ทำอย่างไรให้เขา เลิกคิดว่าคุณ เป็นพวก "จู้จี้ ขี้บ่น"

อ่าน 1,208

สาวๆ คะ มาทำให้คุณผู้ชาย ทั้งหลาย เลิกแอบด่า ว่าเรา เป็นพวก จู้จี้ ขี้บ่น กันเถอะ ไม่มีใครชอบ คนพูดมาก น่ารำคาญอยู่แล้ว ที่สำคัญสิ่งนี้ ยังเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ก่อให้เกิดปัญหา ในการใช้ชีวิตคู่ด้วย มาพยายามหลีกเลี่ยง อาการชอบบ่น โดยการสำรวจตัวเอง เป็นแบบนี้ จริงรึเปล่า พร้อมกับมาปรับเปลี่ยนตัวเอง พร้อมๆ กัน ดูนะคะ

1. หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า ?ก็บอกแล้ว??

เป็นประโยคยอดฮิต ติดปากใครหลายๆ คนเลยใช่รึเปล่า เวลาเขาทำอะไรผิดพลาด ก็มักจะพูดว่า ?ก็บอกแล้ว?? ไปก่อน ไม่รู้ว่าเคยบอกจริง หรือแค่หลุดปากไปก่อน ก็ไม่รู้ การทำแบบนี้ ทำให้เขารู้สึกว่า คุณกำลังซ้ำเติมเขาอยู่ และมันอาจบานปลาย เป็นการทะเลาะกันใหญ่โตเลยก็ได้ ไม่ต่างอะไร กับการที่เห็นเขาล้ม แล้วคุณก็ไปเตะเขาซ้ำอีก สู้ปล่อยให้เขา พยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเอง โดยที่ไม่มีคุณ เป็นหนึ่งในสาเหตุ ของความรู้สึกแย่ๆนั้นจะดีกว่า ไม่อย่างนั้น เขาก็จะรู้สึกว่า คุณขี้บ่นอยู่ดี พยายามรักษาความสัมพันธ์ ของทั้งสองคนไว้ ให้คำปรึษาซึ่งกันและกัน น่าจะเป็นการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด

2. รู้จักเลือกใช้คำ

ไม่มีใคร อยากโดนด่าอยู่ทุกวี่ ทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถุกด่า หรือตำหนิยิ่งไปเพิ่ม อารมณ์โกรธ ให้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น แทนที่จะพูดอะไรให้คนฟัง รู้สึกว่าคุณกำลังบ่น หรือตำหนิเขาอยู่ ให้ลองเปลี่ยนคำที่ใช้ดูบ้าง เช่นว่า ?แบ่งเวลาไม่เป็นรึไง? เป็นประโยคว่า ?ถ้าแบ่งเวลาให้ดีกว่านี้หน่อย อาจจะดูหนังได้อีกเรื่องเลยนะ? เป็นยังไงคะ ประโยคที่มีความหมายเหมือนกัน แต่ให้ความรู้สึกต่างกันโดยสิ้นเชิง ลองทำกันดูนะคะ

3. ช่วยแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์

นอกจากจะเลือกใช้คำ ให้ฟังดูลื่นหูแล้ว ก็ยังสามารถเพิ่มระดับ การแสดงความเห็นของคุณ โดยการช่วยชี้แนะ สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้เขาได้ฟังก็ได้ แค่เพียงการกล่าวคำตำหนิติเตียนนั้น มันไม่ได้ช่วยให้มีอะไรดีขึ้นเลย แต่ถ้ามีการเสนอแนะ วิธีการดีๆ ที่สามารถแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ มันอาจจะทำให้เขาฉุกคิด ถึงเรื่องที่ตัวเขาเองก็นึกไม่ถึง และยังสามารถทำให้คลี่คลายสถานการณ์ต่างๆ ให้ดีขึ้นได้

4. ใช้คำว่า ?เรา?

ไม่ได้หมายความว่า ให้ใช้คำว่า ?เรา? พร่ำเพื่อ แต่เมื่อมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น การใช้สรรพนามสั้นๆ อย่างคำว่า ?เรา? ก็เป็นการแสดงว่า เธอยังมีฉันอยู่ข้างๆ ถึงจะเป็นแค่คำสั้นๆ ง่ายๆ แต่สำหรับคนฟังแล้ว มันให้ความรู้สึกอบอุ่นใจ ได้อย่างน่าประหลาดเลยทีเดียว โดยเฉพาะสำหรับคู่แต่งงาน ถ้าใช้คำว่า ?คุณ? มันฟังดูห่างเหิน และอาจทำให้เขาสร้างกำแพงขึ้นมา เป็นการเพิ่มระยะห่าง ให้กับคุณสองคนเข้าไปอีก แต่ถ้าเป็นคำว่า ?เรา? แล้วล่ะก็ จะให้ความรู้สึกเหมือนกับว่า คุณและเขา เป็นทีมเดียวกัน พร้อมที่จะเคียงข้างฝ่าฟันทุกอย่างไปพร้อมๆ กัน

5. ชมเขาบ้าง

ให้จำเอาไว้ว่า อย่าไปนอนทั้งที่ยังรู้สึกหงุดหงิด นี่คือเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้คุณ ไม่ต้องกลายร่างเป็นนางมาร จอมจู้จี้ หรืออย่างน้อย ก็ไม่ทำให้แฟนของคุณคิดแบบนั้น ในกรณีที่บางที คุณได้หลุดปากพูดอะไร ที่เป็นการทำร้ายจิตใจของเขาไปแล้ว คุณสามารถแก้ไขสถานการณ์ ให้ดีขึ้นมาได้ โดยการยกข้อดีของเขาขึ้นมาพูดด้วย ทำให้เขาไม่รู้สึกแย่เกินไป อาจยกข้อดีของเขาขึ้นมาพูด สักสองสามอย่าง ก็จะช่วยลดความขุ่นข้องหมองใจ ที่มีต่อกันได้

6. เลิกหลงตัวเอง

อย่าพยายามยกตัวเองให้ดูสูงส่ง แล้วกดคนอื่นให้ดูต่ำกว่า เป็นอันขาด เพราะทัศนคติที่ว่านี้ ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น มีแต่จะทำให้ทุกอย่าง แย่กับแย่เท่านั้น และถ้าต้องการให้ความสัมพันธ์ของคุณ ทั้งสองคนยืนยาวล่ะก็ ให้ลดอีโก้ของตัวเองซะ แล้วก็คิดถึงจิตใจของอีกฝ่ายบ้างนะคะ

7. แสดงความรู้สึกที่แท้จริง

การแสดงอารมณ์โกรธเกรี้ยว อาจใช้ได้ดีกับสัตว์เลี้ยงที่บ้าน แต่คงไม่ใช่ความคิดที่ดีนักกับคนรักของคุณ เมื่อมีปัญหา ควรอธิบายแบบเปิดใจ ว่าคุณรู้สึกยังไง และสิ่งนี้จะทำให้เขา กลับมาคิดทบทวนถึงการกระทำของตัวเอง และเต็มใจที่จะแก้ไข มากกว่าการใช้อารมณ์บังคับขู่เข็ญ



บทความแนะนำ


เนื้อเพลงBunnykingวันใหม่โสดเกรซเกรซกาญจน์เกล้าผ้าอ้อมผ้าอ้อมเด็กข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก