เคล็ดลับการดูแลผิวสวยใส ที่คุณทำได้ทันที

อ่าน 2,015

1.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับใบหน้า

ผิวหน้าของเราอาจเผชิญกับหลายสิ่งที่มองไม่เห็น และสิ่งเหล่านั้นอาจเป็นตัวการทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลผิวหน้าให้ดี โดยเริ่มต้นจากการล้างหน้า เพราะสิ่งสกปรก เครื่องสำอาง และความมันที่ตกค้างอยู่บนผิวหน้าอาจไปอุดตันรูขุมขน ทำให้ผิวดูหยาบ ไม่เรียบเนียน และดูอิดโรย

? ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการดูแลผิวหน้า คุณต้องล้างมือให้สะอาดก่อนเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกสัมผัสผิวหน้าของคุณมากขึ้น

? หลีกเลี่ยงการเอามือสัมผัสใบหน้าเท่าที่จะทำได้ เพราะทุกๆ ครั้งที่มือสัมผัสใบหน้าของคุณ โอกาสที่สิ่งแปลกปลอมจะสัมผัสโดนผิวหน้าของคุณก็ยิ่งมีมากขึ้น

? ล้างหรือเช็ดทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า โทรศัพท์ตั้งโต๊ะ โทรศัพท์มือถือ หรืออะไรก็ตามที่มีโอกาสสัมผัสกับผิวหน้าของคุณให้สะอาดอยู่เสมอ

2. ระวังแสงแดดจ้า

รังสียูวีบีจากดวงอาทิตย์ไม่เพียงเผาไหม้ทำร้ายผิวหนังเท่านั้น แต่รังสียูวีเอจากแสงแดดยังทำให้ผิวเหี่ยวย่นแลดูมีอายุด้วย โรคมะเร็งผิวหนังที่ทุกคนควรพึงระวังก็มีสาเหตุหลักมาจากแสงแดด ซึ่งทำให้ผิวเกิดจุดดำๆ ผิวเปลี่ยนสี เกิดกระ ริ้วรอยตื้นๆ หรือริ้วรอยหนาลึก อีกทั้งแสงแดดยังเข้าไปทำลายเส้นใยอิลาสตินและคอลลาเจนและทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ แต่สิ่งต่างๆ เหล่านี้สามารถป้องกันได้หากเราให้ความใส่ใจและระมัดระวังอยู่เสมอ

? ทาครีมกันแดดก่อนออกแดดเสมอ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกันแดด (SPF: Sun Protection Factor) มีมากมายทั้งครีมบำรุงผิวหน้ายามกลางวัน โลชั่นทาผิว เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ฯลฯ คุณอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่าเอสพีเอฟ 30 ขึ้นไปสำหรับการปกป้องระหว่างวัน โดยควรใช้ตามคำแนะนำที่ปรากฏอยู่บนฉลากผลิตภัณฑ์ด้วย หากคุณจะไปว่ายน้ำหรือต้องออกแรงจนเสียเหงื่อเยอะ ให้ใช้ครีมกันแดดที่กันน้ำได้ โดยควรทาซ้ำเรื่อยๆ ตลอดทั้งวันเพื่อการปกป้องผิวอย่างสมบูรณ์

? ปกปิดร่างกายให้มิดชิดเมื่อต้องออกแดด โดยอาจจะเลือกสวมหมวกปีกกว้าง แว่นกันแดดอันใหญ่ ถุงมือ หรือแม้กระทั่งอาศัยร่มเงาของต้นไม้ใหญ่เพื่อหลบแดด

? ควรเริ่มใช้ครีมกันแดดตั้งแต่อายุน้อยๆ เพราะมันจะช่วยปกป้องผิวคุณตั้งแต่เยาว์วัย และถ้าคุณเริ่มใช้เร็ว มันก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของคุณโดยที่คุณไม่ทันสังเกตเลย

3. สครับผิวให้กระจ่างใส

หากคุณอยากขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป คุณก็ต้องสครับผิว ตอนที่เรายังเป็นวัยรุ่น ร่างกายของเราจะผลัดเซลล์ผิวทุกๆ 2 สัปดาห์โดยประมาณ แต่เมื่อเราโตขึ้น กระบวนการนี้จะค่อยๆ ช้าลงและช้าลง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมีตัวช่วยที่ดี นั่นก็คือสครับขัดผิว ไม่เพียงแต่สครับคุณภาพดีจะเผยเซลล์ผิวอ่อนเยาว์ที่อยู่ภายใต้เซลล์ผิวที่ตายแล้วเท่านั้น แต่สครับเหล่านี้ยังช่วยให้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสามารถซึมซาบเข้าไปในเซลล์ผิว เพื่อบำรุงดูแลผิวหน้าของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

? สครับขัดผิวจากสารธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า แมนวลสครับ อาทิ เฮอร์บาไลฟ์ อิสสแตนท์ รีวิล เบอร์รี่ สครับ ประกอบด้วย อนุภาคที่ช่วยในการสครับผิว ได้แก่ เมล็ดบลูเบอร์รี่ เม็ดบีดส์โจโจ้บา นัทเชลส์ น้ำตาล และเกลือ อนุภาคเล็กๆ เหล่านี้ เมื่อนวดเบาๆ บนผิวแล้ว จะช่วยผลัดชั้นของเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไป

? สครับผิวจากสารเคมี มักมีส่วนผสมของกรดไกลโคลิค กรดซาลิไซลิค และกรดแลคติค ซึ่งอาจไม่เหมาะกับผิวทุกประเภท โดยเฉพาะผิวแพ้ง่ายที่อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคือง

? ทุกคนสามารถมีผิวที่กระจ่างใสขึ้นได้ด้วยสครับ คุณอาจจะสครับผิวสัก 1-3 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และอย่าลืมอ่านคำแนะนำก่อนใช้ด้วยล่ะ

4. เติมความชุ่มชื้นให้ผิวตลอดวัน

เมื่อไหร่ก็ตามที่ผิวของคุณมีน้ำชุ่มชื้น ใบหน้าคุณจะดูอ่อนเยาว์และกระจ่างใสขึ้น คุณจึงควรมีมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นในช่วงกลางวันและครีมบำรุงผิวเนื้อเข้มข้นในยามกลางคืน เพื่อช่วยสร้างเกราะป้องกันความชุ่มชื้นของผิวและบำรุงผิวตลอด 24 ชั่วโมง มอยส์เจอร์ไรเซอร์ไม่ได้จำเป็นสำหรับผิวหน้าเท่านั้น แต่มันยังจำเป็นสำหรับผิวกายของคุณด้วย เราทุกคนจึงควรให้ความสำคัญกับการบำรุงผิวตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าและถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราที่ขาดไม่ได้

? คุณควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์สำหรับผิวหน้าที่ผ่านการทดสอบทางการแพทย์แล้ว โดยเน้นการเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิวได้ยาวนาน 8 ชั่วโมงหรือมากกว่า และช่วยลดริ้วรอยบางๆ ไปจนถึงริ้วรอยลึก

? การเติมความชุ่มชื้นให้ผิวในยามกลางคืนมีความสำคัญมากๆ เช่นเดียวกับการบำรุงผิวในยามกลางวัน คุณจึงไม่ควรเข้านอนโดยปราศจากไนท์ครีมเนื้อเข้มข้นที่จะช่วยฟื้นคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวในระหว่างที่คุณหลับ

5. ยิ้มเข้าไว้โดยทางเทคนิคแล้ว นี่อาจไม่ใช้เคล็ดลับของการดูแลผิวโดยตรง แต่ถ้าคิดดูให้ดี หากเรานึกถึงดวงตา ริมฝีปาก เซรั่มบำรุงผิวและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวคุณภาพเยี่ยมทั้งหลายที่จะช่วยให้เราดูดีขึ้น เชื่อเถอะว่ารอยยิ้มที่เปล่งความงามของใบหน้า ทั้งดวงตาที่เป็นประกาย และริมฝีปากที่แย้มยิ้ม จะช่วยให้คุณดูดีมากกว่าผลิตภัณฑ์ใดๆ จะทำได้ นั่นเพราะรอยยิ้มทำให้คุณดูมีความสุข มีจิตใจที่ร่าเริงสดใส และยังทำให้คุณดูเด็กลงอีกด้วยนะ

เคล็ดลับที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ทั้งง่าย ทำได้จริง และยังทรงประสิทธิภาพด้วย สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการที่คุณมุ่งมั่นที่จะบำรุงดูแลผิวพรรณอยู่ตลอดเวลาโดยไม่มีข้อยกเว้น Jacquie สรุปไว้อย่างน่าสนใจว่า ?การดูแลผิวเป็นสิ่งที่เราควรทำทุกๆ วัน และห้ามมีข้อแก้ตัวเด็ดขาด ไม่ว่าจะผู้ชาย ผู้หญิง หรือวัยรุ่นก็ควรต้องดูแลผิวพรรณของตัวเองให้ดูดี การดูแลผิวนั้นสำคัญพอๆ กับที่เราต้องอาบน้ำและแปรงฟันทุกวัน ซึ่งมันก็ใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง และเมื่อคุณได้เริ่มลองทำและเห็นผลลัพธ์บ้างแล้วล่ะก็ มันจะกลายเป็นเรื่องเคยชินสำหรับคุณไปโดยปริยาย ผิวหนังคืออวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายและเป็นอวัยวะที่เสื่อมลงได้เร็วกว่าอวัยวะอื่นๆของร่างกาย เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องดูแลผิวของเราให้ดีตลอดเวลาทุกวัน!? เมื่อเรามีเคล็ดลับเด็ดๆ อยู่ในมือแล้ว จะมัวรอช้าอยู่ใย มาเริ่มดูแลผิวให้สวยเริ่ดกันเลยดีกว่า?

บทความอ้างอิงข้อมูลจาก ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ Jacquie Carter



บทความแนะนำ


มด-ณปภัชผู้หญิงเที่ยวต่างประเทศความสวยความงามที่เที่ยวเที่ยวต่างประเทศราคาถูกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก