กินได้หรือไม่!? "ทุเรียนเผา" ได้คำตอบแล้วจากดร.มหาลัยดัง หลังมีข่าวลือ "กินทุเรียนเผาแล้วตาย"

อ่าน 4,652

จากกรณีข่าวลือที่ถูกส่งต่อกันในโลกออนไลน์ ว่ามีหญิงวัย 62 ปี กินทุเรียนที่เผาเองเข้าไป 1 ลูกเต็ม ๆ แล้วเกิดอาการหายใจไม่ออกในตอนกลางคืน และเสียชีวิต โดยอ้างว่าน่าจะเป็นผลจากความร้อน จากกรดกำมะถันในทุเรียนเผา ทำให้ร่างกายร้อนถึงตาย

ล่าสุด รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาโพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า "ทุเรียนเผา (ทั้งเปลือก) กินได้ ไม่อันตรายครับ"

สำหรับเรื่องราวที่มีการแชร์กันมา เมื่อไปดูก็พบว่าไม่ได้มีความน่าเชื่อถือมากนักว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เหมือนอ้างลอย ๆ ขึ้นมา และหากเป็นเรื่องจริง แต่การที่มีอาการหายใจไม่ออกจนเสียชีวิตนั้น ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ รวมทั้งเรื่องสุขภาพของเจ้าตัวเอง ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็มาอ้างว่าเพราะอาหารที่กินเข้าไปก่อนนอน

ส่วนเรื่องทุเรียนเผานั้น อาจารย์ สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ และที่ปรึกษากรมอนามัย ยืนยันว่า ไม่ได้จะทำให้เสียคุณค่ามางโภชณาการ แต่การเผาควรเผาทั้งเปลือก ไม่ควรแกะเอาเนื้อมาเผาโดยตรง เพราะถ้าเผาจนเนื้อไหม้เกรียม อาจเกิดสารก่อมะเร็งได้ และขอสรุปว่า เรื่องห้ามกินทุเรียนเผา น่าจะเป็นเรื่องหลอกมากกว่า



บทความแนะนำ


ศัลยกรรมการออกกำลังกายผู้หญิงความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก