หนัง 8 เรื่องเกี่ยวกับคนความจำเสื่อม เรื่องราวน่าค้นหาเมื่อความทรงจำของใครคนหนึ่งหายไป

อ่าน 10,615

หนัง 8 เรื่องเกี่ยวกับคนความจำเสื่อม เรื่องราวน่าค้นหาเมื่อความทรงจำของใครคนหนึ่งหายไป

พล็อตเรื่องประเภทหนึ่งที่สร้างความประทับใจอยู่เสมอ คือหนังที่ตัวละครหลักต้องสูญเสียความทรงจำ และต้องสู้เพื่อทวงคืนสิ่งล้ำค่าที่สุดของมนุษย์ ที่ผ่านมามีหนังแนวสูญเสียความทรงจำขึ้นหิ้งไปแล้วหลายเรื่อง ซึ่งอาจรวมถึงหนังไทยเรื่องล่าสุดอย่าง แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว ที่กำลังจะเข้าฉาย ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปพบกับหนัง 8 เรื่อง ที่ว่าด้วยการสูญเสียความทรงจำ เชื่อได้เลยว่าหลายเรื่องคือหนังเรื่องโปรดของใครหลายคนแน่นอน ไปดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

Memento (2000)

หนึ่งในผลงานชิ้นเอกของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ที่หลายคนยกนิ้วให้เป็นหนังแนว ทริลเลอร์-จิตวิทยา ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในยุคหลัง ๆ เล่าเรื่องราวของ ลีโอนาร์ด เชลบี้ ชายผู้มีความทรงจำสั้นเพียง 15 นาที ซึ่งต้องการแก้แค้นคนที่ฆ่าและข่มขืนภรรยาของเขา โดยจุดเด่นของ Memento คือการเล่าเรื่องที่ไม่เรียงลำดับจากหน้าไปหลัง โดยผู้ชมต้องค่อย ๆ ไขปริศนาว่าอะไรเกิดขึ้นกันแน่

50 First Dates (2004)

อดัม แซนด์เลอร์ (Adam Sandler) โคจรมาพบ ดรูว์ แบร์รีมอร์ (Drew Barrymore) ในหนังรักสุดฮาท่ามกลางความสดใสของฮาวาย โดยสัตวแพทย์หนุ่ม เฮนรี่ ได้พบกับสาวสวยอย่าง ลูซี่ โดยไม่ทราบว่าเธอมีปัญหาด้านความทรงจำ เพราะทุกเช้าที่เธอตื่นมา ความทรงจำที่เกิดขึ้นเมื่อวานจะหายไปทั้งหมด ด้วยเหตุนี้เอง เฮนรี่ จึงต้องเริ่มต้นใหม่กับผู้หญิงคนนี้ทุกวัน และต้องเอาชนะหัวใจเธอแบบนี้ไปเรื่อย ๆ

Me Myself (2007)

เรื่องราวซึ้ง ๆ ของ Me Myself เริ่มต้นเมื่อหญิงสาวอย่าง อุ้ม ขับรถชนผู้ชายคนหนึ่งจนทำให้เขาความจำเสื่อม ที่จำไม่ได้ว่าตัวเองเป็นใครและจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าตัวเองคือสาวประเภทสอง และในเมื่อเธอไม่รู้ว่าเขามาจากไหน อุ้มจึงต้องดูแลเขาและพามาอยู่ด้วยเป็นการรับผิดชอบ โดยเรียกเขาว่า แทน ตามสร้อยคอที่ติดตัวเขามา และมีหลายชายอย่าง โอม ที่อาศัยอยู่กับเธอเป็นสีสันในความสัมพันธ์ครั้งนี้

ความจำสั้น แต่รักฉันยาว (2009)

"อยากลืมกลับจำ อยากจำกลับลืม" คือประโยคสั้น ๆ ที่เป็นคีย์เวิร์ดของ ความจำสั้น แต่รักฉันยาว หนังที่เล่าความสัมพันธ์ของคน 2 คู่ 2 วัย เริ่มต้นจาก เก่ง ที่กลับมาพบคนรักเก่าอย่าง ฝ้าย และลังเลที่จะสานสัมพันธ์ขณะที่เขาพยายามข่มใจให้ลืมเธอ ส่วนอีกคู่เป็นเรื่องของ ป้าสมพิศ กับ ลุงจำรัส คู่รักรุ่นเดอะที่ต้องเอาชนะอุปสรรคด้านระยะทาง ร่างกาย และความไม่เห็นด้วยของคนรอบข้าง พร้อมความกลัวว่าวันหนึ่งพวกเขาอาจลืมซึ่งกันและกัน

The Vow (2012)

นำแสดงโดย แชนนิง เททัม (Channing Tatum) และราเชล แม็กอดัมส์ (Rachel McAdams) ในบทสามีภรรยาข้าวใหม่ปลามัน ที่ต้องเผชิญบททดสอบสำคัญหลังการแต่งงาน โดยฝ่ายภรรยาอย่าง เพจ ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนทำให้เธอสูญเสียความทรงจำทั้งหมดเกี่ยวกับสามีอย่าง ลีโอ จนทำให้เขาต้องหาทางเอาชนะใจเธออีกครั้งให้ได้

Still Alice (2014)

แม้การมาเยือนของโรคอัลไซเมอร์อาจเป็นเรื่องน่ากลัว แต่หนังเรื่อง Still Alice แสดงให้เห็นว่าการเอาใจใส่ผู้ป่วยโรคนี้เป็นเรื่องงดงามแค่ไหน หนังเรื่องนี้เดินเรื่องผ่านอาจารย์ด้านภาษาศาสตร์ อลิซ ฮาวแลนด์ ที่มีความสุขกับครอบครัวและการงาน แต่ต้องพบกับจุดเปลี่ยนในชีวิตเมื่อเธอค้นพบว่าตัวเองเป็นโรคอัลไซเมอร์ชนิดเกิดเร็ว ที่สามารถเกิดขึ้นแม้กับคนที่อยู่ในวัย 50 นำแสดงโดย จูลีแอนน์ มัวร์ (Julianne Moore) ซึ่งคว้ารางวัลออสการ์ตัวแรกจากบทนี้มาครองได้สำเร็จ

Finding Dory (2016)

แม้หนังเรื่องนี้อาจไม่เกี่ยวกับคนความจำเสื่อมสะทีเดียว แต่เป็นเรื่องของปลาความจำสั้นอย่าง ดอรี่ ที่หลายคนหลงรักจากเรื่อง Finding Nemo ในเรื่องนี้เธอเริ่มจำได้ว่าตัวเองเป็นใคร และตัดสินใจออกเดินทางเพื่อตามหาครอบครัวของเธอ แต่ในเมื่อความจำของเธอเลอะเลือนแบบนี้ เรื่องวุ่น ๆ จึงเกิดขึ้นมากมายโดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนยากอย่าง มาร์ลิน และนีโม

แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว (2016)

ผลงานเรื่องแรกของค่าย GDH จากฝีมือของผู้กำกับ โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่เคยสร้างความประทับใจมาแล้วใน พี่มาก..พระโขนง และกวนมึนโฮ โดยเรื่องราวของ แฟนเดย์ มีฉากหลังเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตัวเอกอย่าง เด่นชัย (เต๋อ ฉันทวิชช์) คือหนุ่มแผนก IT ที่ไปเที่ยวเอาท์ติ้งกับบริษัทยังสกีรีสอร์ทบนเกาะฮอกไกโด ทริปเดียวกับ นุ้ย (มิว-นิษฐา) มาร์เกตติ้งสาวที่เขาหลงรักมานาน แต่แล้วจู่ ๆ นุ้ยก็ประสบอุบัติเหตุและเป็นโรคความจำเสื่อมที่จะมีอาการเพียงแค่ 1 วัน จึงทำให้เด่นชัยหลอกนุ้ยว่าเขาคือแฟนของเธอ และใช้โอกาสนี้ตักตวงความสุขในฐานะแฟน

ถึงแต่ละเรื่องจะเกี่ยวกับการสูญเสียความทรงจำ แต่รับรองว่าถ้าหากเรื่องไหนเด็ดจริง ไม่มีทางคุณจะลืมหนังเรื่องนั้นลงแน่นอน อย่างไรก็ตามอย่าลืมติดตามชมหนังเรื่อง แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว ที่กำลังจะเข้าฉายกันได้ 1 กันยายนนี้



บทความแนะนำ


การศึกษางานแต่งภาษาอังกฤษการสนทนาภาษาต่างประเทศดาราข่าวบันเทิงไฮโซอ๊อบทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก