ฝ้า..ป้องกันไว้ก่อนดีกว่าแก้ไข

อ่าน 9,000

การป้องกันการเกิดฝ้า

ป้องกันฝ้าทำอย่างไร แสงแดดตัวการทำลายผิวหนังของเรา และทำให้เกิดฝ้าหากเราจะป้องกันฝ้าไม่ให้ฝ้าขึ้นผิวหน้าจะทำด้วยวิธีไหนดี และการเกิดฝ้าเกิดจากแสงแดดอย่างเดียวหรือเปล่า

ฝ้าเกิดจากการสร้างเซลล์สีที่ไม่สม่ำเสมอกัน โดยที่ฝ้าเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน แต่สุดท้ายก็มีผลทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสีในชั้นผิวหนังเมื่อเราทราบสิ่งที่เป็นสาเหตุที่เป็นไปได้แต่ละอย่างแล้ว ก็จะสามารถป้องกัน (และแก้ไข) ได้ตรงกับสาเหตุมากขึ้น ปัจจัยเหล่านี้อาจได้แก่

1. แสงแดด

ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายเชื่อว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด แสงอัลตราไวโอเลตทั้ง ยูวี-เอ และ รวมทั้งแสงธรรมดา (ที่ตามองเห็นได้) เป็นตัวกระตุ้นให้เซลล์ผลิตเม็ดสีทำงานจนเกิดเหตุผิดปกติ จนทำให้เกิด ฝ้า หรือ ทำให้เป็นฝ้ามากขึ้นได้ทั้งสิ้น เมื่อจำเป็นต้องออกแดด สาวๆ จำเป็นที่จะต้องทาครีมกันแดด พร้อมกับพยายามใช้อุปกรณ์กันแสงแดด เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการใช้ร่ม หรือใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดได้มิดชิด

2. ฮอร์โมน

ฮอร์โมนที่มากหรือน้อยเกินไป หรือที่ผิดปกติไป ก็จะทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานผิดปกติได้ การเปลี่ยนสมดุลของฮอร์โมนนี้อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย เช่นการตั้งครรภ์วัยหมดประจำเดือน หรือได้รับ ฮอร์โมน จากภายนอกร่างกายเช่น รับประทานยาคุมกำเนิด การใช้ เครื่องสำอาง บางชนิดที่มี ฮอร์โมน ผสมอยู่ จึงมักพบผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดหรือตั้งครรภ์เป็นฝ้าได้บ่อย สาวๆ จะต้องคอยสังเกตว่าตัวเองเป็นฝ้าเมื่อได้ใช้ยาคุมกำเนิดหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นอาจจะต้องหยุดยาที่ใช้อยู่ แต่ส่วนผู้ที่ตั้งครรภ์นั้น ฝ้าสามารถที่จะจางหายไปได้เองเมื่อได้คลอดแล้ว แต่บางกรณีก็จะไม่จางหายไปได้ง่ายๆ ก็จะต้องรักษาแก้ไขต่อไป

3. ยาบางชนิด

พบว่าผู้ที่รับประทานยากันชักบางชนิด มักเกิดผื่นดำคล้ายรอย ฝ้า ที่บริเวณใบหน้า จึงเชื่อว่ายานี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการเกิด ฝ้า นอกจากนั้นยังมียาอีกหลายชนิดที่อาจจะทำให้เกิดฝ้าได้เช่นกัน ดังนั้นในการใช้ยาก็จะต้องปรึกษาแพทย์ก่อนว่ายานั้นสามารถมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดฝ้าได้หรือไม่อย่างไร ลองดูบทความเรื่อง "ฝ้าและสาเหตุการเกิดฝ้า" ซึ่งจะมีรายชื่อยาที่มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดความผิดปกติของเม็ดสีค่ะ

4. เครื่องสำอาง

การแพ้ส่วนผสมในเครื่องสำอางอาจทำให้เกิดรอยดำแบบ ฝ้า ได้ ส่วนผสมเหล่านี้อาจเป็นพวกสารให้กลิ่นหอม หรือ สี ก็ได้ ดังนั้นสาวๆ จะต้องระวังให้ดีในการเลือกใช้เครื่องสำอาง อาจจะต้องทดลองใช้ก่อนเป็นบางบริเวณ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีผลร้ายกับเซลล์เม็ดสีของตัวเอง

5. พันธุกรรมและสภาวะโภชนาการบกพร่อง เชื่อว่าพันธุกรรมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นฝ้าด้วย เนื่องจากมีรายงานว่าเป็นในครอบครัวได้ถึง ร้อยละ 30-50 ในขณะที่่ร่างกายที่มีสภาวะของร่างกายที่มีสภาวะโภชนาการบกพร่อง ก็อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากอาจจะพบผื่นแบบ ฝ้า ในผู้ที่มีการทำงานของตับผิดปกติ หรือ ผู้ที่ขาดวิตามิน บี12 เป็นต้น



บทความแนะนำ


ทารุณสัตว์ตะกร้อชายคู่ปล้นเงินล้าน2015ซีเกมส์ข่าวล่าสุดทำร้ายสัตว์พนักงานปล้นแบงก์ซีเกมส์ครั้งที่ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก