โรคย้ำคิดย้ำทำ มีใครเคยได้ยินบ้าง มาดูกัน 4 เรื่องเช็กความเสี่ยงเป็นโรคนี้

อ่าน 2,748

ปัจจุบันผู้คนมักมีความกังวลหากมีอย่างเหมาะสมก็จะช่วยให้เรามีความรอบคอบและระมัดระวังมากขึ้น แต่ถ้ามีมากเกินไปและมีการแสดงออกซ้ำๆ แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล แต่ก็ไม่สามารถหยุดการกระทำดังกล่าวได้ อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าโรคย้ำคิดย้ำทำกำลังมาเยือน ทางศูนย์การแพทย์เมโยคลินิก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกแบบวิธีสังเกตอาการด้วยตนเองอย่างง่ายๆ ว่า คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้หรือไม่ ดังนี้

1.กังวลเรื่องความสะอาดมากผิดปกติ เช่น ล้างมือซ้ำๆ จนมือขาวซีด เลี่ยงการจับหรือสัมผัสผู้อื่นจนสร้างความตระหนกให้กับฝ่ายตรงข้าม

2.ต้องการให้ข้างของเครื่องใช้และผู้คนรอบข้าง อยู่ในระเบียบและขั้นตอนจนผิดปกติ เช่น ระเบิดอารมณ์โกรธเมื่อมีคนมาขยับของใช้บนโต๊ะแล้วไม่เก็บเข้าตำแหน่งเดิม แบบที่ตนเองเคยเก็บ

3.สงสัยหรือไม่มั่นใจว่าได้ทำกิจกรรมใดๆ ไปแล้วหรือไม่ จนต้องกลับไปตรวจสอบและลงมือทำกิจกรรมนั้นซ้ำ เช่น ปิดประตูหน้าต่าง ล็อกประตูบ้าน ล็อกรถยนต์ โดยทำซ้ำๆ จนผิดปกติ

4.ต้องการรู้จำนวนหรือคาดหวังเรื่องความแม่นยำมากผิดปกติ เช่น นับจำนวนเหรียญที่ได้มาซ้ำๆ เพราะเกรงว่าจะได้รับเงินทอนไม่ครบ

หากอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นประจำ ควรไปปรึกษาจิตแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการปรับพฤติกรรม ก็จะช่วยลดความกังวลและช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งขึ้นได้

cr health.haijai.com



บทความแนะนำ


ฝึกด้วยตัวเองคลาสโยคะเล่นโยคะWatsonsโปรโมชั่นวัตสันความสวยความงามผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก