12 ประโยชน์ของยาคุมกำเนิด ไม่มีแฟนก็กินได้!!

อ่าน 3,182

อู้ยยย ขอบอกว่าแซ่บค่ะ! ถ้าพูดถึงการทานยาคุมขึ้นมา ทุกคนจะคิดฉากละคร ที่แม่มาเจอยาคุมในห้อง ในกระเป๋า แล้วเสียงกรีดร้องของคนเป็นแม่พร้อมน้ำตาใสๆก็ไหลมาพร้อมคำถามที่ว่า ?แกไปมีอะไรกับใครมา?!? แล้วบ้านก็แตก บู้ม!

ที่จริงแล้ว ประโยชน์ในด้านความสวย ความงามของยาคุมกำเนิดกับผู้หญิงเนี่ย มีมากมาย หลายอย่าง โดยที่บางที ถ้าทานยาคุมกำเนิดแล้ว ไม่ต้องทานวิตามิน รวมถึงอาหารเสริมเพื่อความงาม ราคาแพงๆเลยด้วยซ้ำค่ะ แต่ยัง! ยังไม่หมดค่ะ นอกจากประโยชน์ ในเรื่องของความสวยความงาม อันเป็นเรื่องสำคัญของผู้หญิงแล้ว ยาคุมกำเนิด ยังช่วยให้สาวๆ ลดอัตราการเกิดมะเร็งในผู้หญิงได้อีกด้วย หยุดความเชื่อเรื่องยาคุมแบบเดิมๆ ไปเลยค่ะ แล้วมารู้จักยาคุมกำเนิดกันให้มากขึ้นดีกว่า เปิดใจกันสักนิดเถอะค่ะ ^_^

ยาคุมกำเนิด คืออะไร

image nytlive.nytimes.com

ยาคุมกำเนิด เป็นยาที่มีมีคุณสมบัติตามชื่อเลยค่ะ คือ กินเพื่อช่วยป้องกันการตั้งครรภ์แบบชั่วคราว โดยในยาคุมกำเนิดจะประกอบไปด้วยฮอร์โมน 2 ชนิด ได้แก่ ฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสโต ที่เป็นฮอร์โมนผู้หญิง รวมถึงสารยับยั้งการตั้งครรภ์เพื่อไม่ให้ท้องค่า

ยาคุมกำเนิด จะเป็นแผงแบบ 21 เม็ด และ 28 เม็ดที่เราจะคุ้นเคยกันดีค่ะ นอกจากยาคุมกำเนิดแบบธรรมดาที่ขายเป็นแผง 21 , 28 เม็ดแล้ว ก็ยังมียาคุมฉุกเฉิน แบบ 2 เม็ด ที่ต้องใช้ในเวลาฉุกเฉินจริงๆเท่านั้นนะคะ

ประโยชน์ ของเอสโตรเจน

ฮอร์โมนเอสโตรเจน ออกฤทธิ์ ทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติของสตรี ทำงานปกติ ความจำดี ผิวพรรณดี ระบบปัสสาวะปกติ ช่องคลอดชุ่มชื้น หัวใจดี กระดูกแข็งแรง อีกทั้งยังป้องกันโรคกระดูกพรุนและโรคหัวใจขาดเลือด แต่ในขณะเดียวกัน ฮอร์โมนเอสโตรเจนก็เป็นตัวกระตุ้นให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว

ประโยชน์ ของโปรเจสโตส

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน หรือโปรเจสโตเจน คือ ตัวเดียวกัน เป็นตัวทำให้การตั้งครรภ์ดำเนินไปด้วยดี แต่ในช่วงที่ไม่มีการตั้งครรภ์ โปรเจสเตอโรนจะปรับเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวขึ้น เนื่องจากเอสโตรเจน ให้หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน

ขอบคุณสำหรับข้อมูล : waithong.com

ยาคุมกำเนิด ทานยังไง

image thefederalist.com

สำหรับสาวๆ ที่ไม่เคยทานยาคุมมาก่อนเลย ? การทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรก ให้เริ่มทานในวันที่มีประจำเดือนวันแรก ของเดือนนั้นๆ แต่ถ้าไม่ทันวันแรก ให้เริ่มทานได้ในวันที่ 2 และต้องไม่เกินวันที่ 5 นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนของเดือนนั้นด้วยนะคะ

โดยยาคุมแบบแผง 21 เม็ด ให้ทานติดต่อกันทุกวันตามลูกศรจนหมด แล้วเว้น 7 วัน ถึงจะเริ่มแผงใหม่ได้ แต่ในกรณียาคุมแบบแผง 28 เม็ด ให้ทานตามลูกศรเหมือนกันค่ะ ทานติดต่อกันทุกวัน ในเวลาเดิมจนหมด และเมื่อหมดแล้ว สามารถเริ่มแผงใหม่ต่อได้ทันทีเลย ไม่ต้องเว้น 7 วันเหมือนยาคุมแบบแผง 21 เม็ดค่ะ

เพราะในยาคุมแบบแผง 21 เม็ดนั้นเป็นตัวยาทั้งหมด ทำให้ต้องเว้นเวลาบ้าง ซึ่งแตกต่างจากยาคุมแบบแผง 28 เม็ด ที่มีตัวยาแค่ 7 เม็ดแรกเท่านั้น ที่เหลือจะเป็นวิตามินบำรุงร่างกาย ทำให้ทานติดต่อกันไได้เลยค่ะ

ส่วนสาวๆ ที่เริ่มจะทานยาคุมกำเนิด แต่ไม่รู้ว่า จะทานยี่ห้อไหนดี ขอแนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร ที่ขายยาคุมกำเนิดค่ะ เพราะมันมีรายละเอียดเฉพาะตัวบุคคลของสาวๆเอง ที่ทำให้ไม่สามารถทานยาคุมกำเนิดได้เหมือนๆกันทั้งหมดค่ะ ^0^

12 ประโยชน์ ของยาคุมกำเนิด

ได้รู้จักยาคุมกำเนิดไปเบื้องต้นแล้วนะคะ ถ้าอยากได้รายละเอียดมากกว่านี้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์และเภสัชจะดีกว่านะคะ >_< ถ้ารู้จักยาคุมกำเนิดแล้ว ก็มาดูประโยชน์ของยาคุมกันเลยดีกว่าค่ะ

ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึ่งประสงค์

ยาคุมจะช่วยป้องกันการตกไข่ในผู้หญิง ทำให้เวลามีเพศสัมพันธ์ ถ้ายังไม่พร้อมจะมีลูก ก็จะไม่ท้องค่ะ เพราะวิธีทานยาคุมกำเนิด จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% เลยนะคะ แต่ก็ยังมาประจำเดือนอย่างสม่ำเสมอนะคะ

image curejoy.com

ช่วยให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ

เพราะนอกจากจะช่วยไม่ให้ไข่ตก เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว แต่ฮอร์โมนก็จะช่วยให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ ในระยะเวลาที่แม่นยำด้วยค่ะ

image youqueen.com

ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

ยาคุม จะช่วยลดการบีบตัวของมดลูกเวลามาประจำเดือน ทำให้ยาคุมกำเนิด เป็นยาที่แก้อาการปวดท้องเวลามาประจำเดือนได้ดีที่สุดนะคะ

image healthyeaton.com

ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์นอกมดลูก

และเพราะยาคุมช่วยลดอาการบีบตัวของมดลูก ทำให้เมื่อต้องการจะตั้งครรภ์ จะทำให้สามารถตั้งครรภ์ได้อย่างปกติ ไม่เหมือนยาคุมฉุกเฉินที่มดลูกจะบีบตัวอย่างรุนแรง ทำให้ตัวอ่อนฝังตัวในมดลูกไม่สำเร็จ แต่ไปฝังตัวอยู่ที่ปีกมดลูกซะงั้น? บอกเลยค่ะว่า ทรนมานกว่ามากกกกก!!

ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอก

อ่ะๆ ผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกแล้วจะเป็นยังไงหรอ? ก็ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส มีน้ำ มีนวลยังไงล่ะค่ะ >_< เพราะยาคุ้มมีออร์โมนเอสโตรเจน ที่จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน ทำให้ลดภาวะการเหี่ยวย่น ของผิวหนัง แถมยังได้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสด้วยนะคะ

image thecarleefactor

ช่วยลดการเกิดสิว หน้ามัน

และเพราะฮอร์โมนเอสโตรเจน จะทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ละช่วยผลัดการเซลล์ผิว ก็เลยเป็นการช่วยลดสิว และหน้ามันไปในตัวได้ด้วยเลยค่ะ

image buyabortionpills

ช่วยปรับสรีระให้เป็นผู้หญิงมากขึ้น

ยาคุมมีฮอร์โมนที่เป็นของผู้หญิงอยู่เลยทำให้สรีระด้านร่างกายของผู้หญิง มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเอวคอด อกตู้ม สะโพกผาย เส้นผมเงางาม เซ็กซี่สุดๆ แต่ถ้าใครได้ยินว่า กินยาคุมแล้วอ้วนขึ้น นั้นก็เป็นเพราะยาคุมบางยี่ห้อค่ะ ที่ทานแล้วอ้วนขึ้น ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทานนะคะ

image fashiondesain

ช่วยให้กระดูกแข็งแรง

ยาคุมกำเนิดจะช่วยกระตุ้น ให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน และคอลลาเจน นอกจากจะช่วยให้ผิวสวยแล้ว อีกประโยชน์ของคอลลาเจนคือ ช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้นด้วยนะคะ

image katmillar

ช่วยให้อาการหงุดหงิดง่ายลดลง

สาวๆต้องเป็นใช่ม้า เวลาจะมาประจำเดือนแต่ละที หงุดหงิดทุกสิ่งอย่างบนโลกนี้มากกกก อยากจะพ่นไฟฟฟ แต่อาการหงุดหงิดเหล่านี้ จะไม่เกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือนในสาวๆ ที่กินยาคุมกำเนิด เพราะยาคุมกำเนิดจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารแห่งความสุขออกมา ทำให้ไม่หงุดหงิดนั้นเองค่า

image fashiondesain

ป้องกันการเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

เพราะเวลาที่มาประจำเดือน ยาคุมกำเนิด แม้เอสโตรเจนจะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาขึ้น แต่ฮอร์โมนปรเจสโตเจน ก็จะช่วยขับออกไปจนหมดเหมือนกัน ทำให้ไม่มีเยื่อบุมดลูกตกค้างอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกนั้นเองค่า

ช่วยให้เสียเลือดน้อยลง

อย่าคิดว่าการเสียเลือดเยอะในเวลามาประจำเดือนเป็นเรื่องดีนะคะ เวลาร่างกายเสียเลือด จะรู้สึกอ่อนเพลีย ดังนั้น การที่ยาคุมกำเนิด ทำให้เลือดมาน้อย เป็นการดี ที่ร่างกายจะไม่เสียเลือดเยอะ และไม่ทำให้อ่อนเพลียด้วยค่า

ช่วยยืดเวลาในการเข้าสู่วัยทอง

เอ่อะ ? คงไม่มีสาวๆ คนไหนอยากให้ตัวเองเข้าสู่วัยทองกันรวดเร็วสักเท่าไรหรอกเนอะคะ การเข้าสู้วัยทอง คือการที่ฮอร์โมนในร่างกายลดลง การทานยาคุมกำเนิดจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกาย อยู่ในระดับปกติ ไม่ได้ลดลงไป ทำให้การเข้าสู้วัยทองก็ช้าลงไปด้วยนั้นเองค่า

image fashiondesain

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Tong Deemak Pharm&Artist Thailand

ยาคุมฉุกเฉิน

ยาคุมฉุกเฉิน สาวๆ หลายคนมักเข้าใจว่าเป็นการคุมกำเนิดที่ป้องกันการตั้งครรภ์ได้รวดเร็วที่สุด แต่เข้าใจคำว่า ฉุกเฉินไหมคะ? ต้องเป็นเหตุการ์ที่ฉุกเฉินจริงๆ อย่างโดนข่มขืนในข้างต้น หรือเกิดเหตุการณ์ถุงยางแตก ถึงจะควรทาน เพราะในยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มดลูกบีบตัวอย่างรุนแรงในฉับพลัน ทำให้เกิดอัตราการเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเยอะกว่า และเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้มากกว่า อันตรายมากๆนะคะ ดังนั้นจึงไม่ควรกินเกิน 2 แผง หรือ 4 เม็ดต่อเดือนค่ะ

ข้อเสียของยาคุมกำเนิด

? ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศได้ รวมถึงโรคเอดส์ด้วยค่ะ? เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือด? เพิ่มเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่สาวๆ ที่ทานยาคุมจะต้องปรึกษาหมอก่อนทานยาคุมกำเนิดนะคะ

ได้รู้กันไปแล้วว่า ยาคุมกำเนิดคืออะไร ทานยังไง มีประโยชน์อย่างไร แต่สาวๆ ก็อย่าลืมนะคะ ถึงจะมีข้อดี ก็มีข้อเสียเหมือนกัน ก่อนจะเริ่มทายฃนยาคุมกำเนิด ให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชก่อน โดยเฉพาะในสาวน้อย ต้องรู้จักป้องกันตัวเองกันด้วยนะคะ รักค่ะ จุ๊บ <3



บทความแนะนำ


เจ้าพ่อนักบู๊เคล็ดลับความรักชีวิตคู่นักบู๊เมืองไทยข่าวบันเทิงคนรักผู้หญิงอารมณ์หึงพนมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก