อันตราย!! ปวดหลัง เคล็ดขัดยอก ห้ามซื้อยากินเองนะ อันตรายมาก!

อ่าน 14,194

โอย! แย่แล้ว...ปวดหลังมาก ทำไงดี ? ปวดแบบนี้ไปซื้อยากินเองจะหายหรือเปล่า ช้าก่อนค่ะ ใครกำลังปวดหลังหรือมักปวดหลังเป็นประจำแล้วอยากหายจากอาการด้วยวิธีการซื้อยามากินเอง หยุดความคิดนี้ไว้ก่อน มาดูว่าสิ่งที่ตามมีอะไรบ้างหลังจากกินยาที่ตามผู้ขายจัดไว้ให้ อาการจะดีขึ้นหรือแย่ลง ต้องติดตามค่ะ

เชื่อว่ามีหลายคนที่ปวดหลังหรือเกิดอาการเคล็ดขัดยอกจนทนไม่ไหว เลือกซื้อยาที่คนขายจัดไว้ให้เป็นชุดๆ มากินเองโดยไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง ซึ่งอาจคิดว่าการซื้อยากินเองเป็นวิธีที่ไม่อันตราย แต่ความจริงแล้วผลที่จะเกิดตามมามีเพียบค่ะ

ยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ ยาคลายเส้น หรือยาชุด ที่มีสรรพคุณแก้ปวดเมื่อยทุกชนิด (ตามที่คนจัดยาบอกไว้) พอกินแล้วเห็นว่าอาการดีขึ้น เมื่อมีอาการปวดใหม่ก็ไปซื้อยาเหล่านี้มากินอีก สุดท้ายคือกินนานวันเข้า นอกจากอาการจะไม่ทุเลาแล้วยังมีโรคแทรกซ้อนตามมา ทั้งโรคกระดูกพรุน โรคกระเพาะ กระเพาะทะลุ อาเจียนเป็นเลือด เพราะยามีฤทธิ์ระคายเคืองต่อกระเพาะ รวมถึงอาจมีอาการบวมน้ำหรือภูมิต้านทานต่ำตามมา ทำให้ต้องมาเริ่มต้นรักษาสุขภาพกันใหม่ ส่วนบางคนที่มีโรคประจำตัวร้ายแรงอยู่ก่อนแล้ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตเพราะผลที่ตามมาของการกินยาชุดนี้ก็ได้นะคะ

ยาชุด จะมียาตั้งแต่ 3-5 เม็ดขึ้นไป มีรูปแบบและสีต่างกัน ใน 1 ชุดจะมียาหลายชนิด โดยกินครั้งละ 1 ชุด โดยคนขายไม่บอกว่าว่ายาชนิดไหนคืออะไร ซึ่งตัวยาชุดนี้มีอันตรายที่แอบแฝงอยู่คือ ยาชุดมีตัวยาซ้ำซ้อน เช่น ยาชุดแก้ปวดเมื่อย 1 ชุด จะมียาแก้ปวด 2-3 เม็ด เมื่อกินเข้าไปอาจทำให้ได้รับยาเกินขนาดและเสี่ยงอันตรายจากสารพิษ

ยาชุดนี้มักมียาสเตียรอยด์อยู่ด้วย เพื่อให้บรรเทาอาการได้เร็ว แต่ขณะเดียวกันก็มีผลข้างเคียงจากสารนี้สูง หากกินผิดวิธีจะทำให้กระดูกผุ บวมน้ำ ความต้านทานต่ำ บางครั้งในยาชุดมักมียาเสื่อมคุณภาพ ยาปลอม หรือยาไม่ได้มาตรฐาน และนอกจากนี้ยาชุดแก้ปวดเมื่อยจะพบว่ามียาต่างๆ ได้แก่ ยากล่อมประสาท กลุ่มยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวด กลุ่มยาแก้แพ้ ยาลดกรด วิตามิน กลุ่มยาฆ่าเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ที่ต้องได้รับจากแพทย์เท่านั้น

ทางออกที่ดีที่สุดเมื่อมีอาการปวดหลัง ปวดเมื่อย หรือเคล็ดขัดยอก อย่าซื้อยามากินเองนะคะ ให้ลองสังเกตอาการดูก่อนว่ามาจากอะไร และแก้ไขที่ต้นเหตุได้หรือไม่ เพราะส่วนมากสาเหตุจะเกิดจากการนั่ง ยืน นอน เดิน หรือยกของหนักในท่าที่ไม่ถูกต้อง ถ้าเราสามารถปรับพฤติกรรมนี้ได้ อาการปวดต่างๆ ก็จะลดลงโดยอัตโนมัติค่ะ

ทริคแนะนำ ปวดหลังมาก ให้นอนหงานบนเพื้นเรียบ แล้วใช้เท้าพาดเก้าอี้หรือหมอนสูงให้เข่าอยู่ในลักษณะงอ เป็นมุมฉาก จะช่วยทำให้อาการปวดคลายลงได้ค่ะ แต่ถ้าทิ้งไว้สักครู่แล้วอาการยังไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและการรักษาที่ถูกวิธีและถูกต้องค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: Deedaily



บทความแนะนำ


ภาษาอังกฤษบทความสั้นๆทดสอบการอ่านสควีซแอนนิมอลวินข่าวเด่นสควีซแอนนิมอลสิงห์ข่าวด่วนตกตึกสควีซสิงห์ข่าววันนี้ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก