เมคอัพเบสแต่ละสีดียังไง เหมาะกับใครบ้าง!? มือใหม่ควรรู้!

อ่าน 5,676

เรามักจะได้ยินชื่อเรียกของเครื่องสำอางหลายๆชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ฟาวเดชั่น คอนซีลเลอร์ BBครีม CCครีม บรอนเซอร์ ไฮไลท์ บลัชออน คอนทัวร์ คุชชั่น ที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆ รวมถึงเบส หรือเมคอัพเบสที่สาวๆ มักจะได้ยินกันบ่อย

โดยเฉพาะสาวไทยเนี่ย จะได้ยินถึงคำว่า เบสเขียวบ่อยมากกก แล้วเบสเนี่ย คืออะไร? เบสเขียว คืออะไร? ทาแล้วหน้าจะเขียวไหม? ตามไปดูคำตอบกันเลยค่า

เบสคืออะไร

image gabriele-bergmann.de

เมคอัพเบส ( Make up base ) ที่เราเรียกย่อๆกันว่า เบสเนี่ย คือเครื่องสำอาง ที่ทำหน้าที่คล้ายรองพื้นแต่จะทาก่อนลงรองพื้น โดยเมคอัพเบสจะช่วยเรื่องของ การปรับสภาพสีผิว ช่วยอำพราง แก้ไข ปกปิดริ้วรอย ทำให้การลงรองพื้น ทำได้ง่ายขึ้น และนอกจากนี้ ยังช่วยให้เมคอัพติดทนด้วยค่า

เบสมีกี่สี

เมคอัพเบส ไม่ได้มีแค่สีเดียวค่ะ แต่มีหลายสี ไว้สำหรับผิวของสาวๆ ที่มีความแตกต่าง แต่คล้ายคลึงกันค่ะ โดยทั่วไป สาวๆ ในประเทศไทยจะมีสีผิวที่ค่อนข้างจะเป็นผิว 2สี จึงทำให้เหมาะกับเบสสีเขียวมากกว่ากว่า แต่เบสที่เป็นที่นิยมจะมี 10 สี แต่ละสี ทำหน้าที่ไม่เหมือนกัน ลองไปดูสรรพคุณของแต่ละสีกันค่ะ

image everything-beautiful.com

BASE PRIMER เบสใส

เบสตัวนี้จะมีเนื้อเจลแบบใส หรือขุ่น ไม่มีสี เป็นซิลิโคน ที่ช่วยเติมเต็มริ้วรอยลึก ให้ดูตื้นขึ้น ช่วยให้รูขมุขนดูเล็กลงด้วยค่า ใช้ปรับสีผิวให้ดูเรียบเนียน ก่อนลงรองพื้นหรือเบสสีอื่นต่อไปค่ะ

เบสเขียว

เบสเขียว จะช่วยปรับสมดุลให้กับสาวๆ ที่มีสีผิวโทนเหลืองให้สว่างขึ้น แล้วยังช่วยปกปิดรอยแดง จากรอยสิว หน้ามีเส้นเลือดฝอย ใช้เบสเขียวทาจะช่วยให้หน้าดูอมชมพูขึ้นมาได้ค่า แต่เบสเขียวไม่เหมาะกับสาวผิวคล้ำนะคะ เพราะจะทำให้หน้าเทาได้จ้า

เบสม่วง

เบสม่วง เหมาะกับสาวๆ ที่มีผิวขาวเหลือง ใช้ปกปิดรอยคล้ำจากการพักผ่อนน้อย ให้สีผิวดูเปล่งปลั่ง กระจ่างใสขึ้น แก้ปัญหาสำหรับสาวๆ ที่มีผิวขาวเหลือง มีสีผิวที่ไม่เท่ากัน ให้ดูเรียบเนียนขึ้นค่า แต่ไม่ควรทาเยอะเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้หน้าลอย เกินคำว่าหน้าใสไปค่ะ

image th.aliexpress

เบสขาว / มุก

เหมาะที่เอามาใช้เป็นการไฮไลท์ใบหน้าเฉพาะจุด ให้ดูสว่าง แต่เหมาะกับงานกลางคืนมากกว่า สามารถใช้ลบรอยคล้ำใต้ตาได้ดี โดยสามารถทาบางๆทั่วหน้าให้หน้าดูกระจ่าง สว่างได้นะคะ หรือจะใช้เป็นไฮไลท์เฉพาะจุดก็ได้ค่ะ

เบสเหลือง

เบสสีเหลืองเหมาะกับสาวผิวสีน้ำผึ้ง และผิวเหลืองบบสาวไทยมากที่สุด เพราะจะขับสีผีผิวให้ดูเนียน และเหมาะที่จะแต่งหน้าในโทนนู้ด ส้มและน้ำตาลได้ลุคแต่งหน้าใสๆ และสีนี้ยังเหมาะที่จะช่วยรอยแดงจากสิว สำหรับสาวผิวคล้ำ ให้หน้าไม่ดูลอยมากเกินไปด้วยค่ะ

เบสชมพู

เบสสีชมพูเหมาะกับสาวผิวขาว เพราะจะช่วยปรับให้สีผิวดูขาวอมชมพู สุขภาพดี ใช้ปกปิดรอยต่างๆบนใบหน้า ให้ดูเกลี้ยง เรียบเนียนไปกับสีผิว ได้ลุคสวยอมชมพู แต่อย่าใช้เยอะเกินไปนะคะ จะดูงิ้วไปเลยค่า

image moxiereviews.com

เบสแดง

เบสสีแดง จะไม่ค่อยเหมาะกับผิวของสาวไทยเท่าไหร่นะคะ เพราะเหมาะกับผิวของสาวยุโรป ที่มีผิวขาวซีดมากกว่า เพราะเบสสีนี้ จะช่วยให้สาวผิวขาวซีด ดูมีเลือดฝาดจฃขึ้น แต่ถ้าใช้ในสีผิวแบบขาวเหลือง สีเหลือง จะทำให้สาวๆ ได้ผิวสีแทน สีน้ำผึ้งค่า

เบสส้ม/พีช

เป็นเบสที่เหมาะสำหรับคนผิวคล้ำ จะช่วยปรับสีผิวให้ดูสว่างขึ้น แก้เรื่องความหมองคล้ำ และเหมาะที่สาวผิวคล้ำจะใช้ปกปิดรอยสิว และรอยดำ โดยไม่ทำให้หน้าเทาเหมือนใช้เบสเขียว ในสาวๆที่มีผิวสีขาว ก็สามารถใช้ช่วยให้ผิวดูระเรื่อ มีน้ำมีนวลได้นะคะ นอกจากนี้ เบสสีนี้ ยังสามารถใช้แทนบลัชออนได้ด้วยเลยนะคะ

เบสบรอนซ์

เป็นเบสสีที่เหมาะกับสาวผิวคล้ำ ผิวสีแทน เพราะจะทำให้สีผิวดูเรียบเนียน เปล่งประกายสดใสมากขึ้น สาวๆผิวขาวที่อยากได้ลุคสาวผิวแทน ก็สามารถใช้เบสสีนี้ทาได้นะคะ แต่ก็ต้องระวังหน้าเทา ลอยด้วย ทางแก้คือ ทาลงมาให้ถึงคอค่ะ

เบสฟ้า

เบสสี้นี้ ค่อนข้างเหมาะกับสาวๆ ที่มีปัญหาของฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยสิว จ้ำแดง โดยจะทาเฉพาะบริเวณ และทาทั้งหน้าในสาวๆ ที่มีผิวสีคล้ำ จะช่วยให้หน้าสว่างขึ้น แต่ต้องทาบางๆนะคะ

ได้รู้กันแล้วนะคะ ว่าเบสคืออะไร มีกี่สี ใช้ประโยชน์ยังไง ส่วนเรื่องเบสเขียว ใช้แล้วหน้าจะเขียวไหม? แค่เลือกใช้ให้ถูกกับสีผิว นอกจากหน้าจะไม่เขียวแล้ว ยังช่วยให้หน้าผ่องด้วยนะคะ ^_<

แต่ก็ต้องแนะนำไว้ก่อนนะคะ ว่าไม่มีเคล็ดลับการใช้เบสที่ตายตัว สาวๆ ต้องเลือกเบสที่เข้ากับสาวๆ มากที่สุด เพราะความสวยไม่มีเคล็ดลับที่ตายตัวหรอกค่ะ

Thank you for cover photo : wardahshop.com



บทความแนะนำ


เที่ยวสงขลาที่เที่ยวกระโปรงบัลเล่ย์เทคโนโลยีกระโปรงทรงบัลเล่ย์MarshallLondonเที่ยวในประเทศแฟชั่นกระโปรงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก