เล่าสู่ฟัง งานแต่งงาน DIY สไตล์พื้นบ้าน

อ่าน 2,508

สวัสดีจ้า คราวนี้จะมาเล่ารายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ ในส่วนที่เรารับผิดชอบเอง งานแต่งงานของเรานั้นพ่อแม่รับผิดชอบเรื่องอาหาร ของรับไหว้(ของสมมา) เวที โต๊ะ ส่วนเราขอแบ่งมารับผิดชอบเรื่องการแต่งหน้าแต่งตัวเจ้าบ่าว-เจ้าสาว การถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง การ์ด ของชำร่วย ซุ้ม ฉาก ในงาน เริ่มแรกเลยเราสองคนก็คุยกันถึงแนวงาน จะออกมาแนวไหน ชุดอย่างไร การ์ดจะสั่งร้านรึทำเอง ก็ได้ข้อตกลงว่า เอางานเรียบง่าย บ้านๆ ชุดตัดเองซะไม่เช่าจะได้เป็นของตัวเองเลย การ์ดทำเอง ของชำร่วยทำเอง ซุ้ม ฉาก พอไปสอบถามราคาแล้วรู้สึกเสียดายเงินเพราะจัดโชว์แล้วพอเสร็จงานมันก็มลายหายไป เลยพากันจัดเอง เราจะจัดงานแบบภูไทตามพื้นเพของฝ่ายเจ้าสาว ก็หาแบบชุดแล้วไปสั่งตัด ใช้ทั้งถ่ายพรีเวดดิ้ง งานกลางคืน และงานพิธี เสร็จงานแต่งยังใช้ต่อในงานอื่นๆ ได้อีก ใส่ไปร่วมงานบุญ งานบวช งานแต่งของเพื่อนๆ ได้อีก สำหรับผ้าถุง โสร่ง สไบ ในวันถ่ายพรีเวดดิ้งนั้นขุดจากตู้ของแม่ แต่ในวันพิธีเช่า เพราะต้องการสวยงามประนีตขึ้นมาสักหน่อย ก็แหม งานพิธีเนอะ

เสื้อเจ้าบ่าว 1200 บาท เสื้อเจ้าสาว 1000 บาท

ซื้อร่มอีก 150 บาท สามารถใช้ต่อได้หลายงานอีกแล้ว อ้อแล้วถ่ายพรีฯ ก็วานพี่ที่ทำงานถ่ายให้ เลี้ยงหมูกระทะพี่เขาเป็นการตอบแทนน้ำใจ อิอิ

ทีนี้มาถึงเรื่องการ์ดกันเนอะ การ์ดก็ทำเอง ออกแบบมาแบบแรกน่ารักคิกขุตามสไตล์เรา ได้รูปตัวการ์ตูนมาจากเว็บเด็กดี เอามาเปลี่ยนลายเสื้อผ้านิดหน่อย

ซองก็ทำเองนะคะ แต่พอทำไปแล้ว 200 ใบ ไม่เป็นที่ถูกใจของพ่อแม่ เพราะการ์ดดูเด็กไป เลยทำอีกอันที่ 2 จำนวน 300 ใบ

พ่อก็เอาไปแจกเพื่อนๆ จนใกล้จะวันงานก็มาบอกว่าการ์ดไม่พอ เลยทำเพิ่มอีก 100 ใบ และเป็นแบบการ์ดหน้าเดียวง่ายๆ แต่แล้วพ่อยังมาบอกอีกว่าแจกหมดแล้วยังไม่พอเลย ทำเพิ่มอีกหน่อย ก็เลยทำอีกเท่าไรไม่รู้ ประมาณสัก 50 ใบได้มั้ง

รวมๆ ทำไปประมาณ 650 ใบเนอะ ค่ากระดาษ วัสดุอุปกรณ์ทั้งหมด รวมซ่อมเครื่องปริ๊นและเติมหมึกใหม่ค่าขาดเกินต่างๆ บวกลบแล้ว การ์ดน่าจะตกประมาณใบละ 5 บาทพร้อมซอง แถมยังเหลือหมึกในเครื่องปริ๊นไว้ใช้ต่ออีก

พูดถึงของชำร่วย เราทำยาดมสมุนไพร และน้ำมันหอมทาผิวเพราะมันมีเหลืออยู่บ้างหลังจากทำคลินิคแพทย์แผนไทย(แต่เลิกกิจการไปแล้ว ฮ่าๆๆ) เหลืออยู่นิดหน่อย ส่วนที่ขาดก็สั่งเพิ่ม แต่พ่อดันแจกการ์ดไปเกินจำนวนแขกที่ตกลงกันในช่วงแรก ของชำร่วยเลยไม่พอ ไอ้เราก็จะเข้าพิธีบายศรีฯ แล้ว ไปหาไม่ทันแล้ว เลยโทขอความช่วยเหลือจากเพื่อนที่กำลังเดินทางมางานให้หาของชำร่วยที่ไหนก็ได้มาให้หน่อย อิอิ โชคดีของชำร่วยจากงานแต่งเพื่อนยังพอมีอยู่ เพื่อนเลยยกให้เลย ฮี่ๆๆ แต่ก็ยังไม่เพียงพอแขกในงาน ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

ค่าโน่นนี่นั่นในการทำของชำร่วย สรุปคร่าวๆ มีประมาณ 540 ชิ้น ตกประมาณชิ้นละ 14 บาท

ซุ้ม ฉาก ในงาน ก็ช่วยๆ กันจัดกับเพื่อนบ้าน พอดีมีผ้าลายขิดของแม่ ของย่า และยังมีผ้าม่านมาประยุกต์ทำฉาก หยิบยืมเครื่องตกแต่งนี่นั่นจากเพื่อนบ้าน เลยได้จ่ายแต่ค่าจ้างทำป้ายพิธีมงคลสมรส 400 บาท และค่าล้างรูป มีเข้ากรอบ 1 กรอบ รวม 896 บาท

ส่วนในงานพิธีก็ให้รุ่นน้องที่รู้จักกันช่วยในเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมเจ้าสาว เจ้าบ่าว แม่เจ้าสาว งานตอนเย็นและงานพิธี และชุดเพื่อนเจ้าสาว 6 ชุด ทั้งค่าแรงค่าทริปก็ให้น้องเขาไป 3500 บาท

(แต่ในภาพคุณแม่เจ้าบ่าวนะคะ แม่เจ้าสาววุ่นอยู่กับการเตรียมของรับไหว้)

รวมๆ ส่วนที่เจ้าบ่าว-เจ้าสาวจ่ายไปประมาณ 18,700 บาท บวกลบคงประมาณนี้ ค่าของรับไหว้ ของมงคลในพิธี อาหาร แม่ครัว เวที โต๊ะ พ่อแม่เจ้าสาวจ่าย สรุป งานนี้เรางบบานค่ะ TT-TT คุมงบไม่อยู่ ไม่ได้จัดโต๊ะจีน จัดโต๊ะบ้านเรา อะไรหมดก็เติม อะไรหมดก็ขอเพิ่ม เลยงบบานเลย แต่ก็นะ ครั้งนึงในชีวิต เอาเฮอะ บานก็อาศัยงบจากคุณพ่อคุณแม่ละ ฮาๆ ฮือๆ



บทความแนะนำ


ที่กินเรือนอาหารทะเลวังมุขผู้หญิงปัญหาความรักผู้ชายร้านอาหาร้ความรักiOSแอพฯเกมขับยานยิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก