เลิกซะ ภ้าไม่อยากป่วย!! เปลี่ยนเวลานอนใหม่ตั้งแต่วันนี้..ถ้าไม่อยากป่วย!

อ่าน 9,145

วันนี้เราจะมาพูดถึงกิจกรรมที่หลายๆ คนต้องชื่นชอบกันอย่างแน่นอน ซึ่งก็คือ การนอนหลับ นั่นเองค่ะ คุณประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการนอนหลับพักผ่อนนั้นมีหลายประการ แต่ผลลัพธ์ที่ชัดเจนก็คือ ในขณะที่คุณนอนหลับ ระบบในร่างกายจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากการทำกิจกรรมหรือใช้ชีวิตมาตลอดวัน

อีกทั้งยังช่วยเติมเต็มพลังงานให้พร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในวันต่อไปอีกด้วย แต่หากพูดกันตามตรงแล้ว ยังมีคุณผู้อ่านอีกหลายคนที่ใช้เวลาในการพักผ่อนได้อย่างไม่เต็มที่ด้วยภาระหน้าที่การงาน เรียน ที่ต้องสะสางให้เสร็จสิ้น ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะมนุษย์เราในแต่ละวัยก็มีช่วงเวลาในการนอนที่แตกต่างกันไป

The National Sleep Foundation จึงได้ค้นคว้าข้อมูลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับจำนวนชั่วโมงที่เหมาะสมสำหรับการนอนในแต่ละช่วงอายุของมนุษย์ ซึ่งจะสอดคล้องกับพลังงานที่คุณต้องการใช้ในแต่ละวันทำให้สมองปลอดโปร่ง และสภาพจิตใจที่มีสมาธิ

หากคุณนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้หลายปัจจัย เช่นความเครียด เมื่อร่างกายหรือสมองของคุณเกิดความเครียด จะเกิดการกระตุ้นสร้างฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนความเครียดในปริมาณมาก และฮอร์โมนชนิดนี้จะส่งผลต่อการนอนหลับ อาการเจ็บไข้ได้ป่วย และความไม่สะดวกสบาย และถ้าหากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์การสื่อสารอื่นๆ ก่อนเข้านอนก็จะต้องได้รับแสงสีฟ้าที่ปล่อยออกมาจากอุปกรณ์สื่อสาร ทำให้ร่างไม่สามารถผลิตฮอร์โมนเมลาโตนิน หรือฮอร์โมนที่ช่วยในการนอนหลับได้ เพราะฮอร์โมนชนิดนี้จะสามารถสร้างได้ในความมืดเท่านั้น

ปัญหาเหล่านี้ไม่เพียงแต่รบกวนเวลาพักผ่อนอย่างเดียวเท่านั้น คุณจะรู้สึกอ่อนเพลีย และเหนื่อยง่าย ขาดทักษะในการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ ขาดสมาธิ และเบื่ออาหาร เมื่อคุณนอนหลับน้อยกว่า 5 ชั่วโมง จะส่งผลต่อสุขภาพหัวใจ นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และเบาหวาน เห็นมั้ยล่ะว่าอาการอดหลับอดนอนของเรานั้นส่งผลกระทบต่อร่างกายมหาศาลเลยทีเดียว ลองมาดูกันดีกว่าว่าในแต่ละช่วงอายุนั้นควรใช้เวลาในการนอนหลับกี่ชั่วโมง

คู่มือสำหรับการนอนหลับCharles Czeisler ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Harvard ร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญได้เริ่มเก็บข้อมูลและทำการวิจัย ซึ่งรวมไปถึงงานวิจัยในช่วงปี 2004 ? 2014 เพื่อที่จะค้นคว้าช่วงเวลาในการนอนหลับที่เหมาะสมของผู้คนในแต่ละวัย และผลกระทบของการพักผ่อนไม่เพียงพอต่อสุขภาพ โดยสามารถสรุปได้ดังนี้

1. เด็กแรกเกิด (0-3 เดือน): 14-17 ชั่วโมง2. ทารก (4-11 เดือน): 12-15 ชั่วโมง3. เด็ก (1-2 ปี): 11-14 ชั่วโมง4. เด็กก่อนวัยเรียน (3-5 ปี): 10-13 ชั่วโมง5. เด็กวัยเรียน (6-13 ปี): 9-11 ชั่วโมง6. วัยรุ่น (14-17 ปี): 8-10 ชั่วโมง7. วัยหนุ่มสาว (18-25 ปี): 7-9 ชั่วโมง8. ผู้ใหญ่ (26-64 ปี): 7-9 ชั่วโมง9. ผู้สูงอายุ (มากกว่า 65 ปี): 7-8 ชั่วโมง

คงถึงเวลาแล้ว ที่เพื่อนๆ จะต้องเริ่มปรับเปลี่ยนตารางการใช้ชีวิตและหันมาใส่ใจสุขภาพและการนอนของตนเองกันมากขึ้น อย่าลืมนะคะว่าพื้นฐานของการทำกิจกรรมและการใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพก็มาจากการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอควบคู่ไปกับการกินอาหารที่มีประโยชน์นั่นเอง

ที่มา - www.women.thaiza.com



บทความแนะนำ


มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อ่านย้อนกลับสหรัฐอเมริการ้านอาหารเขาใหญ่สเต๊กเฮ้าส์ผู้ชายที่กินความรักผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก