หัวปลี...แก้ร้อนใน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

อ่าน 5,696

ต้นกล้วยนั้นนอกจากจะมี ผลของกล้วย ลำต้น ใบกล้วย เปลือกกล้วย ที่มีประโยชน์แล้ว หัวปลี หรือใครหลายๆคนชอบเรียกว่า ปลีกกล้วย ก็มีประโยชน์ไม่แพ้ส่วนใดของกล้วยเลย วันนี้ เราจะพาไปรู้จักว่าส่วนของหัวปลีกล้วยนั้นว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง

หัวปลี คือส่วนช่อดอกของต้นกล้วย อันประกอบด้วยดอกจริงที่จะถูกหุ้มอยู่ภายในด้วยใบประดับสีแดงขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นกาบซ้อนกันจนสุดปลายช่อ คล้ายดอกบัวตูม เมื่อดอกเพศเมียเจริญเป็นผลโดยที่ไม่ต้องได้รับการผสมเกสร จนเป็นกล้วยหวีเล็ก ๆ หรือที่เรียกกันว่า ?กล้วยตีนเต่า? ชาวสวนก็จะตัดปลีที่ปลายช่อทิ้ง เพื่อไม่ให้แย่งอาหารที่จะไปเลี้ยงผลกล้วย ทั้งยังเป็นการป้องกันการสะสมเชื้อโรคของเครือกล้วยด้วย

หัวปลียังมีคุณค่าทางโภชนาการ ประกอบด้วย

ในน้ำหนัก 100 กรัม จะให้พลังงาน 26 กิโลแคลอรี แคลเซียม 37 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 52 มิลลิกรัม เหล็ก 1.0 มิลลิกรัม วิตามินเอ 283 IU วิตามิน บี 1 0.04 มิลลิกรัม วิตามินบี 2 0.03 มิลลิกรัม ไนอาซิน 0.4 มิลลิกรัม และวิตามินซี 12 มิลลิกรัม

ประโยชน์และสรรพคุณ

1. หัวปลีช่วยให้หน้าอกเต่งตึง สมบูรณ์ ไม่หย่อนยาน

2.ชวยในการลดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

3.ช่วยบำรุงฟันให้แข็งแรง และช่วยให้ฟันขาวสะอาด

4. รักษาโรคกระเพราะ และแก้ร้อนใน

5. ช่วยบำรุงผิวพรรณให้นวลเนียน ดูมีน้ำมีนวล

6. บำรุงน้ำนมของแม่ลูกอ่อน ที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร

7. หัวปลีดีต่อผู้ป่วยโลหิตจาง และยังช่วยให้เลือดไหลเวียนดี

8. ช่วยบำรุงลำไส้

9. ป้องกันกระเพราะ ช่วยแก้ปวดท้อง รักษาโรคกระเพราะอาหารอักเสบ

10. ยางจากหัวปลีก็ใช้รักษาแผลสด หรือทาบริเวณที่แมลงกัดต่อยได้

11. หัวปลีมีสรรพคุณดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

12.ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงเลือด เพิ่มความเปล่งปลั่ง ดูมีเลือดฝาด

13. หัวปลีช่วยรักษาแผลในปากให้หายเร็วขึ้น ช่วยแก้ร้อนใน แผลปากเปื่อย

14. ช่วยเพิ่มธาตุเหล็กในร่างกาย

15.แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

วิธีการเตรียมหัวปลีก่อนนำไปปรุงอาหาร

คือให้ลอกกาบสีแดงข้างนอกออก จนถึงกาบสีขาวนวล ผ่านครึ่งตามยาว นำไปแช่ในน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูเจือจาง เพื่อไม่ให้หัวปลีสีคล้ำจนไม่น่ากิน จากนั้นเฉือนแกนกลางทิ้งและดึงดอกที่แก่ออก เท่านี้ก็นำไปปรุงเป็นอาหารจานเด็ดได้แล้ว

เมนูที่นิยมนำหัวปลีมาทำเป็นอาหาร

แกงไก่ แกงกะทิ แกงอ่อม น้ำเงี้ยวเอาไว้กินกับขนมจีน ห่อหมก จิ้มน้ำพริก หรือนำไปยำ หรือกินสดๆ แกล้มผัดไทย ขนมจีนน้ำพริก ปรุงผสมทอดมัน ต้มยำกะทิหัวปลี หรือนำไปทอดกรอบ

หัวปลีนั้นมีประโยชน์มากมายกนอกจากจะนำมาทำเป็นอาหารแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาในด้านการรักษาและป้องกันโรคได้ จึงนับได้ว่ากล้วยเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่หลายๆคนนิยมปลูกกัน การดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยาก นอกจากผลที่กินได้แล้ว ส่วนต่างๆของต้นกล้วยก็ยังนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกด้วยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลที่มาจาก kaijeaw



บทความแนะนำ


ชอกพีนัทบัตเตอร์แนะนำร้านวันอาทิตย์ความสามารถเสน่ห์การศึกษาวาฟเฟิลร้านกาแฟCoffeeชีสเค้กเครปเค้กสตรอเบอรี่ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก