พฤติกรรม 9 ข้อ ที่ต้องปรับเปลี่ยนเมื่อมีรักระยะไกล

อ่าน 10,921

รักระยะไกลมักจะถูกผลักให้เป็นความรักรูปแบบสุดท้ายที่ต้องการเสมอในบรรดาความรักทั้งหมด เพราะหลายคนมักจะชินว่าการมีแฟนกันคือทำอะไรด้วยกัน อยู่ใกล้กันเสมอ แต่ลืมไปรึเปล่าว่าเราไม่สามารถเลือกทุกอย่างให้ได้ดั่งใจเลย อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด อะไรจะมีมันก็ต้องมี และถ้ามีแล้วก็ต้องรับมือกับมันให้ได้

ถ้ารักระยะไกลได้เกิดขึ้นกับตัวคุณ นี่คือสิ่งที่ต้องปรับเข้าหากันให้ได้เพื่อประคองความรักให้อยู่รอด

1. สร้างนิสัยการออมเสียใหม่ เพราะรักระยะไกลค่อนข้างใช้ตังค์มาก

ความรักไม่ว่าระยะใกล้หรือไกลล้วนแต่ต้องใช้เงินกันทั้งนั้น เพื่อการออกเดท, คุยโทรศัพท์, แชทหากัน และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสานสัมพันธ์กัน แต่ความรักระยะไกลใช้เงินมากเป็นพิเศษ เพราะ

- อย่างน้อยต้องมีค่าเดินทางเมื่อไปพบกันแต่ละครั้ง- อย่างน้อยเมื่อเดินทางไปแล้ว คงไม่หยุดแค่การพบหน้ากันไม่กี่นาที จ่ายเหมาไปเลยสำหรับทริปนั้น เช่น ค่าที่พัก, ค่าอาหาร- ค่าซื้อของขวัญ ส่ง EMS ไปเซอร์ไพรส์กัน เนื่องในโอกาสพิเศษต่างๆ ( ถ้าไม่มีเลย มันเหมือนรสชาติชีวิตขาดไป ไม่มีความตื่นเต้นกันเท่าไหร่ )

ถ้าคิดว่ารักระยะไกลประหยัดสุด เพราะไม่ได้ออกไปทานข้าว, ดูหนัง, และมีกิจกรรมอื่นด้วยกันนอกบ้านบ่อยๆ เหมือนคู่รักที่ใกล้กัน คิดผิดคิดใหม่นะจ๊ะตัวเธอ รักระยะไกลนี่แหละค่อนข้างจ่ายหนัก จ่ายเป็นเงินก้อนเลยทีเดียวเชียว ระหว่างที่ไม่เจอกันก็หยอดออมสินไปเรื่อยๆ นะ สู้ๆๆ

2. อย่าขี้เกียจที่จะคุยกันสม่ำเสมอ แม้จะเป็นเรื่องไร้สาระ งี่เง่าก็ตาม

ใจเขา ใจเรา ถ้าคิดจะมีอีกคนเป็นแฟน ก็ต้องคิดด้วยค่ะว่าเราจะทำให้อีกคนเหงากว่าเดิมรึเปล่า? ถ้าคนไหนนิสัยส่วนตัวเป็นคนโลกส่วนตัวสูงมากกกกก นึกจะทำอะไรก็ทำตามใจ เมื่อมีรักระยะไกลควรปรับตัวกันเสียใหม่ค่ะ หมั่นทัก หมั่นคุยกันเสมอแม้จะเป็นชุดบทสนทนาเดิมๆ "กินข้าวยัง " , " ทำงานกี่โมง " , " คิดถึงนะ " , " ฝันดีนะ " อย่างน้อยก็เป็นการให้ความสำคัญกัน เช็คความสุขสบายกันอยู่เสมอ

3. เคารพการตัดสินใจและมีความเชื่อใจกันให้มาก

สิ่งที่รบกวนจิตใจอย่างหนึ่งของรักระยะไกลก็คือ ไม่รู้ว่าปลายทางเขาโกหกหรือมีความจริงใจอยู่? เหมือนตกในสภาวะถูกปิดหูปิดตา ครั้นจะถามจี้มากๆ ก็เป็นการรบกวนกันให้รำคาญใจกันได้ ดังนั้น สิ่งที่เราควรทำก็คือเคารพการตัดสินใจของเขา และมีความเชื่อใจประมาณหนึ่ง อย่าไปคิดมากว่าถ้าเขาทำไม่ดีแล้วเราจะทำไง? จะเกิดเรื่องแย่อะไรรึเปล่า? แต่จงคิดในแง่ดีว่า เราให้ความเชื่อใจไปแล้ว ก็อยู่ที่เขาแหละนะว่าจะเห็นคุณค่ามันเพียงใด อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด คนเราไม่ฝืนอยู่กับคนหลอกลวงได้นานหรอก เพราะสักวันความจริงก็ต้องปรากฎ

4. ทำตัวตามสบาย อย่าจุกจิกมาก แต่ก็อย่าชิลเกินไป

การต้องคุยกันสม่ำเสมอเป็นกิจวัตร ( เกือบ ) ประจำวันอย่างหนึ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเฝ้าโทรศัพท์อยู่ร่ำไปจนเกิดความคาดหวังว่า " ต้องโทรมานะ " ทำตัวตามสบายกันไป ออกไปเรียน ไปหาเพื่อน ไปเดินเล่น แยกย้ายไปทำหน้าที่ของตัวเองบ้าง ว่างค่อยคุยกันแค่นี้พอ อย่าเร่งเร้าหรือคาดคั้นกัน เพราะนั่นคือการบีบให้ต่างคนต่างอึดอัดกันมากขึ้นเรื่อยๆ ( แต่ก็อย่าเงียบหายไปอย่างไม่บอกกล่าวนะคะ ... อย่าเงียบสิ ใจคอไม่ดีเลย )

5. อย่าสะสมคำว่า " ไม่เป็นไร " มากเกินไป

มองข้ามกันบ้างในเรื่องเล็กน้อยเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามันเป็นเรื่องที่รู้สึกว่าสะเทือนใจ หรือสำคัญสำหรับเรา แม้เพียงน้อยนิดก็ไม่ควรสะสม หรือมองข้ามกันค่ะ ควรคุยกันให้เคลียร์ซะ เพราะลำพังแค่คุยกันปกติก็หวั่นใจแล้วว่าอีกคนจะโกหกรึเปล่า ยิ่งมีเรื่องระคายเคืองใจกัน ยิ่งไม่ควรมองข้าม

6. เมื่อมีโอกาสได้เจอกันแล้ว ใช้เวลาให้คุ้มค่า

อย่าเพิ่มความห่างเหินให้กันไปมากกว่านี้ ในเมื่อมีโอกาสได้มาเที่ยวด้วยกัน ออกทริปกัน เจอกันทั้งทีก็ควรให้ความสำคัญต่อกันเต็มที่ อย่างน้อยก็ห่างมือจากโทรศัพท์แล้วมาจับมือกันนานๆ นะคะ ใครจะไปรู้ว่าวันข้างหน้าจะมีโอกาสดีๆ แบบนี้อีกรึเปล่า ถ้าสุดท้ายไปกันไม่รอด ก็จะได้ไม่ต้องมาพูดคำว่า "รู้งี้ ... ด้วยกันแล้ว" อยู่บ่อยๆ7. จริงใจต่อกันให้มาก

ใช่ว่าจะมีแต่เราเท่านั้นที่คาดหวังว่าแฟนเราก็จะน่าเชื่อใจ ระหว่างที่ไม่เจอกันกับเจอกัน เขาจะเหมือนเดิมทุกประการ ตัวเขาเองก็หวังว่าเราจะไม่โกหกเขาเช่นกัน อย่าคิดจะโกหกแม้กระทั่งเรื่องเล็กน้อย เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคนอื่นเขาเซนซิทีฟเพียงใด สิ่งที่เราคิดว่ารับได้ อีกคนอาจจะรับไม่ได้

8. อย่าพูดถึงความสัมพันธ์ในแง่ลบอยู่เสมอ

ถ้าทุกอย่างยังปกติดีก็อย่าทำเหมือนว่ามีปัญหาจริงๆ เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นจริง เราจะขำไม่ออก อย่าบ่นมาก อย่านอยด์ อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วกดดันตัวเองให้ด้อยกว่า การสร้างมลพิษให้กับความสัมพันธ์มันไม่ใช่เรื่องดีต่อใคร คนอื่นได้ฟังเขาก็อาจจะหัวเราะเยาะมากกว่าเห็นใจ ตัวเราเองยิ่งบ่นมากยิ่งคิดมากกว่าเดิม แฟนเราที่ฟังบ่อยๆ ก็พลอยอึดอัด นอยด์ตามไปด้วยและอาจเกิดการทบทวนว่าตกลงที่คบกันตอนนี้มันโอเคจริงรึเปล่า?

9. สร้างความตื่นเต้นให้กันบ้าง

นอกจากการทักทาย ถามสารทุกข์สุขดิบกันไปวันๆ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์กันนิดนึงในการสรรหาอะไรมาช่วยให้ชีวิตคู่มีรสชาติมากขึ้น เช่น ซื้อของเซอร์ไพรส์แฟน, ไปหากันถึงที่โดยไม่บอกกล่าว, หาเกมมาเล่นด้วยกัน รักระยะไกลจะได้ไม่เป็นเรื่องที่น่าเบื่อค่ะ

10. มีทัศนคติต่อความสัมพันธ์ในแง่ดีเสมอ

ข้อนี้สำคัญมาก (และนำไปประยุกต์กับความสัมพันธ์อื่นได้ด้วยนะ) ไฮไลท์ไว้เลย กาดอกจันทน์หนาๆ ไว้เลย เพราะคนเราจะคบกันได้ยืดยาว นอกจากความเชื่อใจ จริงใจ การมองโลกในแง่ดีก็เป็นเรื่องที่ควรตระหนักเสมอ

ถ้าคนทั่วไปคิดว่ารักระยะไกลมันไม่ดีที่ไกลกัน ... มองในมุมกลันกันสิว่า ดีแค่ไหนแล้วที่มีคนมารักเรา และเราก็รักเขา

ถ้าคนทั่วไปคิดว่ารักระยะไกลมันเหมือนขาดอะไรไป ... ใครบอกล่ะ? กิจกรรมของคู่เรามีตั้งเยอะเลย ให้สาธยายทั้งวันคงไม่หมดหรอก

เปลี่ยนเรื่องที่คนทั่วไปมองในแง่ลบ เป็นแรงผลักดันและมองในแง่บวกเข้าไว้ ทุกอย่างในโลกนี้ล้วนแต่มีข้อดีข้อเสียในตัวเอง เพียงแต่เราเลือกจะมองอะไรต่างหากล่ะ



บทความแนะนำ


ผู้หญิงเทคโนโลยีองค์ประกอบสื่อสารภาษาอังกฤษหุ่นยนต์Pepperความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก