7 วิธีรักษารอยแตกลาย โดยไม่ต้องไปเลเซอร์!!

อ่าน 9,266

สาวๆ ที่เคยอ้วน หรือคุณแม่ที่มีน้องแล้ว จนผิวเกิดอาการแตกลายงาจากการยืดๆ หดๆ ของผิว ทำเอาไม่กล้าใส่เสื้อผ้าที่เผยผิวเลยใช่ไหมคะ T_T แต่อย่าเพิ่งน้อยใจในผิวแตกลายของตัวเองกันน้าาา เพราะในเมื่อมันเกิดขึ้นได้มันก็ต้องแก้ไขได้ค่ะ! ลองมาทำตาม ?วิธีลดรอยแตกลาย? ต่อไปนี้อย่างใจเย็น รับรองว่ารอยแตกจะจางลงและไม่น่าอายอย่างเดิมแน่นอนค่า ^^

1. ทาด้วยเรตินเอ

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าเรามักจะใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ เรตินอยด์ (Retinoid) หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า เรติน เอ (Retin-A) เพื่อทาสิวอุดตัน และผลัดเซลล์ผิว แต่คราวนี้เราจะเอามาทาที่รอยแตกลายงากันค่ะ โดยจะใช้แค่บางๆ เผื่อให้ผิวที่เป็นรอยแตกได้มีการผลัดเซลล์ผิว และช่วยให้รอยต่างๆ จางลงไวขึ้นนั่นเอง *ข้อควรระวัง! ให้ทดสอบการแพ้ก่อนใช้ทุกครั้ง และควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนนะคะ เพราะเจ้าตัวนี้ทำให้ระคายเคืองผิวได้ง่ายจ้า

2. ทาด้วยกรดไกลโคลิคแนะนำให้ใช้แค่บางๆ เท่านั้น กรดไกลโคลิคจะช่วยปรับสีผิวและรอยด่างดำให้เนียนเสมอกันได้ แต่ทางที่ดีก็ควรใช้อย่างระมัดระวัง ช้าแต่ชัวร์ดีกว่าไปโบกหนักๆ แล้วผิวพังนะคะ ที่สำคัญควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ด้วยน้าาา

3. บำรุงด้วยวิตามินอี

ผลัดเซลล์ผิวแล้วก็ปรับสีผิวกันไปแล้ว อาจจะเกิดการระคายเคืองหรือผิวแห้งได้บ้าง ดังนั้นเราก็ควรจะบำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นมากขึ้น และริ้วรอยที่เคยแตกลายงาก็จะได้สมานกัน ดูจางลงได้มากกว่าเดิม โดยถ้าอยากให้เห็นผลไวก็ใช้ควบคู่กันไปเลยค่ะ ทั้งแบบกินเป็นอาหารเสริม และแบบทาผิวด้วย

4. ว่านหางจระเข้ช่วยได้

ไม่ว่าจะน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ ส่วนใหญ่เราก็มักจะใช้ว่านหางจระเข้มาช่วยปลอบประโลมผิวกันอยู่แล้วเนอะ เพราะในว่านหางจระเข้มีฤทธิ์เย็นๆ ผิวและต่อต้านการอักเสบ แถมยังเต็มไปด้วยการกักเก็บน้ำและความชุ่มชื้น ดังนั้นถ้าอยากให้ผิวฟื้นตัวเร็วขึ้นก็ลองใช้ว่านหางจระเข้กันได้เลยค่ะ จะเป็นแบบว่านหางจระเข้สดๆ หรือเจลว่านหางจระเข้ก็ได้ แต่อาจจะเห็นผลช้ากว่า

5. กินและพอกผิวด้วยไข่

อย่างที่รู้กันว่าถ้าใครมีรอยแผลที่อยากเติมเต็ม ก็ให้กินไข่เยอะๆ ผิวที่เป็นรอยบุ๋มก็จะกลับมาเต็มขึ้นได้ รอยแตกลายงาก็เช่นเดียวกันค่ะ ถ้าเพิ่งเป็นใหม่ๆ ก็ให้กินไข่เยอะกว่าเดิมหน่อย และก็เอาไข่มามาสก์ผิวส่วนที่แตกลายงาด้วย เพราะในไข่มีทั้งโปรตีนและมีวิตามินเอด้วยนะ ก็จะเป็นการช่วยผิวให้ฟื้นฟูได้ดีขึ้นอีกทาง

6. น้ำมันหอมระเหยก็ทาได้

อย่าคิดว่าน้ำมันหอมระเหยจะเอาไว้เปลี่ยนบรรยากาศให้ผ่อนคลายขึ้นเพียงอย่างเดียว ในน้ำมันก็มีสารที่จะช่วยบำรุงผิวได้เหมือนกัน ลองเอามาทาให้ทั่วผิวที่เป็นรอยแตกลาย จะได้ทั้งผิวนุ่มชุ่มชื้น และได้กลิ่นหอมๆ ผ่อนคลายไปในตัว

7. กินหรือทาด้วยสารพัดวิตามินซี

หลักการเดียวกับวิตามินอีเลยค่ะ เพราะวิตามินซีจะช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ แถมยังมีการสังเคราะห์คอลลาเจนมาเติมเต็มให้ฟผิวได้ฟื้นฟูด้วย ใครจะกินวิตามินซีเป็นอาหารเสริมก็จะได้ทั้งเรื่องเสริมภูมิต้านทานไข้หวัด และถ้าเอามาทาผิวก็จะเห็นผลเร็วขึ้นด้วยนะ

ลองทำตามนี้ดู คราวนี้รอยแตกลายงาบนผิวที่เราอ๊าย อาย ไม่ยอมให้ใครเห็น ก็จะเรียบเนียนขึ้นกล้าโชว์ผิวสวยๆ ได้มากขึ้นแล้วเนอะ ^^

ขอบคุณภาพจาก diply, beautyandmakeup, punyarx, halecosmeceuticals, thespoiledmamablog,fashiontohealth, elitefts, aromasent, chfa



บทความแนะนำ


โหงวเฮ้งดูดวงINSIDIOUSCHAPTERพระอาทิตย์มนต์สะกดประเทศไทยภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก