4 เหตุผลที่ไม่ควรโต้เถียงกัน..เมื่อต่างฝ่ายต่างโมโห

อ่าน 6,923

การถกเถียงกันไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเสมอไป เพราะการโต้เถียงกันในบางครั้งเป็นการสื่อสารที่ตรงไปตรงมา และต่างคนต่างรู้ถึงเหตุผลของกันและกัน แต่ในบางครั้งการโต้เถียงกันไปมา อาจทำให้เกิดอารมณ์ เพราะไม่มีใครฟังใคร เถียงกันจนหัวชนฝา นี่คือการสร้างปัญหาภายในจิตใจของคนทั้ง 2 ฝ่าย

หากจะถกเถียงกันให้win win ทั้ง 2 ฝ่าย อย่า!เถียงกันขณะที่ต่างคนต่างใช้อารมณ์ เพราะอะไรหนะหรอ เรามี 4 เหตุผลที่ไม่ควรทำดังนี้

1. ความโมโหก่อให้เกิดอคติซึ่งกันและกัน

ความโมโหทำให้คุณรับรู้ถึงสิ่งต่าง ๆรอบตัวในแง่ลบ และหากอีกฝ่ายโมโหคุณด้วยแล้ว จะทำให้คุณรู้สึกถึงการถูกข่มขู่ จนเกิดอคติภายในจิตใจ

ดังนั้น เมื่อคุณรู้สึกโกรธและตัดสินใจที่จะโต้เถียง คุณเริ่มจะไม่ฟังเหตุผลของฝ่ายตรงข้ามที่พยายามอธิบาย และสุดท้ายก็ลุกลามกลายเป็นผิดใจกันทั้งคู่ ทางที่ดีที่สุดหากจะโต้เถียงลองถามตัวเองว่า "สถานการณ์ที่เกิดขึ้นร้ายแรงกับชีวิตมากน้อยเพียงใด หากไม่ถึงขั้นร้ายแรง คุณเพียงนับ 1 2 3 คิดทบทวนอย่างช้า ๆ อารมณ์โมโหของคุณจะทุเลาลง"

2. คุณจะสร้างปัญหาให้บานปลายมากขึ้น

หากคุณปล่อยให้ใครสักคนรู้ว่าคุณกำลังโมโหพวกเขาอยู่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดบาปอะไร แต่ไม่ดีกว่าหรอ หากคุณจะพูดคุยปัญหาเหล่านั้นหลังจากที่คุณทำจิตใจให้สงบลง แล้วหันหน้าคุยกันด้วยเหตุผล เพราะหากคุณกระโดดข้ามและโต้เถียงปัญหาที่เกิดขึ้นเลยจะเป็นการสร้างสถานการณ์ที่ยุ่งยากระหว่างกันเสียเปล่า ๆ จนบางครั้งก็นำไปสู่ปัญหาที่บานปลายเพิ่มขึ้น

3. คุณต้องสูญเสียเวลาและพลังงาน

แต่ถ้าคุณจะไม่สนใจคำแนะนำ 2 ข้อแรก และโต้เถียงขณะที่โมโหอยู่เลยก็ได้ แต่สุดท้ายตอนจบของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร?

คุณลองคิดดูสิ

คุณสูญเสียเวลาและพลังงานในการโต้เถียงกันไปตั้งเท่าไหร่ แต่สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้คือความโมโห ทำไมคุณถึงไม่หันมาใช้เวลาเหล่านั้นในการฝึกฝนจัดการกับอารมณ์ของคุณหละ ซึ่งวิธีการเหล่านี้จะช่วยให้คุณเข้าใจตัวเอง และสามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองในทางที่ดีขึ้น

4. คุณอาจเสียใจกับสิ่งที่คุณพูดไป

การพูดหรือโต้เถียงในเวลาโมโหจะทำให้หลุดคำพูดที่คุณไม่คาดคิดออกมา ซึ่งคำพูดเหล่านั้นไม่สามารถนำกลับคืนได้ และทำให้คนที่ฟังรู้สึกไม่พอใจ ทำลายความสัมพันธ์ของคุณและเขาได้ ดังนั้นจงใจเย็น จงใจเย็น คิดก่อนพูดอะไรออกไป

หากคุณต้องการเรียนรู้การโต้เถียงอย่างสุภาพชน คุณควรดูคลิปนี้ เพราะในคลิปจะบอกเคล็ดลับวิธีที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ในเวลาที่คุณเจอสถานการณ์ดังกล่าว

มี 3 สิ่งในชีวิตที่เราไม่สามารถนำกลับมาได้คือ คำพูด เวลา และโอกาส หากคุณจะโต้เถียงกับใครด้วยอารมณ์ คุณควรหยุดคิดสักนิด เพื่อให้คุณมีเวลาคิดทบทวนคำพูด เพราะหากคุณพูดแรง ๆใส่กัน สุดท้ายความสัมพันธ์ที่ดีก็กลายเป็นคนที่ไม่รู้จักกัน



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นการ์ดแต่งงานเปิ้ลแต่งงานข่าวบันเทิงวันนี้พิธีกรชื่อดังโลตัสเทสโก้เวียร์ศุกลวัฒน์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก