4 เหตุผล!!ทำไมมนุษย์ถึงควรสัมผัสร่างกายกันในชีวิตประจำวัน

อ่าน 11,638

การสัมผัสกายกันในชีวิตประจำวันของเราจำเป็นขนาดนั้นเชียวหรอ? แล้วมันจะช่วยอะไรเราได้บ้างเมื่อมนุษย์สามารถสื่อสารด้วยการพูดหรือสมัยนี้ก็สามารถผ่านตัวหนังสือโดยโซเชียลเน็ตเวิร์กกันอยู่แล้ว แต่ทำไมการสัมผัสกันถึงยังจำเป็นอีกน้า

เชื่อหรือไม่ว่ามนุษย์จะไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้หากปราศจากการสัมผัสซึ่งกันและกันโดยสิ้นเชิง นักวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับมนุษย์ต่างกล่าวว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เช่นนั้นการสัมผัสก็ถือว่าเป็นวิธีการสื่อสารเฉกเช่นเดียวกัน ซึ่งเราเรียกว่าภาษากายที่มนุษย์ทุกคนต่างมีทักษะนี้ติดตัวมาโดยกำเนิด และวันนี้ จะพามาดูว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้การสื่อสารผ่านการสัมผัสถึงมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน

4 เหตุผลที่ทำไมมนุษย์ถึงควรสื่อสารกันผ่านกันสัมผัสในชีวิตประจำวัน มันช่วยอะไรได้บ้าง มันจำเป็นอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

1.ช่วยในการติดต่อสื่อสารการสัมผัสช่วยให้การติดต่อสื่อสารนั้นราบรื่นขึ้น เชื่อไม่ว่าการสื่อสารโดยสัมผัสลดความตึงเครียดลงได้ คุณคงจะรู้ดีว่าการสัมผัสในการติดต่อสื่อสาร หรือติดต่อธุรกิจนั้น ผู้ที่ถูกฝึกสอนมาแทบทุกคนรู้มารยาทเรื่องการจับมือทักทาย เพราะถือว่าเป็นการเริ่มต้นบทสนทนาที่ดีและให้ความรู้สึกผ่อนคลอยต่อคู่สนทนา นอกเหนือจากนี้กันสัมผัสเช่นการจับมือสามารถบ่งบอกความรู้สึกนึกคิดของอีกฝ่ายได้เป็นนัยๆ อีกด้วย

2.เชื่อมโยงคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งรู้หรือไม่ว่าการที่เราได้สัมผัสใครสักคนหนึ่ง สมองจะสั่งการให้ร่างกายร่างสารที่มีชื่อว่า Oxytocin ซึ่งเรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่า love hormone ซึ่งจะช่วยให้มนุษย์สามารถมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันได้ดียิ่งขึ้น และพัฒนากลายเป็นความสัมพันธ์เชิงลึก ซับซ้อนขึ้นด้วยเพียงเริ่มต้นจากการสัมผัส

3.ได้รับพลังงานเชิงบวกมนุษย์ทุกคนสามารถกระจายพลังงานบางอย่างออกจากตัวได้ เมื่อรับสัมผัสหรือถูกสัมผัสจากเพื่อนหรือคนใกล้ชิด มันสามารถแปรการสัมผัสเป็นพลังเชิงบวกได้ หรือเป็นกำลังใจให้ชีวิต เมื่อคุณรู้สึกว่าคุณได้ใช้เวลาไปกับการดูดซับพลังงานเชิงลบจากหลายๆที่ เพียงคนมองหาเพื่อน หรือใครสักคนที่ไว้ใจในการมอบสัมผัสดีๆ แก่กันและกัน

4.ช่วยในการบำบัดรักษาได้แน่นอนว่านี่คือเรื่องที่เบสิกเอามากๆ การสัมผัสเช่นการนวดสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวด เมื่อยล้าทางกายภาพได้ และนอกจากนี้ การสัมผัสในบางจุดของร่างกายยังช่วยในกระบวนการรักษาโรคบางชนิดได้อีกด้วย อย่างเช่นโรคความดันโลหิตสูง ไมเกรน และโรคเบาหวาน ยังไม่รวมการบำบัดและบรรเทาโรคทางจิตอย่างเช่นโรคซึมเศร้า การโอบกอดนั้นก็ยังช่วยให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางจิตเวชมีอาการที่ดีขึ้นได้

วิดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสำคัญของการสัมผัส

เห็นแล้วใช่ไหมว่าการสัมผัสนั้นมีประโยชน์อย่างไร รู้แบบนี้แล้วลองหันไปกอดคนข้างๆ ตัวเราดูบ้างเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าหรือต้องการพลังงานดีๆ ในเชิงบวกเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในชีวิต ลาไปก่อน สัญญาว่าจะกลับมาพร้อมบทความดีๆ แบบนี้อีกแน่นอนค่ะ

ที่มา : davidwolfe



บทความแนะนำ


เดอะวอยซ์ภาพยนตร์เดอะวอยซ์แสตมป์รสหอมหวานดื่มกาแฟร้านกาแฟDannyCollinsข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก