กำลังโกรธใครอยู่รึเปล่า ? มาดูวิธีระบายความโกรธ ทำยังไงให้หายแค้น?

อ่าน 4,756

กำลังโกรธใครอยู่รึเปล่า ?? ถ้าคุณกำลังเป็นอีกคนที่อยากจะพยายามหยุดตัวเอง จากความแค้นที่มันฝังแน่นอยู่ในอก ไม่ว่าไอ้คนๆ นั้นมันจะทำความชั่วช้า เลวทรามอะไรกับชีวิตเรายังไง แต่นางฟ้าในตัวเรา ยังคอยกระซิบอยู่เสมอว่า ให้อภัยๆๆ แต่พูดกันตามตรงในใจเรามันก็ยังร้อนรุ่ม อยากจะกระโดดถีบ แล้วจับมันฝังลงดินซะให้รู้แล้วรู้รอด แต่ Lady108 รู้ดีว่ามันยากนะ วันนี้ก็เลยเอาวิธีระบายความโกรธ วิธีทำให้ตัวเองหายแค้นมาฝากกัน ลองทำดูนะ เพื่อว่าทุกอย่างมันจะดีขึ้นจ๊ะ

เขียนระบาย

วิธีที่จะหยุดความแค้นก็คือการเขียนระบายมันออกมา ตอนที่เรารู้สึกอึดอัด รู้สึกแย่การเขียนจะทำให้เราใช้เหตุผลมากขึ้น การเรียบเรียงความรู้สึกออกมาเป็นตัวหนังสือ ถึงมันจะทำออกมาได้ช้ากว่าการพูด แต่นั่นก็สามารถทำให้เราได้ใช้ความคิด เรียบเรียงสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น ลองคิดดูว่าทำไมตัวเองถึงโกรธ ทำไมถึงต้องแค้น และคิดว่าตัวเองสมควรจะมานั่งเสียเวลาอยู่กับอดีตที่มันแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วแบบนี้ หรือจะก้าวเดินต่อไปเพื่อวันที่ดีกว่าในอนาคต

LET IT GO ปล่อยมันไปซะ

พูดง่ายแต่ทำยาก ในเมื่อรู้แล้วว่าทำอะไรมันไม่ได้ ทางที่ดีก็ควรจะปล่อยมันไป เพราะอารมณ์ในแง่ลบจะค่อยๆ ฆ่าเราอย่างช้าๆ ถ้ายังทำใจไม่ได้ ก็ต้องตัดมันทิ้ง เช่น ถ้าการที่เราเห็นของสิ่งนั้นแล้วทำให้คิดถึงอีกฝ่าย ก็ทิ้งมันไปซะ หรือถ้าเดินไปทางนั้น ต้องคิดถึงเหตุการณ์ที่มันเจ็บช้ำ แล้วจะเนทางนั้นไปทำไม แต่ที่สำคัญก็คือปล่อยให้เรื่องในอดีตมันผ่านไป เก็บไว้เป็นบทเรียนก็พอ

คุยให้เคลียร์

ถ้าเข้มแข็งพอ ก็คุยกันแบบซึ่งๆ หน้าไปเลยดีกว่า อย่าปล่อยให้ความคับแค้นนั้นมันฝังอก จนกลายเป็นปัญหา กระทบกับชีวิตส่วนตัวเลย ไม่แน่ว่าเรื่องทุกอย่างที่เราโกรธอาจมลายหายไปทันที หลังจากที่เราได้เปิดอกเคลียร์กับอีกฝ่าย เพราะเราอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้

เปลี่ยนทัศนคติซะใหม่

แทนที่จะคิดว่าไอ้คนนั้นที่เราโกรธ เป็นพวกห่วย ไร้สมอง ลองมองกลับกัน ว่าเขาก็เป็นแค่คนธรรมดาคนนึงที่ผิดพลาดกันได้ และลองมองทุกอย่างในแง่บวก และลองคิดว่าเรื่องนี้ให้ประโยชน์อะไรกับเราได้บ้าง บางทีเราอาจจะพบสิ่งที่ซ่อนอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายแบบนี้ก็เป็นได้

หายใจเข้าลึกๆ

อย่าเพิ่งงงกับวิธีนี้ คนเราเวลาโกรธส่วนใหญ่มักจะระงับอารมณ์ไม่อยู่ และทำเรื่องที่ทำให้อีกฝ่ายไปพอใจออกมาได้ง่ายมากๆ และการกระทำเหล่านั้นอาจส่งผลเสียได้ในอนาคต ลองใช้เวลาอยู่เงียบๆ หายใจเข้าลึกๆ ทำสมองให้โล่ง คิดถึงแต่ลมหายใจของตัวเอง วิธีนี้จะทำให้เราสงบจิต สงบใจได้มากขึ้น

ลองมองในมุมของอีกฝ่ายบ้าง

หยุดคิดแก้แค้น แล้วลองเปลี่ยนมุมมอง พยายามคิดว่าเพราะอะไร ทำไม เขาถึงต้องทำให้เราโกรธ ทำไมเขาต้องทำแบบนี้ มันน่าจะมีเหตุผลอะไรบ้างสิ ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องโง่ๆ แต่ถ้าเราลองแทนตัวเองเป็นเขาบ้าง เราจะทำเหมือนกันมั้ยอย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าเขาก็แค่คนธรรมดาคนหนึ่ง ที่ทำเรื่องผิดพลาดได้เหมือนเรานี่ล่ะ

คนที่กำลังคิดแค้น กำลังโกรธก็ลองทำวิธีที่ว่าดูนะ เชื่อว่ามันจะทำให้เรามีสติ และคิดอะไรได้รอบคอบขึ้น อย่างน้อยเราจะได้ไม่มานั่งเสียใจในภายหลัง เพราะถ้าหากคิดแก้แค้นไป แล้วผลของมันกลับกลายเป็นเราเป็นฝ่ายเสีย มันก็ไม่คุ้มกันนี่นาจริงมั้ย?? แทนที่จะได้แก้แค้น กลายเป็นว่าเราซวยซะเอง แบบนี้มันไม่ฉลาดเลยนะ



บทความแนะนำ


นักศึกษาแพทย์หนังสือสอบแก่ก่อนวัยพญานาคประเทศไทยอินเทอร์เน็ตโทรศัพท์มือถือกระดูกพญานาคข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก