั้น เที่ยงแต่งไม่มีแสงสีเสียงเปิดตัว ไม่มีตัดเค้ก ไม่มีน้ำแข็งแกะสลักบ่ายก็ขับรถ Eco Car ที่ผมใช้ประจำกลับบ้าน เข้าหอ เป็นอันเสร็จพิธีการแพ็คเก็จถ่ายรูปก็ถูกๆ ถ่ายเสร็จได้ไฟล์รูปแค่ 15 รูป(ตอนนี้ยังปวดหัว ว่ารูปใหญ่ที่ได้ จะเอาไปเก็บไว้ไหน)แหวนหมั้น ก็เลือกด้วยกัน ใช้โปรโมชั่น 1 แถม 1ซื้อจากแบรนด์ไทย Counter ตามห้างทั่วไปการ์ดแต่งงาน ไปทำที่มาบุญครองถูกๆ เลือกแบบที่เค้ามีไว้ให้แม้ตัวการ์ตูนบนการ์ดจะไม่เหมือนเจ้าบ่าวเจ้าสาว แต่ก็น่ารัก ง่าย สวย ประหยัดของรับไหว้ เราให้เป็นข้าวสาร 150 สายพันธ์ 1 กก.ให้ญาติผู้ใหญ่เอาไปหุงผสมกับข้าวหอมกินบนฉลากมีอธิบายสรรพคุณ ด้านสุขภาพ และการได้ช่วยชาวนาไทยของชำร่วย เราไปทำบุญของที่ระลึกจากวัดวัดหนึ่งเป็นพัดที่ม้วนๆ ใส่กระเป๋าได้ มีข้อความดีๆ บนพัดหลวงพ่อยังบอกว่า เพิ่งจะเคยเห็นคู่แต่งงาน มาซื้อของวัดไปเป็นของชำร่วยสรุปเราหมดเงินไปประมาณหนึ่ง ซึ่งไม่มากมายและได้รับเงินช่วยงานแต่งมาประมาณหนึ่ง ซึ่งเยอะมาก เมื่อเทียบกับเงินที่เราใช้จัดงานเราเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยเงินที่เป็น ?บวก? เกือบเท่าตัวของเงินที่เราใช้จัดงานได้จัดสรรเงินส่วนหนึ่งไปทำบุญ เป็นมงคงชีวิตคู่เงินส่วนที่เหลือ ก็ใช้สร้างครอบครัวกันต่อไปเราลาหยุดงานกันแค่ 1 วันรุ่งขึ้นก็ไปทำงานต่างๆ ตามปกติ ไม่มีฮันนีมูนเลิศหรูอะไรที่รับปากกันไว้ ก็คงเป็นการไปเที่ยวเล็กๆ ในวันหยุดซักช่วงชีวิตกลับสู่ความเป็น ?ปกติ? เร็วมากแต่งงานแล้ว ก็พร้อมมากขึ้น มีเงินมากขึ้นรู้สึกถึงความ ?พอเพียง? ได้แจ่มชัดมากขึ้น ^-^?มองรอบตัว กลับเจอเหตุการณ์ประหลาดๆ เช่นค่าเช่าชุดของบางคู่ แพงกว่าแหวนหมั้นผมกับแฟนบางคู่เลือกที่จะตัดเอา ซึ่งแพงมากค่าแต่งหน้าของบางคู่ สามารถเปิดโต๊ะจีนระดับที่ผมใช้ได้ 10 โต๊ะ!บางคู่เห็นรายได้ ก็ไม่น่าจะมากมายอะไรแต่กลับจัดงานอลังการ เช้า กลางวัน เย็น After Party!บางคู่ถึงกับต้องกู้เงินมาจัดงานแต่ง หรือกู้เงินมาเป็นสินสอดเหตุผลที่ได้ยินบ่อยๆ ก็คือแต่งงานแค่ครั้งเดียว ?ขอครั้งหนึ่งในชีวิต?จะมาจากฝ่ายเจ้าสาว ฝ่ายเจ้าบ่าว หรือทั้งสองฝ่ายก็ตามชวนให้ผมคิดว่า ?ครั้งหนึ่งในชีวิต? อาจ ?ทำลายทั้งชีวิต? ก็ได้

ได้งานหรูเลิศ ?ถูกใจ? สักครั้งหนึ่งแต่ต้องตามใช้หนี้ หรือต้องมาเริ่มเก็บเงินสร้างตัวกันใหม่ ไปอีกหลายเดือน หลายปีและอนาคตข้างหน้า ก็ยังจะมีค่าใช้จ่ายอะไรอีกมากมายที่ประดังเข้ามา ซ้ำเติมชีวิตคู่อีก? โดยเฉพาะเรื่องลูกแทนที่จะได้เริ่มต้นอย่างมีความพร้อมกลับต้องมาเสียเวลา เสียพลังงาน ตามแก้ปัญหาที่ไม่ควรจะต้องเกิดรู้หรือไม่ ? ว่าเงิน 3 แสน ที่ใช้ไปในการจัดงานแต่งในอีก 30 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นเวลาที่คู่ชีวิตคู่นี้จะเกษียณอายุจะเติบโตเป็นถึง 5 ล้านบาท หากลงทุนได้ 10% ต่อปีและ 9 ล้านบาท หากลงทุนได้ 12% ต่อปีหรือหากไม่มองไกลถึงเกษียณ เงิน 3 แสนนี้ ในอีก 20 ปีข้างหน้าก็จะโตเป็นกว่า 2 ล้านบาท สามารถใช้เป็นทุนการศึกษาให้ลูกได้เรียนดีๆโดยไม่ต้องเก็บเงินเพิ่มซักแดงเดียว!บางคนอาจจะบอกว่า อยากจัดแบบพอเพียง มันก็อยากอยู่หรอกแต่คนรอบข้างไม่ยอม หรือ ห่วงสายตาชาวบ้านใครๆ เค้าก็จัดกันแบบใหญ่ๆ กันทั้งนั้นคำถามก็คือเวลาเราทุกข์ เค้ามาทุกข์กับเรารึเปล่า ?เวลาเราขัดสน เค้าช่วยเราจ่ายอะไรมั๊ย ?หลายๆ อย่างเราก็มัวแต่คิดถึงคนอื่นมากไปอยากจะให้มันเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ต้องให้ถูกใจคนนั้นคนนี้?คนที่บางทีก็แค่มางานเราวันเดียวจะบ่นอะไรบ้าง แว๊บๆ เค้าก็กลับไปยุ่งกับปัญหาในชีวิตเค้าต่อแล้วไม่ได้มีผลอะไรกับชีวิตเราเลยส่วนคนที่รักเราจริง แม้งานเราจะเน่าแค่ไหนเค้าก็ยังรักเราอยู่ดีแหละครับ

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งแนวคิด สำหรับการจัดงานแต่งงานอย่างพอเพียงนะคะ สาวๆที่กำลังจะจัดงานแต่ง ลองนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้ เพื่อให้เหมาะกับกำลังของเราก็อาจจะเป็นการช่วยให้ชีวิตหลังแต่งงานราบรื่นมากขึ้นได้ค่ะ



บทความแนะนำ


สตาร์บัคเทรนด์แฟชั่นตัวบวมแฟชั่นข่าวล่าสุดต่อหัวเสือhipsterฮิปเตอร์โปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก