สิ่งที่ทำให้ชาย-หญิงเข้ากันได้ จนถึงขั้นแต่งงาน

อ่าน 5,495

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า Opposite Attraction กันมาแล้ว อันเกิดจากการสำรวจและวิจัยว่า ?หนุ่มสาวที่มีลักษณะตรงข้ามกัน จะดึงดูดหรือที่วัยรุ่นเรียกว่า ?คลิ๊ก? กันในระยะแรก? ซึ่ง นั่นก็จริงอยู่ หากแต่ความสัมพันธ์มักจะไปไม่ยืด ท้ายที่สุดแล้ว คู่ที่จะได้ แต่งงาน กันจริงๆ มักจะเป็นคู่ที่มีบางอย่าง ?เหมือน? กันมากกว่า ซึ่งผลการศึกษาล่าสุดจากผู้เชี่ยวชาญด้านชีวิตคู่ อย่างศาสตราจารย์ Nimkoff และ Dr. Karl Pearson ได้ชี้ให้เห็นว่า ?มีลักษณะบางอย่างของชายหญิงที่เป็นคู่เดท ที่เมื่อเหมือนหรือคล้ายคลึงกันแล้ว มักนำไปสู่การแต่งงานได้ในภายภาคหน้า? เรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง?

1. เชื้อชาติเดียวกัน ไม่ได้หมายถึงสัญชาตินะค่ะ บางคนอาจมีสัญชาติเดียวกัน คือเกิดและโตในประเทศเดียวกัน แต่มีเชื้อชาติต่างกันคือบรรพบุรุษมาจากต่างถิ่น เช่นพวกลูกครึ่งเป็นต้น สำหรับประเทศไทยเรา บางคนก็มีเชื้อชาติไทยแท้ๆ บางคนก็มีเชื้อจีน เชื้อมาเลย์ จากการศึกษาพบว่า หนุ่มสาวเชื้อชาติเดียวกัน สีผิว สีตา สีผมเหมือนกัน มีเปอร์เซ็นแต่งงานกันสูงกว่าค่ะ

2. ระดับเชาว์ปัญญา อันนี้ตรงกับที่ทางพุทธศาสนาเราระบุไว้เลยค่ะ ว่าคนที่มีปัญญาเสมอกัน ย่อมมีแน้วโน้มที่จะใช้ชีวิตคู่กันได้มากกว่า ลองตรวจสอบดูสักนิด ว่าคนที่คุณกำลังคบหาดูใจอยู่นั้น ฉลาดเป็นกรด หรือทึ่มเป็นเด็กอนุบาล แล้วลองสำรวจตัวคุณเองด้วยค่ะ

3. ระดับความหึงหวง ไม่น่าเชื่อว่าจะมีเรื่องนี้ด้วย แต่ผลการศึกษาพบว่า สามีภรรยาหลายๆ คู่ ที่แต่งงานกันและมีชีวิตคู่ที่ราบรื่น มักจะมีระดับความหึงหวงเท่าๆ กัน กล่าวคือ ถ้าหึงร้าย ก็ร้ายเหมือนกันทั้งคู่ ส่วนคู่ไหน ให้อิสระฟรีสไตล์แก่กัน ก็มักจะปล่อยให้เป็นอิสระกันทั้ง 2 ฝ่าย เรียกว่า ?Fair Play? ซึ่งเท่าที่สังเกตดู ก็น่าจะจริงนะค่ะ

4. พื้นฐานครอบครัว พื้นฐานครอบครัว ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ หากฝ่ายหนึ่งมาจากครอบครัวที่อบอุ่น แต่อีกฝ่ายมาจากครอบครัวที่บ้านแตกสาแหรกขาด ชีวิตคู่มักจะไปกันไม่รอด ส่วนถ้าใครมาจากครอบครัวคล้ายๆ กัน ก็มักจะมีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจกันได้ดีกว่า ทำให้สื่อสารกันได้ง่าย และชีวิตคู่ไปได้ดีค่ะ

5. สังคมของแต่ละฝ่าย อันนี้ไม่ได้กล่าวถึงว่าใครชอบเข้าสังคมมากหรือน้อยกว่ากัน หากแต่ผลการศึกษาระบุว่า คู่ครองที่ไปกันได้ด้วยดี มักเป็นคู่ที่มีเพื่อนเป็นเพศหรือเพศตรงข้ามในปริมาณพอกัน นั่นคือ หากฝ่ายชายมีเพื่อนเป็นผู้หญิงเยอะ คู่ครองหรือฝ่ายหญิงก็มักจะมีเพื่อนผู้ชายเยอะเช่นกันค่ะ

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้เป็นเพียงผลการศึกษาจากทางฝั่งยุโรปเท่านั้น และยังต้องอาศัยการค้นคว้าต่อไปอีกมาก หากใครอ่านแล้ว รู้สึกว่าตัวเองกับคนที่กำลังเดทกันอยู่ ช่างแตกต่างกันมากเหลือเกิน ในเรื่องดังกล่าว ก็อย่าเพิ่งถอดใจซะก่อนนะคะ เพราะ ?ความรักเป็นเรื่องลึกลับ? ขอเพียงเชื่อในความรัก ทุกอย่างก็เป็นไปได้อย่างแน่นอนค่ะ.



บทความแนะนำ


เที่ยวเลยงานประเพณีอาการปวดท้องท้องอืดกระเพาะเดินเกี่ยวก้อยเดินจับมือมนุษยสัมพันธ์ศิลปวัฒนธรรมการละเล่นผีตาโขนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก