24 เคล็ดลับ ทำดวงตาสวยใส

อ่าน 5,614

ดวงตา คือสมบัติล้ำค่าที่สุดอย่างหนึ่ง แต่พวกเราส่วนใหญ่กลับละเลย ไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควร ลองนึกดูว่าชีวิตจะเป็นอย่างไรหากคุณไม่สามารถมองเห็นลูกหลานหรือสวนดอกไม้ได้ หรือแม้แต่จะเดินไปรอบๆ ครัวโดยไม่เกิดอุบัติเหตุ โรคที่มักพบได้บ่อยที่สุดอย่างเช่น โรคศูนย์กลางประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ ต้อกระจก ต้อหิน และโรคตาแห้ง ทั้งหมดนี้สามารถ ป้องกันได้ในระดับหนึ่ง แต่ขั้นแรกสุด หากคุณสูบบุหรี่ ต้องหยุดสูบก่อน เพราะเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อกระจก ต้อหิน ตาแห้ง และศูนย์กลางประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ

+ ผสมบลูเบอร์รี่กับโยเกิร์ตอย่างละถ้วยเป็นอาหารเช้า เพราะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ+ ทำขนมปังทาแยมบูลเบอร์รี่เป็นมื้อเช้า ซึ่งเบอร์รี่ชนิดนี้มีสารประกอบที่เรียกว่าแอนโธไซยาโนไซด์ ซึ่งอาจช่วยป้องกันไม่ให้คุณต้องประสบกับภาวะศูนย์กลางประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุได้+ กินผักโขมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งพบว่ามีสารลูเทอิน ช่วยป้องกันไม่ให้คุณต้องประสบกับภาวะศูนย์กลางประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุได้ รวมถึงโรคต้อกระจกด้วย หากเป็นไปได้ควรบริโภคสารลูเทอินควบคู่กับไขมันบางชนิด เช่น น้ำมันมะกอก เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดีที่สุด+ ใช้หอมหัวใหญ่สีแดงปรุงอาหารเท่านั้น เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระเคอร์ซิทิน ที่เชื่อว่าป้องกันโรคต้อหิน+ ปรับช่องแอร์ในรถไม่ให้พ่นเข้านัยต์ตา เพราะเป็นสาเหตุทำให้ตาเราแห้งและเมื่อตาแห้งอาจทำให้กระจกตาอาจเป็นแผลถลอก จนอาจทำให้ตาบอดได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที+ ปรับจอคอมพิวเตอร์ให้ต่ำลง วิธีนี้จำทำให้เปลือกตาคุณหรี่ลงเล็กน้อย ของเหลวในตาจึงระเหยน้อยลง ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคตาแห้ง+ กินวิตามินรวมทุกวันจนติดเป็นนิสัย+ เดินอย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง การออกกำลังกายจะช่วยลดความดันในลูกตา+กินปลาสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายได้รับโอเมก้า-3 อย่างเพียงพอ+ หนีห่างจากของขบเคี้ยวรสหวานหรือจำพวกไขมันสัปดาห์ละครั้ง+ กินมันเทศคืนนี้ เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามันเอ จึงช่วยปรับสายตาของคุณให้มองเห็นชัดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน+ หรี่เครื่องทำความร้อนลงหน่อย เพราะจะส่งผลให้นัยต์ตาแห้ง+ ใส่แว่นกันแดดออกนอกบ้าน เพราะจะช่วยป้องกันนัยต์ตาไม่ให้ถูกลมจนแห้ง+ สวมหมวกปีกกว้างกับแว่นกันแดด เพราะปีกหมวกช่วยกันรังสียูวีได้ราวร้อยละ 50 ลดส่วนที่อาจลอดเข้าตาจากด้านบนหรือด้านล้างของแว่นได้+ กินผักใบเขียวเป็นอาหารค่ำคืนนี้ เพราะอุดมไปด้วยสารลูเทอินและซีอาแซนธิน อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อกระจกและโรค ศูนย์กลางประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ และยังอาจซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากอาการทั้งสองได้บ้าง+ ย่างผักบีตสดเป็นเครื่องเคียงซึ่งมีสรรพคุณช่วยป้องกันสายตา ซึ่งมีสารแอนโธไซยานิน มีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องหลอดเลือดเล็กๆในร่างกาย รวมทั้งภายในดวงตาด้วย+ เลือกใช้เกลือชนิด แคลอรี่ต่ำ หรือใช้เครื่องเทศและสมุนไพรแทน เพราะอาหารที่เค็มจัดหรือใช้เกลือมากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกบางชนิด+ หยดน้ำหอมมะลิ วานิลลา หรือเปปเปอร์มินต์ที่แขนเพื่อสูดดม กลิ่นหอมทั้ง3 ชนิดนี้ช่วยกระตุ้นระบบลิมบิกในสมอง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเซลล์รูปแท่งในจอตา ทำให้คุณมองเห็นภาพในแสงสลัวได้ชัดขึ้น+ขณะทำงานหรือ่านหนังสือตั้งนาฬิกาปลุกทุก 30 นาที เพื่อถอนสายตาแล้วมองไปยังที่ไกลๆสัก 30 วินาที จะช่วยป้องกันไมให้สายตาล้าหรือเพลีย+ ตรวจวัดความดันโลหิตเป็นประจำทุกเดือน+ เปลี่ยนมาสคาร่าทุกๆ 3 เดือนและเปลี่ยนเครื่องสำอางที่เกี่ยวกับตาชนิดอื่นๆปีละครั้ง เพราะอาจมีเชื้อโรคและสามารถแพร่สู่ดวงตาคุณได้+ ใช้น้ำยาล้างเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตาทุกคืนก่อนนอน ป้องกันเศษมาสคาร่าปลิวเข้าตาแล้วอาจขีดข่วนกระจกตาได้+ ใส่แว่นกันลมเมื่อทำงานช่างไม้หรืองานในสวน และควรใส่แว่นกันน้ำเมื่อว่ายน้ำ เพื่อป้องกันนัยต์ตาจากสารคลอรีนในสระว่ายน้ำ+ ใช้ผ้าเช็ดตัวใหม่ทุกครั้งที่เช็ดหน้า การใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่นอาจทำให้เป็นโรคเยื่อตาอักเสบหรือที่รู้จักกันดีว่า โรคตาแดงได้ง่าย



บทความแนะนำ


ธนาคารข่าวบันเทิงลูกค้าธนาคารแม็กซิมทำจมูกเอมมี่โปรโมชั่นพนักงานธนาคารเอ็กซ์พีเดียข่าวบันเทิงดาราทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก