กฎเหล็ก 10 ข้อ ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จสไตล์ Jack Ma

อ่าน 13,386

1. ฝึกผิดหวังให้ชินสมัยตอนที่ผมจะเข้าฝึกงานกับ KFC โดยสาขานั้นเปิดรับพนักงานฝึกหัดทั้งสิ้นจำนวน 24 คน และผ่านการสัมภาษณ์งานทั้งสิ้น 23 คน ส่วนอีกหนึ่งคนที่ไม่ผ่านก็คือผมคนนี้นี่แหละ.2.อย่าหยุดฝันหนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้ Alibaba เติบโตได้ขนาดนี้ก็คือ ผมไม่เคยหยุดฝันเกี่ยวกับมันเลย ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ ผมก็คิดว่าคุณก็ควรลองดูแบบผมบ้าง.3. สร้างวัฒนธรรมองค์กรแม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปมากแค่ไหนก็ตาม แต่เรายังคงต้องพึ่งผู้คนในการใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นอยู่ ดังนั้นต่อให้มีสุดยอดเครื่องมือ แต่ไม่มีคนคอยบังคับมัน มันก็ไม่มีความหมายสักเท่าไหร่นัก

คุณจะเห็นได้ว่า เด็กรุ่นใหม่มักจะอยู่ในองค์กรได้ไม่นานนัก แม้ว่าค่าจ้างจะสูงก็ตามที เป็นเพราะพวกเขาไม่ชอบสังคมที่อยู่ เขาก็ไป แต่การที่เราสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสมกับทีมเรา พวกเขาก็ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่งที่จะทุ่มเทในองค์กรที่เขาชอบ

4. อย่าสนใจพวก HaterHater still Hater เมื่อมีคนชอบก็ต้องมีคนไม่ชอบเป็นเรื่องธรรมดา แต่อย่าได้ใส่ใจ เพราะถ้าสิ่งที่คุณทำมันไม่ได้ผิดและทำให้ใครเดือดร้อน ในวันแรก ๆ ที่ผมจะสร้าง Alibaba ขึ้นมา ก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่คอยคัดค้านผมอยู่เรื่อย ถ้าผมเชื่อพวกเขา ก็คงไม่มี Alibaba ในวันนี้.5. หาแรงบันดาลเติมเต็มอยู่เสมอผมมักจะชอบดูภาพยนตร์ หลาย ๆ เรื่องผมได้เรียนรู้และได้รับแรงบันดาลใจในการนำมาปรับใช้กับธุรกิจอยู่เสมอ และหนึ่งในเรื่องที่ผมชอบและได้เรียนรู้อย่างมากก็คือเรื่อง The Godfather

6. โฟกัสในแต่ละวันผมได้รับไอเดียเกี่ยวกับธุรกิจมากมายกว่าวันละ 500 ไอเดีย แต่ผมจำเป็นต้องปฏิเสธทันที ที่ไอเดียนั้นมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของผมเพราะถ้าคุณเปิดรับโอกาสทุก ๆ โอกาส คุณจะไม่ได้ดีสักงานเลย ดังนั้นจงโฟกัสที่เฉพาะงานที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักของเราก็พอ ต่อให้คนมาพูดว่า ธุรกิจนั้น ๆ ได้เงินเยอะมากเลยนะ ผมก็ตอบปฏิเสธเขาไป เพราะมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผมทำอยู๋.7. ชื่อธุรกิจสำคัญมากวันแรกก่อนที่คุณจะเริ่มต้นธุรกิจ คุณต้องคิดล่วงหน้าเลยว่า ไม่วันใดก็วันหนึ่งคุณจะต้องเติบโตไปทั่วโลก ดังนั้นคุณต้องเลือกชื่อที่ดี และทั่วโลกเรียกได้ง่าย จำง่าย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว.8. ลูกค้าต้องมาก่อนผมมีความคิดที่อาจจะแตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ อยู่บ้างก็ตรงที่ ผมจัดลำดับความสำคัญ โดยเอาลูกค้ามาเป็นอันดับหนึ่ง พนักงานอันดับสอง และผู้ถือหุ้นอันดับสาม เหตุผลก็คือ

8.1 ลูกค้า ? เป็นคนจ่ายตังค์ ถ้าไม่มีลูกค้าก็จบข่าว8.2 พนักงาน ? เป็นผู้ที่คอยพัฒนาให้บริษัทเติบโตไม่ว่าจะด้านเทคโนโลยี แนวคิด นวัตกรรมใหม่ ๆ8.3 ผู้ถือหุ้น ? ในวันที่ผมเข้าตลาดหลักทรัพย์ เป็นวันที่สดใส ใคร ๆ ก็อยากซื้อหุ้น แต่วันใดที่ธุรกิจผมย่ำแย่ คนกลุ่มนี้นี่แหละไปก่อนเพื่อนเลย.9. อย่ามองที่ปัญหา ให้มองที่โอกาส ? เหรียญมีสองด้านเสมอ ถ้าคุณโฟกัสที่ตัวปัญหาคุณก็จะเจอปัญหาเยอะแยะมากมายแบบไม่มีที่สิ้นสุด แต่ในขณะเดียวกันถ้าคุณเลือกมองที่โอกาส คุณก็จะเจอโอกาสอีกมากมายแบบไม่มีที่สิ้นสุดเช่นกัน.10. Passion ? คุณต้องทุ่มเท หลงใหล แบบสุดตัวในงานที่คุณทำ ถ้าหากคุณต้องการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แต่ยังคงทำงานแบบเข้างาน 9 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมงเย็น ผมว่าคุณเลิกทำธุรกิจแล้วไปหาอะไรอย่างอื่นทำดีกว่า

ในวันนั้นผมพูดกับคนในทีมแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่า ถ้าทุกคนใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่แล้วล่ะก็ ไอเรื่องของเทคโนโลยีมาเป็นรองไปเลย ดังนั้นลองถามตัวคุณเองว่า คุณมี Passion กับงานที่คุณทำอย่างเต็มที่หรือยัง.? Jack Ma ?Founder of Alibaba



บทความแนะนำ


ญี่ปุ่นผู้หญิงเส้นผมที่เที่ยวเที่ยวต่างประเทศภูเขาไฟฟูจิความสวยความงามร้านอาหารที่กินGoodbeerSurfSeafoodทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก