เคล็ดลับทำสวยง่ายๆ ที่หาได้จากในครัว

อ่าน 4,687

เคล็ดลับความสวยฉบับก้นครัวรู้มั้ยว่า...ความสวยเริ่มได้จากห้องครัวนี่เอง ลองเปิดตู้เย็นดูแล้วจะรู้ว่าของในครัวเรือนนี่แหละ เอามาใช้เป็นอุปกรณ์เสริมความสวยได้ อะไรสามารถใช้ได้บ้าง เราเตรียมพร้อมทั้งข้อมูล วิธี และสูตร ให้ได้ลองทำกัน ส่วนสูตรของคุณมีอะไรบ้าง ส่งเข้ามาแชร์ได้ที่ Lisa Guru นะคะ

LIME & LEMON

มะนาวถูกนำมาใช้รักษาผิวพรรณมายาวนาน นอกจากจะใช้บำรุงผิวแล้ว ยังช่วยในการรักษาโรคผิวหนังบางชนิดได้ น้ำมะนาวประกอบด้วยกรดซิตริก กรดมาลิก และวิตามินซี ซึ่งมีประโยชน์มากมาย นอกจากนี้ ยังช่วยขับเสมหะ แก้ไอ แก้เลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม และเนื่องจากมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดตามธรรมชาติ จึงเหมาะที่จะใช้ในการผลัดเซลล์ผิวเพื่อทำให้ผิวดูกระจ่างใส ซึ่งถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้สาวๆ มีสุขภาพดีและดูสวยขึ้นขัดผิวให้หน้าใส ผสมเกลือกับน้ำมันมะกอกอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำมะนาว 1 ผล คนให้เข้ากันจนเนื้อดูเหนียวข้นจากนั้น นำมาสครับผิวได้เลย เกลือจะทำหน้าที่เป็นเนื้อสครับช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและทำความสะอาดผิว ส่วนน้ำมันมะกอกทำให้ผิวชุ่มชื่น และน้ำมะนาวจะช่วยให้ผิวกระจ่างใส (มะนาวอาจทำให้เกิดการระคายเคืองเพราะมีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้น ถ้าแพ้ควรรีบล้างออกแล้วหยุดใช้ทันที)ดีท็อกซ์ล้างพิษ ผสมมะนาว 1 ผลกับน้ำอุ่นๆ 1 แก้ว จะช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ ล้างไขมัน ทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายและการย่อยอาหาร สำหรับใครที่อยากเพิ่มความหวานให้ใส่น้ำผึ้งแทนน้ำตาลจะดีกว่า เพราะน้ำผึ้งมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงสุขภาพมากมาย

TAMARIND มะขามเปียก เครื่องปรุงรสคู่ครัวไทยที่มีสรรพคุณเป็นกรด มี AHA และวิตามินซีในปริมาณที่สามารถใช้ขัดผิวหน้า ผิวกาย หรือแม้กระทั่งจุดแห้งกร้าน ให้เนียนนุ่มและดูขาวใสขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มากมายอย่างวิตามินบี 2 วิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เป็นต้นคล้ำแค่ไหนก็เอาอยู่ แช่มะขามในน้ำพอให้เนื้ออ่อนตัว ไม่ควรแช่นานเกินไปเพราะจะทำให้วิตามินในเนื้อมะขามเจือจางลง จากนั้น นำมาขัดผิวตามปกติหลังหรือก่อนอาบน้ำก็ได้ แต่แนะนำว่าให้เน้นตรงบริเวณหัวเข่า ข้อศอก จุดด่างดำหรือจะลองขัดที่ก้นด้วยก็ได้นะ แนะนำว่าทำสักสัปดาห์ละครั้งก็โอเคแล้วพอกหน้าใสด้วยมะขามเปียก ทำตามวิธีเดียวกันกับวิธีการขัดผิวได้เลย แต่แนะนำว่าไม่ควรพอกหน้าบ่อย เพราะจะทำให้ผิวหน้าบาง เนื่องจากเนื้อมะขามเปียกมีวิตามินซีเข้มข้นมาก หากเกิดอาการแพ้กรดมะขาม ให้รีบล้างออกแล้วควรหยุดใช้ทันที

YOGURT ผลิตภัณฑ์จากนมนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวเป็นอย่างมาก เป็นมอยสเจอไรเซอร์ที่เหมาะกับทุกสภาพผิว เพราะในโยเกิร์ตอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่ดีหลายอย่าง แถมราคายังถูกอีกด้วย แต่ให้ใช้เฉพาะโยเกิร์ตรสธรรมชาติเท่านั้นนะต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย เพียงน้ำแตงกวาที่มีวิตามินอีสูงมาปั่นผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติแล้วพอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้น ล้างหน้าให้สะอาด จะช่วยให้ผิวหน้าสะอาด ดูนุ่ม สดชื่น และผิวกระชับขึ้น ทำสักสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยลดปัญหาผิวหน้าร่วงโรยก่อนวัยได้พอกผิวด้วยโยเกิร์ต สำหรับใครที่ชอบขัดผิว หลังจากขัดผิวแล้ว แนะนำให้พอกด้วยโยเกิร์ต ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออก จะทำให้ผิวเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น สำหรับผิวหน้า ให้ผสมโยเกิร์ตกับมะนาวในปริมาณ 1 ช้อนชา หรือจะใช้เป็นกล้วย หรือน้ำผึ้งก็ได้ นำมาทาบนผิวหน้าทิ้งไว้ 5-10 นาที จากนั้น เช็ดออกด้วยลำสีชุบน้ำอุ่น เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ผิวที่เนียนนุ่มน่าสัมผัส

CUCUMBER & TOMATO รู้กันดีอยู่แล้วว่าแตงกวาและมะเขือเทศมีสารบำรุงที่ช่วยให้ผิวหน้าดูเปล่งปลั่ง และโดยปกติก็มักจะใช้แตงกวาและมะเขือเทศสำหรับมาส์กหน้าอยู่แล้ว จึงถือเป็นผักที่มีประโยชน์ในเรื่องของความงามมากๆโทนเนอร์แตงกวา ปอกเปลือกแตงกวาและหั่นชิ้นประมาณครึ่งถ้วย จากนั้น นำไปปั่นให้ละเอียด ใส่ขวดแช่ตู้เย็นเก็บไว้ใช้ได้หลายสัปดาห์ เวลาใช้ให้น้ำสำลีก้อนมาชุบเช็ดให้ทั่วผิวหน้า แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เป็นการรีเฟรชผิวหน้าให้สดชื่น กระชับ และตึงขึ้นมาส์กหน้าให้ชุ่มฉ่ำ นำแตงกวาและมะเขือเทศมาปั่นรวมกันให้พอมีเนื้อเพื่อใช้เป็นมาส์ก อาจผสมน้ำผึ้งหรือโยเกิร์ตเพิ่มเข้าไป จากนั้น นำมาทาให้ทั่วหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด จะรู้สึกได้ว่าหน้าตึงกระชับ และสดชื่นขึ้น

SUGAR & SALT น้ำตาลและเกลือมีคุณสมบัติคล้ายกันคือเป็นเนื้อสครับที่ช่วยกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ช่วยเผยผิวกระจ่างใส เปล่งปลั่ง หรือสามารถใช้ขัดผิวพร้อมกับครีมอาบน้ำได้เลย ถือเป็นสครับที่ราคาย่อมเยาและหาได้ตามห้องครัวMake Your Own Scrub? เตรียมขวดโหลแก้วสวยๆ พร้อมฝาปิดสนิท จากนั้น นำมาล้างแล้วตากให้แห้ง? เตรียมเกลือหรือน้ำตาลไว้ในขวดโหล ผสมด้วยออยล์ทาผิว แล้วคนให้เข้ากัน? อาจจะเพิ่มส่วนผสมด้วยของใช้ในครัวเรือน เช่น มะนาว น้ำผึ้ง หรืออะโวคาโด แล้วคนให้เข้ากัน? อาจเปลี่ยนสูตรโดยการผสมโยเกิร์ตหรือกากกาแฟสดก็ได้? ปิดฝาให้สนิทแล้วเก็บไว้ในที่แห้ง ไม่อับชื้น แต่อายุการใช้งานอาจไม่ได้นานมาก ดังนั้น ไม่ควรทำเยอะนะจ๊ะ

HONEY น้ำผึ้งมีประโยชน์กับเรื่องผิวพรรณมากมาย ไม่ว่าจะนำมามาส์กหน้า หรือเอาไปผสมกับผลไม้อื่นๆ เพื่อบำรุงผิวก็ได้ น้ำผึ้งมีแร่ธาตุและวิตามินที่ดีต่อผิว แถมยังใช้ได้กับทุกสภาพผิวด้วยน้ำผึ้งแก้สิว น้ำผึ้งมีสารที่ช่วยทำลายแบคทีเรีย ทำให้แบคทีเรีย ไม่สามารถเติบโตได้ สิวจึงค่อยๆ ยุบตัวลงตามธรรมชาติโดยไม่ทำให้ผิวอักเสบ แถมยังทำให้ผิวได้รับสารอาหารพร้อมกันไปด้วย โดยนำน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับกล้วย 1 ผล บดให้เข้ากันแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที จะรู้สึกเลยว่าสิวยุบลงและหน้านุ่มขึ้น แต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีสิวอักเสบขั้นรุนแรงนะสครับปากให้เนียนนุ่ม สำหรับสาวๆ ที่มีริมฝีปากลอก ให้ผสมน้ำผึ้งกับน้ำตาล แล้วใช้แปรงสีฟันหรือนิ้วถูส่วนผสมลงไปที่ริมฝีปาก ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด คุณก็จะได้ริมฝีปากที่เนียนนุ่ม และทาลิปสติกได้สวยขึ้นกว่าเดิม

EGG ไข่เป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายมาก สำหรับไข่ขาวสามารถนำมาทำเป็นมาส์กเพื่อใช้ลอกสิวเสี้ยนได้ ส่วนไข่แดงก็ใช้เป็นมาส์กบำรุงผิวกายหรือใช้หมักผมได้ดี เพราะเรตินอลภายในไข่แดงช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและมีสารบำรุงไข่ขาวกระชับผิว ล้างหน้าให้สะอาดก่อน จะช่วยกระตุ้นให้ผิวสดชื่น กระชุ่มกระชวย จากนั้น ทาไข่ขาวบนใบหน้า ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ปิดท้ายด้วยมอยสเจอไรเซอร์บำรุงผิว จะช่วยกระชับรูขุมขน หรือจะผสมไข่ขาวกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา นำมาพอกหน้าเพื่อช่วยกำจัดสิวเสี้ยนได้ไข่แดงหมักผมสวย ผสมไข่แดง เบียร์ และอะโวคาโดให้เข้ากันแล้วนำมาหมักผมได้เลย โดยนวดเส้นผมรวมถึงหนังศีรษะประมาณ 5-10 นาที เพื่อช่วยให้ส่วนผสมเข้าบำรุงเส้นผมได้ดียิ่งขึ้น ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้น สระผมเพื่อทำความสะอาด จะช่วยบำรุงผมเสีย แห้ง และแตกปลาย ให้กลับมามีน้ำหนักและเงางามมากขึ้น

AVOCADO ผลไม้สารพัดประโยชน์ที่มีรสชาติมันๆ อุดมไปด้วยกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและผิวพรรณ โดยสามารถนำเนื้ออะโวคาโดมาบดให้ละเอียดเพื่อใช้เป็นส่วนผสมในการบำรุงผิวหน้าได้ด้วยมาส์กหน้าสวยใส นำอะโวคาโดมาคว้านเอาเมล็ดออก บดเนื้อให้ละเอียด เติมโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำไปแช่เย็นไว้ 30 นาที จากนั้นล้างหน้าให้สะอาดเรียบร้อย แล้วนำเอามาพอกหน้าทิ้งไว้สัก 15 นาที เพื่อให้ผิวหน้าสดชื่นเปลี่ยนผมเสียให้สวย ผสมเนื้ออะโวคาโดกับน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันมะกอก นำมาชโลมผมแล้วพันด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นทิ้งไว้สักพัก จากนั้น สระผมให้สะอาด จะช่วยเติมสารอาหารให้ผมดูมีน้ำหนัก ไม่ชี้ฟู และกลับมาดูสวยงามได้เหมือนเดิม โดยสูตรนี้เหมาผมที่แห้งเสียมาก

VINEGAR เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า น้ำส้มสายชูมีกรดน้ำส้ม (Acetic Acid) เป็นองค์ประกอบหลัก นอกจากนี้ยังมีกรดอินทรีย์และสารอื่นๆ เป็นส่วนน้อย เช่น กรดมาลิก กรดแล็กติก เอสเทอร์ แอลกอฮอล์ และอัลดีไฮด์ ฯลฯ ซึ่งเกิดขึ้นจากกรรมวิธีธรรมชาติของการผลิตน้ำส้ม มีความเข้มข้นของกรดตั้งแต่ 4-8% น้ำส้มสายชูยังมีคุณสมบัติอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กำจัดกลิ่น ล้างคราบอาหาร ซักคราบสกปรก เป็นต้นกำจัดรังแคให้อยู่หมัด ผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำสะอาด สระผมเป็นขั้นตอนสุดท้าย จะช่วยล้างแชมพูได้สะอาดหมดจด เส้นผมเงางาม มีน้ำหนักขึ้น แถมยังปราศจากรังแคอีกด้วยสปาเท้าด้วยน้ำส้มสายชู เตรียมน้ำอุ่นไว้ในอ่างโดยกะให้สูงประมาณข้อเท้า ผสมน้ำสายชู 1-2 ถ้วย จากนั้น แช่เท้าไว้สักพัก ล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วตามด้วยมอยสเจอไรเซอร์ จะช่วยสร้างสมดุลให้กับผิวเท้า ทำให้ผิวที่หยาบกระด้างกลับดูนุ่มขึ้น และยังช่วยลดกลิ่นเท้าได้ด้วย

Tipถุงชาที่ใช้แล้วอย่าเพิ่งทิ้งนะ เอาไปแช่น้ำอุ่นแล้วนำมามาแช่เท้า จะช่วยลดกลิ่นเท้าได้ หรือเอาไปตากให้แห้งแล้วนำไปใส่ในรองเท้า ก็จะช่วยดับกลิ่นได้เช่นกันอ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ : Lisa Vol.16 No.21 October 2015



บทความแนะนำ


ความสวยความงามผู้หญิงการนอนห้อยหัวMissionImpossible(คีย์)Quayผิวหน้าใสภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก